Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nói gì về clip gian lận thi cử?

Giáo dụcThứ Năm, 07/06/2012 07:24:00 +07:00

“Tôi mới xem được chiều qua. Tôi xem đoạn về giáo viên vi phạm, cũng thấy mức độ bức xúc. Khi xem tôi đã hơi giật mình” – Ông Thân Văn Khoa nói.

“Đúng là có hiện tượng để đặt nghi ngờ việc ném phao thi là có tổ chức nhưng cụ thể thế nào cần xác minh. Tinh thần là sẽ xem xét nghiêm túc, không bao che” - ông Thân Văn Khoa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang trao đổi.


Xem clip gian lận thi tốt nghiệp tại Hội đồng coi thi trường THPT Đồi Ngô, ông đánh giá gì về mức độ vi phạm?


Tôi mới xem được chiều qua. Tôi xem đoạn về giáo viên vi phạm, cũng thấy mức độ bức xúc. Khi xem tôi đã hơi giật mình.

Những cảnh gian lận thi cử công khai như thế này ai không giật mình? 

Thực ra, trường THPT này vốn cũng có vấn đề. Bắc Giang có 2 trường dân lập, trong đó trường ở huyện Lục Nam này, chính Sở GD-ĐT đã báo cáo đang rất loay hoay về hoạt động của trường này, chưa biết xử lý cách nào.


Mà người cung cấp clip gian lận thi, trước đó, cũng từng bị trường kỷ luật nhưng sau đó đã phản ứng lại quyết định của nhà trường và gửi đơn ra tòa án yêu cầu phải hủy quyết định kỷ luật đó. Trong mối quan hệ với trường, trước đó, người này cũng từng nhiều lần đề xuất làm rõ những vấn đề tại đây. Việc này, UBND tỉnh đã giao cho phòng giáo dục huyện xem xét. Tôi cho rằng, bức xúc đó cộng với quản lý không được chặt chẽ của trường dẫn đến sự việc này.

Ông có nghĩ việc vi phạm ở hội đồng thi này là có tổ chức khi cả giáo viên, nhân viên phục vụ tham gia giải đề xong, photo thu nhỏ rồi tuồn vào phòng thi cho thí sinh chép?

Cái này thì chưa chắc, không dám khẳng định. Tỉnh đang giao GĐ Sở GD-ĐT xem xét thẩm tra. Còn đến giờ nói thế nào thì cũng mới chỉ là cảm nhận. Cần phải xem xét về thực tế nữa.

Việc thi tốt nghiệp trên địa bàn rõ ràng cũng theo hình thức tổ chức thi, coi thi chéo giữa các trường. Vậy mà có tình trạng cả giáo viên, nhân viên phục vụ tham gia vụ ném phao này thì rõ ràng có thể đặt nghi vấn về việc vi phạm có tổ chức, ý thức ở đây?

Thì đúng là có hiện tượng đó. Nhưng giờ phải kiếm tra đã. Báo chí đưa như vậy nhưng cụ thể việc đó thế nào, có tổ chức hay không, cần phải xác minh. Nghi ngờ thì cũng cần cơ sở pháp lý để khẳng định việc đó.

Thực ra, tôi là Phó Bí thư thường trực, phụ trách công tác Đảng. Việc giải quyết của bên chính quyền, để họ nắm sâu xem thế nào. Bước đầu tôi cho là nên chờ kết luận, hướng xử lý của Sở GD-ĐT, của UBND tỉnh đã. Cần làm rõ bản chất để có hướng xử lý chính xác.

Tiếp xúc với học sinh đã quay clip, ghi lại được những hình ảnh ném “phao”, cậu này cho biết vẫn còn những hình ảnh ghi được về tình trạng lộn xộn tương tự ở cả 5 buổi thi các môn khác trong kỳ thi tốt nghiệp tại Hội đồng này?

Tối qua khi nghe thông tin phản ánh tôi đã tìm đọc, xem. Sáng nay cũng xem lại chương trình thời sự, mới thấy sơ sơ. Tôi cũng đang tìm hiểu, nắm thêm thông tin. Còn tình hình, tỉnh đã giao GĐ Sở GD-ĐT xem xét, thẩm định cho rõ. Phương án xử lý cụ thể thế nào cũng còn phải chờ có sự chỉ đạo của Bộ nữa.

Liên quan đến sự việc này, hiện có nhiều ý kiến đánh giá trái chiều về hành vi của nam sinh đã quay clip “ném phao”. Có người nói nam sinh này đã vi phạm quy chế, cần xử lý nghiêm. Cũng có quan điểm khác cho rằng nên có hướng xử lý linh hoạt, vì nếu em này không vi phạm thì khó có ai, khó có cách nào đủ bằng chứng để đưa ra công luận sự thật về một kỳ thi như vậy. Quan điểm của cá nhân ông về vấn đề này?

Hiện đang có nhiều luồng thông tin về vụ việc. Bản chất sự việc thế nào thì chưa khẳng định được. Phải biết được bản chất sự việc mới có hướng xử lý. Còn khi đã làm rõ bản chất thì căn cứ các quy định như quy chế thi, quy định của Bộ… xác định được ngay thôi.

Nhận định gì giờ cũng rất khó. Cần xem cụ thể sự việc thế nào vì có nhiều luồng thông tin như thế nhưng bản chất sự việc đến giờ cũng chưa ai khẳng định được.


Để xảy ra sự việc như vậy, trách nhiệm của lãnh đạo phòng, Sở GD-ĐT thế nào?


Cái đó thì trước tiên phải xem trách nhiệm của Hội đồng thi. Khi làm rõ được sự việc xem sai ở đâu thì mới xác định được trách nhiệm cụ thể.

Việc xử lý với thí sinh cũng như cán bộ vi phạm cũng đã có Hội đồng, phải nghe xong thì mới có hướng xử lý được. Tóm lại, tinh thần là xem xét nghiêm túc, không bao che.

Chiều nay tôi cũng sẽ về Bắc Giang để họp về vụ việc và xem hướng xử lý của UBND tỉnh.


Theo Dân Trí


Bình luận
vtcnews.vn