Lao động hợp đồng 1 tháng cũng phải đóng bảo hiểm xã hội

Thời sựThứ Năm, 23/10/2014 04:15:00 +07:00

(VTC News) – Đa số đại biểu đồng tình với dự thảo Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định người lao động từ 1-3 tháng được tham gia bảo hiểm xã hội.

(VTC News) – Đa số đại biểu đồng tình với dự thảo Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định người lao động từ 1-3 tháng được tham gia bảo hiểm xã hội.

Ngày  23/10, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi).

Lao động có hợp đồng dưới 3 tháng sắp được đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc 

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật bảo hiểm xã hội nêu, với đối tượng người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng phải tham gia BHXH bắt buộc.

“Việc đưa nhóm lao động trên tham gia BHXH bắt buộc là cần thiết nhằm tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHXH, bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động khi không còn khả năng lao động”, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh.

Đồng tình với nội dung này, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng đây là mục tiêu quan trọng mà luật cần hướng tới và các đối tượng mở rộng đưa ra như thế là hợp lý.

Đại biểu Phương cũng đề xuất  cần phải có bổ sung quy định, sau khi hợp đồng từ 1 đến 3 tháng mà tiếp tục hợp đồng thì sau đó mới phải tham gia đóng BHXH bắt buộc.

Ông Phương giải thích nếu chúng ta chỉ quy định hợp đồng từ 1 đến 3 tháng mới đóng bảo hiểm thì không khả thi vì từ lúc lập danh sách, làm thủ tục rồi tìm cơ quan bảo hiểm đã hết thời gian.

“Nhưng bản chất của vấn đề này là luật ta lại quy định hợp đồng trên 3 tháng thì mới đóng bảo hiểm, nên các cơ quan sử dụng lao động hoặc cơ quan Nhà nước lại lách luật là chỉ ký hợp đồng có 3 tháng.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương phát biểu ý kiến. Ảnh:TTXVN.  

Chính vì thế trong quy định lần này chúng ta nên có là hợp đồng lao động từ 1 đến 3 tháng, sau khi chấm dứt hợp đồng và hợp đồng tiếp thì phải tham gia đóng bảo hiểm, như thế mới thực thi khi luật ban hành và đi vào cuộc sống”, vị đại biểu này đề xuất.

Ông Phương cho rằng có thể từ tháng 1 đến tháng 3 không đóng bảo hiểm vì đây là thời gian thử việc giữa người sử dụng lao động và người lao động nhưng tiếp đó chúng ta phải quy định đóng bảo hiểm để tránh lách luật, như luật cũ hiện nay là chưa hợp lý.

Bên cạnh đó, đa số đại biểu cũng đồng tình với việc mở rộng đối tượng đóng bảo hiểm với các cán bộ bán chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn.

“Đây là nguyện vọng tha thiết mà nhiều lần tiếp xúc cử tri, tiếp dân, giám sát các đối tượng này đã đề xuất, kiến nghị. Đây cũng chính là sự ghi nhận đóng góp của các cán bộ cấp xã phường hiện nay trong điều kiện kinh phí của quốc gia thì ngân sách tiền lương cũng chưa đủ trả nên mở rộng đối tượng này”, ông Phương nói.

Đại biểu Đặng Thị Kim Chi (Phú Yên) cũng đồng tình với việc mở rộng đối tượng đóng BHXH bắt buộc với lao động thời vụ từ 1-3 tháng.

Về mở rộng đối tượng với các cán bộ bán chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn, bà Chi rằng phải đưa đối tượng này tham gia đóng BHXH bắt buộc vì đây là lực lượng còn đóng góp nhiều hơn so với lao động mùa vụ như giúp việc, tạp vụ.

Bà Chi lý giải hiện nay có nhiều cán bộ không chuyên trách cấp xã có quá trình làm việc lâu dài, nhưng đến tuổi nghỉ hưu lại không có chế độ gì nên đã dẫn đến tâm lý không an tâm công tác.


Đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) nêu ra trong thực tế các cán bộ không chuyên trách làm như các công chức cả về thời gian và công việc. Ngoài việc làm trọn ngày, trọn tháng theo quy định, thậm chí theo yêu cầu công việc các cán bộ không chuyên trách còn làm việc cả ngày nghỉ và ngày lễ.

Bà Phúc cho rằng sự tích cực của đội ngũ này đã được ghi nhận và cấp xã đã nhiều lần kiến nghị cho phép đội ngũ này được hưởng chế độ chính sách đầy đủ trong đó có chế độ BHXH bắt buộc.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn