Lào Cai ra công điện khẩn đối phó với băng tuyết

Thời sựThứ Sáu, 22/01/2016 05:05:00 +07:00

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai đã phát đi công điện khẩn để ứng phó với hiện tượng băng giá, mưa tuyết sắp xảy ra.

(VTC News) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai đã phát đi công điện khẩn để ứng phó với hiện tượng băng giá, mưa tuyết sắp xảy ra.

Trưa 22/1, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết,  cơ quan này vừa phát đi công điện khẩn gửi tất cả các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động các biện pháp ứng phó với thời tiết băng giá, mưa tuyết có thể xảy ra.

“Đợt rét lần này được dự báo rét rất đậm, chúng tôi đã trực tiếp chỉ đạo đến các huyện, thị xã khuyến cáo người dân khẩn trương che đậy cây cối, hoa màu, không gieo trồng hạt giống, cây non.

Người dân nên đưa gia súc về chuồng để chăm sóc, đảm bảo đầy đủ, cân đối nguồn thức ăn cho vật nuôi chống chọi với rét, hạn chế tối đa thiệt hại do mưa tuyết gây ra”, ông Tuấn cho hay.
Tuyết phủ trắng Sapa năm 2013. (Ảnh: Internet)
Ông Tuấn cũng cho biết, từng cán bộ khu vực phải trực tiếp xuống thôn, bản tuyên truyền vận động người dân không thả trâu bò khi nhiệt độ dưới 10 độ C.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, từ sáng 22/1, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi thuộc khu vực vùng núi phía Bắc.

Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 23 - 27/1, nhiều khả năng xuất hiện rét đậm, rét hại diện rộng, vùng núi có khả năng cao xảy ra băng giá và mưa tuyết.

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, từ chiều nay, nhiệt độ tại Lào Cai sẽ bắt đầu giảm sâu. Dự báo từ chiều 24 đến sáng 25/1, nhiệt độ sẽ giảm tới mức kỷ lục. Khi đó, tại thành phố và các vùng thấp của Lào Cai, nhiệt độ sẽ giảm chỉ còn 5 – 6oC; tại Sapa nhiệt độ có thể giảm xuống còn – 3oC. Các ngày 26 – 27/1, nhiệt độ sẽ nhích lên, nhưng vẫn ở mức rét đậm hay.

Đợt rét đậm rét hại lần này tương đối khốc liệt so với những đợt rét nhất của các năm trước. Việc nhiệt độ đột ngột giảm sâu dễ gây ra hiện tượng sốc nhiệt đối với cả con người và vật nuôi.

Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai khuyến cáo, người dân cần khẩn trương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống rét để hạn chế thiệt hại do đợt không khí lạnh rất mạnh này gây ra.

Nên di chuyển vật nuôi, đặc biệt là trâu bò xuống khu vực thấp, đối với cây vườn ươm nên che chắn cẩn thận. Người dân Sapa sống bằng nghề trồng cây cảnh nhiều như hoa hồng, hoa phong lan, địa lan nên cần che chắn cẩn thận, tuyết rơi xuống có thể dẫn đến gãy cành, gãy hoa, hư hỏng.

Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn