Lắp điều hòa ngày 38°C: Như mua hàng thời bao cấp

Kinh tếThứ Năm, 16/05/2013 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Cháy hàng và quá tải lắp đặt bảo dưỡng, thị trường điều hòa tại Hà Nội đang sốt lên từng giờ cùng thời tiết nắng nóng.

(VTC News) – Cháy hàng và quá tải lắp đặt bảo dưỡng, thị trường điều hòa tại Hà Nội đang sốt lên từng giờ cùng thời tiết nắng nóng.

Thời tiết nắng nóng gay gắt khiến nhiều người đổ xô đi mua điều hòa để hạ nhiệt. Sức mua tăng đột biến khiến không ít siêu thị điện máy như Pico, Nguyễn Kim, Mediamart, Topcare... cũng như nhiều tuyến phố chuyên buôn bán mặt hàng máy lạnh như Hai Bà Trưng, Nguyễn Lương Bằng, Thái Hà rơi vào tình trạng quá tải do không đủ thợ lắp đắt và bảo dưỡng.

Trả lời phỏng vấn Báo Điện tử VTC News, ông Nguyễn Quang Đức, Giám đốc maketing hệ thống siêu thị điện máy Pico plaza cho biết dù đã chuẩn bị từ trước như tuyển thêm nhân viên kỹ thuật, đặt thêm hàng nhưng hiện nay do lượng khách quá đông nên khách đặt mua hàng phải chờ 1-2 ngày mới được lắp đặt.


thị trường điều hòa
Trời nắng nóng khiến thị trường điều hòa phát sốt. Ảnh Khánh Hòa 

Ông Đức cho hay thị trường điều hòa năm nay tăng trưởng từ khá sớm do nhiều người rút kinh nghiệm mua điều hòa ngay từ đầu mùa. Tuy nhiên, chỉ một tuần trở lại đây, trời nóng gay gắt khiến doanh số mặt hàng điều hòa tăng tới 200%.


Cũng có sự tăng trưởng mạnh về doanh số bán hàng điều hòa, hệ thống siêu thị Topcare hiện phải huy động hết nhân lực để phân phối và lắp đặt sản phẩm. Ông Ngô Thanh Tuấn, trưởng phòng Maketing của hệ thống siêu thị điện máy Topcare cho biết Topcare hiện phải huy động gần như toàn bộ nhân viên kỹ thuật với hơn 200 người để phục vụ khách hàng.


Dù đang sốt nhưng giá máy điều hòa năm nay không có nhiều biến động. Một số dòng điều hòa đời mới sử dụng công nghệ Inverter mới có sự tăng giá nhẹ.


Theo khảo sát, hai thương hiệu điều hòa đang ăn khách nhất hiện nay là Daikin và Panasonic. Những dòng sản phẩm có doanh số tốt nhất hiện này có giá từ 9 đến10 triệu đồng và phần lớn là điều hòa thế hệ mới có trang bị Inverter với khả năng tiết kiệm điện.


Dù các máy điều hòa có trang bị Inverter không quá tiết kiệm điện như quảng cáo và có giá cao hơn các dòng sản phẩm thường nhưng vẫn được ưa chuộng. Theo đánh giá của dân trong nghề, loại điều hòa có trang bị Inverter chỉ thực sự tiết kiệm điện khi chạy từ 3 – 4 tiếng trở lên. Nếu chỉ chạy trong thời gian ngắn như 1-2 tiếng, mức tiêu thụ điện của loại điều hòa này cũng không thấp hơn nhiều so với loại điều hòa không Inverter.


Trên thị trường hiện có rất nhiều lựa chọn cho mặt hàng điều hòa với các nhãn hiệu như Samsung, LG, Deawoo, Daikin, Toshiba, Panasonic, Fujitsu... Giá và tính năng sản phẩm cũng khá đa dạng. Các loại máy có công suất từ 9.000 – 10.000BTU có giá từ 6 đến hơn 10 triệu đồng/chiếc, máy có công suất 12.000BTU – 16.000BTU có giá từ 8 – 15 triệu đồng/chiếc, công suất từ 18.000 – 24.000BTU có giá từ 17 – 25 triệu đồng.


Ngoài kiểu máy treo tường truyền thống, hiện nay trên thị trường còn xuất hiện loại máy điều hòa dạng tủ đứng hay âm trần.


Do đội ngũ thợ lắp đặt máy điều hòa tại các siêu thị điện máy và cơ sở bán máy quá tải nên không ít gia đình đã chủ động đi thuê thợ ngoài để lắp máy cho nhanh, dù giá thành gấp 1,5 lần so với ngày thường. Dịch vụ bảo dưỡng điều hòa cũng tăng giá 30% so với trước.


Ngoài điều hòa, các loại quạt điện từ quạt cơ, quạt truyền thống tới quạt phun sương, quạt tản nhiệt, quạt tích điện, quạt không cánh… thuộc các thương hiệu: Sanyo, Panasonic, Midea, Saiko, Mitshubishi, Jiplai, đều tăng trưởng mạnh.

Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn