Lãnh đạo Trung, Mỹ bất ngờ điện đàm, bàn vấn đề Triều Tiên, Syria

Thế giớiThứ Tư, 12/04/2017 13:40:00 +07:00

CNN dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, Chủ tịch nước này Tập Cận Bình hôm 12/4 bất ngờ điện đàm cho Tổng thống Donald Trump thảo luận về tình hình ở Triều Tiên và Syria.

Cuộc điện đàm giữa 2 nhà lãnh đạo diễn ra không lâu sau khi ông Trump tuyên bố trên Twitter cá nhân hôm 11/4 rằng Mỹ có thể xử lý vấn đề Triều Tiên mà không cần sự hỗ trợ của Trung Quốc.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích lời ông Tập khẳng định, Bắc Kinh muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi hòa bình và ổn định. 

"Trung Quốc ủng hộ giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp hòa bình, đồng thời sẵn sàng phối hợp với Mỹ về vấn đề bán đảo Triều Tiên", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích lời ông Tập cho biết.

Hinh anh

 Chủ tịch Tập điện đàm cho Tổng thống Trump. (Ảnh minh họa)

Trước đó, trong bài viết trên Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định: "Tôi đã trình bày với Chủ tịch Trung Quốc rằng thỏa thuận thương mại với Mỹ sẽ tốt đẹp hơn nếu họ giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên. 

Triều Tiên đang tìm kiếm rắc rối. Nếu Trung Quốc quyết định giúp, điều đó rất tốt. Nếu không, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề mà không cần đến họ”.

Về vấn đề Syria, nhà Chủ tịch Trung Quốc cho rằng cần giải quyết trên theo giải pháp chính trị. "Bất cứ hành động sử dụng hóa học nào cũng không thể chấp nhận. Việc duy trì sự đồng thuận trong Hội đồng bảo an Liên hợp quốc là hết sức quan trọng để giải quyết vấn đề Syria", ông Tập Cận Bình cho biết.

Video: Mỹ điều chiến hạm tới Triều Tiên 

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang có dấu hiệu leo thang sau khi Mỹ điều nhóm tác chiến do tàu sân bay Carl Vinson dẫn đầu tiến về vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên trong một bài báo mới đây khẳng định, nước này đã chuẩn bị sẵn sàng đáp trả bất cứ hành động khiêu khích nào từ phía Mỹ. 

"Quân đội của chúng tôi đang theo sát từng bước đi của kẻ thù bằng tầm nhìn hạt nhân của mình, tập trung vào các căn cứ quân sự của Mỹ không chỉ ở Hàn Quốc, Thái Bình Dương mà trên cả phần lục địa của Mỹ", tờ báo chính thức của Triều Tiên nhấn mạnh.

Song Hy (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn