Lãnh đạo Triều Tiên yêu cầu phóng thêm tên lửa đạn đạo ở Thái Bình Dương

Thế giớiThứ Tư, 30/08/2017 07:17:00 +07:00

Sau sự kiện phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản ngày 29/8, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng đó là "khởi đầu ý nghĩa" và Triều Tiên cần phóng thêm các tên lửa đạn đạo để tăng cường khả năng của lực lượng chiến lược.

Phát biểu ngày 30/8, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết thử nghiệm tên lửa ngày 29/8 là “bước tiến quân sự đầu tiên (của quân đội Triều Tiên) ở Thái Bình Dương và là khởi đầu ý nghĩa để kiềm chế đảo Guam". Theo ông Kim, Triều Tiên cũng cần thực hiện phóng thêm tên lửa ở Thái Bình Dương để tăng cường khả năng chiến lược.

trieu-tien-tuyen-bo-tat-ca-chi-la-khoi-dau-1

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm đơn vị tư lệnh chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Trong thử nghiệm tên lửa ngày 29/8 của Triều Tiên, tên lửa đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản và rơi xuống vùng biển cách hòn đảo Hokkaido khoảng 1179 km về phía Đông. Cơ quan thông tấn trung ương của Triều Tiên, KCNA xác nhận vật phóng là một tên lửa Hwasong-12, trùng với báo cáo từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

KCNA cũng cho biết mục đích phóng tên lửa là nhằm phản đối chuỗi tập trận chung của quân đội Mỹ - Hàn đã bắt đầu ngày 21/8, trong đó năm nay (2017) bao gồm cả “tập trận hạt nhân”.

Theo Sputnik, ông Kim đã có mặt trực tiếp tại hiện trường phóng tên lửa Hwasong-12 ngày 29/8, đây có thể là vật phóng ông Kim đã định dành cho kế hoạch đe dọa tấn công Guam, một đảo thuộc lãnh thổ của Mỹ cách bán đảo Triều Tiên khoảng 3.430 km.

Video: Triều Tiên có thể đã thử nghiệm pháo phản lực mạnh ngang tên lửa đạn đạo

Cùng ngày Triều Tiên phóng tên lửa, Tokyo cũng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3), hợp tác với quân đội Mỹ tại căn cứ không quân Mỹ Yokota phía tây Tokyo và Trạm không quân Mỹ Iwakuni tại quận Yamaguchi.

Nói về những gì Mỹ, Hàn và Nhật Bản có thể làm sau lần phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “tất cả biện pháp đều được cân nhắc”. Theo Nhà Trắng, ông Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nói chuyện về tình hình và tán thành rằng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên" đã cho thấy một mối đe dọa nguy hiểm và trực tiếp” đối với Mỹ cũng như các đồng minh là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Triều Tiên đã thử nghiệm hàng chục tên lửa đạn đạo kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền, trong đó có 2 thử nghiệm hạt nhân được thực hiện vào năm 2016. Trước đó trong tháng 8/2017, một số nhà phân tích tình báo của Mỹ và Nhật cho rằng Triều Tiên có đủ khả năng kết hợp đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo.

Phương Anh (Nguồn: Sputnik, AP)
Bình luận
vtcnews.vn