Lao động Việt Nam ở Libya vẫn trong tầm kiểm soát

Thời sựThứ Năm, 03/03/2011 07:02:00 +07:00

(VTC News) - "Đến thời điểm này, tất cả lao động Việt Nam ở Libya vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của đoàn Công tác liên ngành và Chính phủ Việt Nam".

(VTC News) - Hiện nay hàng nghìn lao động Việt Nam ở Libya vẫn đang phải ăn chực nằm chờ rải rác ở các lán trại và nhiều ngóc ngách khác nhau trên lãnh thổ Libya. Nhiều lao động Việt Nam gọi điện cho người thân ở quê nhà cho biết, họ đang rất mệt mỏi.


Qua tìm hiểu của PV VTC News với nhiều gia đình có người thân đang ở Libya cho biết: Người thân của họ hiện đang sống trong tình cảnh hết sức thiếu thốn. Việc đi lại, ăn ở và sinh hoạt hằng ngày đang gặp nhiều khó khăn trở ngại. Trong khi đó, tình hình bạo loạn ở Libya vẫn đang tiếp tục diễn biến căng thẳng, không có dấu hiệu chùng xuống. Họ đang rất lo lắng về vấn đề an ninh đảm bảo an toàn tính mạng cho người thân mình ở Libya.
 
“Chồng tôi gọi điện báo về hiện đang tập trung ở một thành phố nào đó ở đất nước Ai Cập. Hiện vẫn đang chờ làm thủ tục xuất cảnh về nước. Tuy nhiên đã mấy ngày trôi qua, hàng trăm lao động Việt Nam tập trung ở đây vẫn chưa biết được đích xác lúc nào mình sẽ về nước vì hiện không mua được vé máy bay về Hà Nội”, một người nhà có lao động ở Libya gọi điện nói. 

 Bộ trưởng Bộ LĐ TB&XH khẳng định các lao động còn mắc kẹt tại Libya vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát.

Theo thông tin PV VTC News mới nhận được, tổ công tác liên ngành của Bộ LĐ-TB&XH hiện đang ở Libya và một số nước láng giềng lân cận vừa có cuộc thỏa thuận, đàm phán với lãnh đạo ngoại giao của một số nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập… để hoàn tất những thủ tục cần thiết nhất sớm đưa hơn 9.000 lao động Việt Nam di tản từ Libya sang ẩn trú tập trung ở các sân bay nước bạn. Ở một diễn biến khác, hơn 6.000 lao động Việt Nam hiện đã được di cư sang các nước thứ 3 an toàn như Hy Lạp, Tunisia, Malta…

Báo cáo nhanh của Bộ LĐ-TB&XH cho biết, hết ngày 2/3, có khoảng 2.800 người sẽ về tới Việt Nam. Về thông tin hơn 3.500 người vẫn chưa thể ra khỏi địa phận Libya, lãnh đạo Bộ cho biết, đã có 1.123 người lên tàu biển, bắt đầu đến nước thứ ba; hơn 1.400 người tiếp tục trên đường di chuyển tới biên giới Ai Cập - Libya; một đoàn khoảng 1.000 người khác cũng được dẫn theo đường bộ từ Tripoli tới biên giới Tunisia.

“Hiện ban chỉ đạo tiền phương đóng tại Tunisia đang tìm mọi cách áp sát Tripoli để sơ tán người lao động ra khỏi thành phố này và tiếp tục di tản sang các khu vực đảm bảo an toàn ở các nước láng giềng khác. Chỉ còn khoảng 200 lao động Việt Nam đang ở sâu rải rác trong lãnh thổ Libya nhưng tất cả họ hiện vẫn đang được an toàn”, Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cho hay.


Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - bà Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Đến thời điểm này, tất cả lao động Việt Nam ở Libya vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của đoàn Công tác liên ngành và Chính phủ Việt Nam. Đến lúc này vẫn chưa có bất cứ thông tin nào về việc có lao động Việt Nam thương vong ở Libya.

Bà Ngân cũng cho biết, hiện đoàn công tác liên ngành vẫn đang tiến hành giải quyết những vướng mắc trong thời gian sớm nhất sẽ đảm bảo đưa tất cả lao động Việt Nam an toàn về với gia đình, người thân ở quê nhà. Trước đó, tổ chức di dân thế giới IOM cũng đã hoạt động rất tích cực trong việc hỗ trợ lao động Việt Nam sơ tán sang các nước láng giềng và họ cũng đã thu xếp vé máy bay đưa lao động Việt Nam về nước an toàn.

Quang Tùng – Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn