Lãnh tụ Fidel Castro nói gì trong bài diễn thuyết dài 10 phút khi thăm Quảng Trị năm 1973?

Thời sựThứ Ba, 29/11/2016 08:19:00 +07:00

Nguyên Bí thư huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vẫn còn nhớ như in bài diễn thuyết dài 10 phút của lãnh tụ Cuba Fidel Castro khi ông đến thăm “đất lửa” vào tháng 9/1973.

Ông Dương Tú Anh (nguyên Bí thư huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) là một trong những thành viên của chính quyền Quảng Trị tiếp đón lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến thăm Quảng Trị vào tháng 9/1973.

Đến giờ ông Dương Tú Anh vẫn chưa thể quên những kỷ niệm ngày lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến thăm Quảng Trị. Mọi cử chỉ, lời nói của lãnh tụ Fidel Castro ông Tú Anh đều nhớ như in.

Tiếp đón chúng tôi trong căn nhà nhỏ ở khu vực 8 (phường Đông Giang, thành phố Đông Hà, Quảng Trị) ông Tú Anh lần lượt kể lại những hồi ức về Fidel Castro.

Video: Kỷ niệm về lãnh tụ Fidel Castro qua lời kể của ông Dương Tú Anh 

“Tuyệt mật” là những gì ông Tú Anh nói về chuyến thăm Quảng Trị của Fidel Castro. Bởi lẽ, thời điểm ấy, cuộc giao tranh giữa ta và đế quốc Mỹ vẫn còn rất khốc liệt và hai bên lấy con sông Bến Hải làm mốc ranh giới. Nếu việc Fidel Castro đến thăm Quảng Trị bị lộ thì sẽ vô cùng nguy hiểm bởi quân địch chỉ ở cách địa điểm Fidel Castro ghé thăm chừng 12 km.

IMG_0174

 Ông Dương Tú Anh kể lại những hồi ức của mình về Fidel Castro khi vị lãnh tụ Cuba đến thăm Quảng Trị tháng 9/1973

Ông Anh kể, đoàn của lãnh tụ Cuba vượt qua ranh giới vĩ tuyến 17 vào gần cầu Đông Hà thì dừng lại. Lãnh tụ Fidel Castro xuống xe đi bộ gần 3 km để vừa đi vừa chào, bắt tay với nhân dân đang cầm cờ hoa đứng hai bên đường. Ấn tượng không quên của người dân là những cử chỉ, tình cảm thân mật, gần gũi của một vị lãnh tụ dành cho bà con Quảng Trị.

Sau đó, lãnh tụ Cuba Fidel Castro tiếp tục lên cao điểm 241 Carol (xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) nhưng không lên đến cao điểm do quân địch ở rất gần địa điểm này. Fidel Castro đứng ở một khoảng đất trống nằm ở phía Tây cao điểm 241 Carol để quan sát.

Đi cùng với lãnh tụ Cuba có hai đội danh dự bao gồm ông Trần Năm Trung  - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam cùng nhiều sỹ quan quân đội và những cán bộ cốt cán của tỉnh Quảng Trị.

Fidel-Castro-tai-quang-tri-3

 Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro quan sát trận địa tại cao điểm 241 Carol (Cam Lộ) khi thăm Quảng Trị năm 1973 - Ảnh: Hồ Sỹ Sô

“Việc Fidel Castro lên cao điểm 241 Carol phải hết sức giữ bí mật vì vị trí đứng của Fidel Castro chỉ cách chỗ quân địch đóng quân chừng hơn 10 km, nếu chúng phát hiện thì vô cùng nguy hiểm”, ông Dương Tú Anh thông tin.

Cũng tại cao điểm 241 Carol, lãnh tụ Cuba đã được nghe kể lại về cuộc kháng chiến đầy cam go của nhân dân về trận giải phóng Gio Cam ta đã chiến thắng oanh liệt.

Chủ tịch Fidel Castro vô cùng cảm phục sự dũng cảm của nhân dân Việt Nam và ôm lấy những người anh hùng trong cuộc kháng chiến. Ông Fidel Castrol đưa cao lá cờ của Chính phủ lâm thời cách mạng miền Nam Việt Nam.

Theo sát chủ tịch Fidel Castro trong chuyến thăm Quảng Trị tháng 9/1973, ông Dương Tú Anh vẫn còn ấn tượng rất nhiều ở những tác phong, lời nói và cử chỉ của vị lãnh tụ này. Điều mà ông Dương Tú Anh ấn tượng nhất ở chủ tịch Fidel Castro đó là khả năng diễn thuyết.

IMG_0189

Ông Dương Tú Anh đã giữ tấm ảnh chụp lãnh tụ Cu ba Fidel Castro thăm Quảng Trị năm 1973 suốt mấy chục năm qua. 

Fidel Castro khi diễn thuyết không cầm giấy và lời nói rất đi vào lòng người. Đến giờ ông Dương Tú Anh vẫn còn nhớ như in bài diễn thuyết dài gần 10 phút khi đến thăm Quảng Trị của chủ tịch Fidel Castro.

Trong bài diễn thuyết ấy, chủ tịch Fidel Castro tỏ ra trầm ngâm và chia sẻ với những mất mát đau thương của quân và dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống lại đế quốc xâm lược. Đồng thời Fidel Castro cũng gọi: “Đế quốc Mỹ là kẻ reo rắt tai họa trên toàn thế giới”.

Vị lãnh tụ Cuba trong bài diễn thuyết của mình cũng thể hiện niềm tin cuộc cách mạng của nhân dân Việt Nam chắc chắc sẽ đi đến thắng lợi cuối cùng.

Trong bài diễn thuyết của chủ tịch Fidel Castro, ông Anh rất ấn tượng khi nghe câu nói: “Nhân dân Cuba sẵn sàng đổ máu để cùng nhân dân Việt Nam đánh thắng Mỹ”.

“Thực tế ngoài việc hỗ trợ Việt Nam xây dựng những công trình ở Hà Nội thì cũng đã có rất nhiều kỹ sư Cuba bất chấp bom đạn và hiểm nguy để đến Quảng Trị để xây dựng cầu từ ĐaKrông vào bản Tà Rụt.

Bản thân chủ tịch Fidel Castro cũng vượt hàng vạn cây số để đến thăm Việt Nam những năm tháng chiến tranh ác liệt nhất. Như vậy cũng đủ hiểu tình cảm của lãnh tụ Cuba với nhân dân, đất nước Việt Nam là như thế nào”, ông Dương Tú Anh chia sẻ.

Trước cảnh Quảng Trị “ruộng cày lên bom, cỏ xới lên đạn”, vị lãnh tụ Cuba nói với những cán bộ của tỉnh Quảng Trị hãy cố tái thiết lại quê hương.

“Phải cố xây mấy cái nhà mái đỏ lên những vùng đất đó để đỡ đi cái cảnh hoang tàn của chiến tranh”, ông Dương Tú Anh nhớ lại.

IMG_0212

Ký ức về chuyến thăm Quảng Trị của lãnh tụ Cuba Fidel Castro vẫn vẹn nguyên trong tâm trí của nguyên Bí thư huyện Cam Lộ (Quảng Trị). 

Ngoài bài diễn thuyết ấn tượng của Fidel Castro thì phong thái và cách ứng xử của vị lãnh tụ này cũng khiến ông Dương Tú Anh chẳng thể nào quên.

Trong hồi ức của vị cựu Bí thư huyện Cam Lộ, Fidel Castro là một người to cao với bộ râu quai nón ấn tượng.

Ông Anh kể lại một chi tiết khá thú vị: “Khi Fidel Castro về nghỉ tại Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam thì chúng ta phải gỡ giường ra để đóng dài thêm chừng hơn 20 cm. Giường của chúng ta khi ấy thiết kể chỉ chừng 1,8 mét trong khi vị lãnh tụ Cuba cao đến gần 2 mét”.

“Là một tư lệnh và là một lãnh tụ nhưng Fidel Castro tỏ ra rất hòa đồng với mọi người. Tôi rất ấn tượng với hình ảnh lãnh tụ Cuba cầm lá cờ giải phóng của nhân dân Việt Nam giương cao. Fidel Castro là người có tình cảm sâu nặng với người dân Việt Nam”, ông Dương Tú Anh nói.

Bây giờ khi nghe tin lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã ra đi, ông Dương Tú Anh vẫn nghẹn ngào xúc động và chưa tin đó là sự thật.

“Hôm kia tôi mở đài thì nghe Fidel Castro mất ở tuổi 90 mà tự trong mình cảm thấy rưng rưng”, ông Dương Tú Anh nói.

Nguyễn Vương – Trần Anh
Bình luận
vtcnews.vn