Lãnh đạo Sở Y tế TP HCM xin lỗi người dân xếp hàng chờ tiêm vắc xin

Thời sựThứ Hai, 28/12/2015 10:40:00 +07:00

“Để người dân phải xếp hàng, trẻ phải nằm la liệt chờ tiêm là lỗi của ngành y tế. Chúng tôi xin lỗi vì đã gây ra phiền hà này”, Phó giám đốc Sở Y tế thành thật.

“Để người dân phải xếp hàng, trẻ phải nằm la liệt chờ tiêm là lỗi của ngành y tế. Chúng tôi xin lỗi vì đã gây ra phiền hà này”, Phó giám đốc Sở Y tế thành thật nhận lỗi.

Chiều 28/12, thông qua báo chí bà Phạm Khánh Phong Lan-Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM gửi lời xin lỗi tới các phụ huynh phải thức khuya, dậy sớm xếp hàng giành chỗ tiêm cho con.

TP HCM không để vỡ trận như ở Hà Nội

Bà Lan cho biết, sau khi đi thị sát các cơ sở tiêm chủng mới thử nghiệm tiêm trong 3 ngày qua, lãnh đạo Sở này nhận thấy trẻ ùn ức trong các cơ sở y tế sẽ có nhiều nguy cơ nhiễm bệnh, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ. “Hơn nữa nếu để “vỡ trận” như ở Hà Nội thì chúng tôi không biết trốn đi đâu”, lãnh đạo Sở bày tỏ ái ngại.

Bà Lan-Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM thừa nhận ngành y tế gây phiền hà cho dân. Ảnh: Khánh Trung.
Bà Lan-Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM thừa nhận ngành y tế gây phiền hà cho dân. Ảnh: Khánh Trung.
Trước tình hình đó, Ban giám đốc Sở Y tế đã phối hợp với nhà mạng tiến hành đăng ký lấy số thứ tự tiêm chủng thông qua tổng đài 1080. Theo đó người dân có có thể ở nhà và gọi đến tổng đài 1080 để đăng ký tiêm cho các bé.

 
Dù không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy phức tạp nhưng mà để người dân phải xếp hàng, con trẻ phải nằm la liệt chờ tiêm thì đây là một lỗi rất lớn của ngành y tế và chúng tôi xin lỗi tất cả người dân về vấn đề này.
Bà Phong Lan
 
Khi đăng ký các phụ huynh phải cung cấp tên của bé, tháng sinh, thông tin về người mẹ. Thông qua việc đăng ký này người dân có quyền đề xuất địa điểm chích sao cho phù hợp với điều kiện của gia đình. 

Sau đó, 1080 sẽ gửi danh sách cho các cơ sở y tế tên của những phụ huynh đã đăng ký để tiến hành tiêm cho bé.

Tổng đài này cũng sẽ liên hệ chặt chẽ với Sở để nắm tình hình lượng vắc xin còn tồn và khả năng của mỗi cơ sở y tế để thỏa mãn nhu cầu để bớt phiền hà cho người dân.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở việc đăng ký này cũng có giới hạn từng ngày để tránh tình trạng những phát sinh tình huống xấu.

Ngày 29/12, sẽ bắt đầu đăng ký và ngày 30/12 tất cả các điểm tiêm chủng dịch vụ ở TP HCM sẽ tiến hành tiêm đồng loạt để giảm áp lực cho các cơ sở.

Viện Pasteur được cấp 5.000 liều vắc xin

Trong 17.000 vắc xin TP nhận được đợt này Sở đã phân bổ cho 76 đơn vị dự trù. Trong đó, Viện Pasteur TP được cấp 5.000 liều để bọc lót sau cùng khi các cơ sở y tế khác hết thuốc.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế không phân biệt cơ sở y tế nào mà tất cả phải bảo đảm giá cả, hiệu quả, an toàn và theo sự điều phối chung của ngành y tế địa phương để làm sao người dân được phục vụ tốt nhất.

Mặc dù vậy, nữ lãnh đạo Sở thừa nhận không bảo đảm được lượng vắc xin đúng số lượng, đủ theo nhu cầu và tạo ra tâm lý hàng hiếm phải săn tìm là lỗi của ngành y tế. Tuy nhiên bà Lan khuyên người dân không vì lý do đó mà đổi ý chuyển qua tiêm dịch vụ. Trong điều kiện thiếu thuốc dẫn đến tiêm chủng cho con chậm trễ với tiến độ không đáp ứng được miễn dịch gây nên nguy cơ nhiễm bệnh cho trẻ là không nên.

Bà cũng mong các bậc phụ huynh hãy cân nhắc. Bởi theo bà các loại vắc xin đều có những hạn chế, không có cái nào an toàn tuyệt đối. Việc sử dụng vắc xin Quinvaxem từ trước đến nay ở TP HCM vẫn an toàn và không có bất cứ trường hợp nào đáng tiếc xảy ra. Vì vắc xin này được bảo quản đúng quy trình bảo đảm hiệu quả an toàn cho đến việc bảo quản tồn trữ và lưu hành vắc xin sẽ giảm thiểu đến mức thấp nhất những nguy cơ để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Khẩn thiết đề nghị Bộ Y tế cung ứng vắc xin dịch vụ cho TP HCM

Phụ huynh thắc mắc vắc xin Pentaxim phải tiêm liên tục 4 liều mới đủ miễn dịch cho trẻ nhưng Cục quản lý Dược, e rằng không có vắc xin nữa thì phụ huynh bỏ tiền ra chỉ tiêm được 1 mũi thì không có ý nghĩa gì cả.

Để tránh lãng phí cho người dân lãnh đạo Sở Y tế hứa sẽ khẩn thiết đề nghị Bộ Y tế cung ứng vắc xin dịch vụ cho TP.

Trong năm qua lãnh đạo Sở cũng nhận thấy tình trạng thiếu vắc xin và Sở cũng đã họp các công ty cung ứng vắc xin để tìm hiểu nguyên nhân. Trong tình huống xấu nhất quốc gia không đáp ứng đủ thì TP HCM cũng phải đi tìm nguồn.

Hỏi về việc người dân không tin vào chất lượng vắc xin của trung tâm y tế dự phòng quận, huyện thì giải quyết thế nào? Bà Lan nói vắc xin của Bộ cấp cho TP và TP đưa về 76 cơ sở. Loại thuốc này chất lượng đều như nhau nên phụ huynh cứ yên tâm đưa con đến tiêm nơi chích ngừa thuận lợi nhất cho gia đình.

Nguồn: Zing

Bình luận
vtcnews.vn