Lãnh đạo Hà Giang nói gì về ảnh khỏa thân của CT tỉnh?

Thời sựThứ Năm, 08/07/2010 08:05:00 +07:00

(VTC News) – Ông Hoàng Trung Luyến, trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang cho biết, năm 2006, Bí thư Tỉnh ủy đã từng nhắc nhở ông Tô về chuyện lối sống.

(VTC News) - Ông Hoàng Trung Luyến, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang cho biết, Bí thư Tỉnh ủy đã từng nhắc nhở ông Tô về chuyện lối sống. Cùng với đó, những người có tên trong "danh sách đen" do hai học sinh trường THPT Việt Lâm tố cáo mua dâm sẽ không được giới thiệu vào nhân sự cấp ủy khóa tới.

Nghi vấn bức ảnh khỏa thân phát hiện từ năm 2006

Ông Hoàng Trung Luyến, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang trả lời phóng viên VTC News. (Ảnh: P.H)

Trao đổi với VTC News vào sáng ngày 7/7, ông Hoàng Trung Luyến khẳng định, vào thời điểm 2005-2006 ông không hề hay biết sai phạm của ông Nguyễn Trường Tô liên quan đến hàng loạt bức ảnh khỏa thân trong máy điện thoại của một gái mại dâm. Chỉ đến khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) làm việc với Ban thường vụ Tỉnh ủy tháng 6/2010, trên cơ sở tài liệu trong tổ kiểm tra của UBKTTƯ đưa ra, ông và nhiều người mới biết chuyện.

"Trước Ban thường vụ và UBKTTƯ, anh Hoàng Minh Nhất, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, năm 2006 anh Nguyễn Bình Vận - Giám đốc Công an tỉnh đã báo cáo vụ việc trên. Do còn suy nghĩ về tính xác thực của bức ảnh và thời điểm đó anh Tô mới làm chủ tịch UBDN tỉnh, nên anh Nhất quyết định chỉ nhắc nhở riêng chứ không đưa ra kiểm điểm trước tập thể", ông Luyến kể lại.

Cũng theo ông Luyến, tài liệu của tổ công tác cho thấy, ông Nhất cũng đã giao cho ông Vận trực tiếp thông báo sự việc với đồng chí chủ tịch tỉnh. Trả lời trước tập thể, ông Tô nói rằng, chỉ có đồng chí bí thư nhắc nhở chung chứ ông Vận không thông báo về chuyện những tấm ảnh khỏa thân.

Ông Luyến cho biết thêm: "Trong cuộc họp Ban thường vụ Tỉnh ủy, anh Nhất cũng đã nhắc nhở đồng chí Tô về lối sống sinh hoạt. Đi công tác cơ sở, anh em cấp dưới mời cơm, mời rượu cũng không nên ngồi quá lâu rồi tếu táo thái quá”.

Trước câu hỏi của phóng viên đề nghị nói rõ về việc tại sao chỉ nhắc nhở chứ không đưa ra kiểm điểm trước tập thể, như thế có phải là vi phạm điều lệ Đảng(?), ông Luyến cho rằng, nếu sự việc đã được điều tra, xác minh làm rõ thì cách xử lý "nhắc nhở" là sai. Tuy nhiên, trong bối cảnh chưa được làm rõ thì cách xử lý như vậy là hợp lý.

"Kết luận của UBKTTƯ cho biết, qua giám định cơ quan công an xác định đó là ảnh thực. Anh Tô khẳng định: Không biết ai là người chụp tôi và chụp vào lúc nào”.

“Tại sao trường hợp đó không để cơ quan công an tiếp tục làm rõ? Chuyện hệ trọng như vậy, lại liên quan đến người đứng đầu UBND tỉnh thì nhắc nhở có phải là bao che?” - PV hỏi. Ông Luyến trả lời: “Tôi không cho là vậy. Trong trường hợp chỉ nghe báo cáo bước đầu, chưa xác thực được chuyện ảnh chụp trong trường hợp nào thì cách xử lý như vậy là hợp lý”.

Tuy nhiên, ông Luyến cũng nói thêm: “Nếu là tôi thì tôi sẽ cho mời 2 - 3 người trong Ban thường trực Tỉnh ủy cùng làm việc, nhắc nhở anh Tô để thể hiện tính tập thể, tính tổ chức”.

Không giới thiệu người trong “danh sách đen” vào nhân sự cấp ủy

Liên quan đến bản "danh sách đen" mà 2 bị cáo Nguyễn Thúy Hằng, Nguyễn Thanh Thúy khai trước tòa phúc thẩm xét xử vụ án Hiệu trưởng mua dâm học trò, ông Luyến nhấn mạnh: “Trong bản tường trình, các cá nhân có tên trong danh sách đã phủ nhận sự liên quan. Tuy nhiên, thường vụ Tỉnh ủy vẫn có văn bản nêu rõ: sẽ không giới thiệu những cá nhân này vào nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ mới cũng như không đưa vào danh sách đại biểu đi dự Đại hội Đảng cấp trên". Ông Luyến nêu ví dụ như ông Đ. (một cán bộ lãnh đạo ở UBND huyện Vị Xuyên; ông B. đang công tác tại Công an tỉnh Hà Giang (chúng tôi viết tắt - pv)

Trong số này, ông B. là đại biểu nên chưa có kết luận thì chưa bác được tư cách đại biểu đương nhiên. Tuy nhiên, hôm trước khi trao đổi với anh Vận và Đảng bộ Công an tỉnh, ông B. đã xin rút khỏi đại biểu đương nhiên. “Với trường hợp anh Tô, trong Hội nghị cán bộ chủ chốt và Hội nghị Ban chấp hành Đảng ủy lần trước vẫn được giới thiệu vào cơ cấu nhân sự nhiệm kỳ mới. Nhưng trong cuộc họp Ban chấp hành sau khi UBKTTƯ có kết luận sai phạm của anh Tô, thì không biết còn ai giới thiệu hay không”, ông Luyến nói.

"Kết quả bỏ phiếu trong thường vụ Tỉnh ủy về việc xử lý những vi phạm của ông Tô thì quá 50% trong số 13 người đã đồng ý có hình thức kỷ luật với đồng chí Chủ tịch tỉnh", ông Luyến nói thêm.

Về vụ án Hiệu trưởng mua trinh học trò, ông Luyến cho biết, sau khi tòa phúc thẩm giao vụ án về cho cấp sơ thẩm điều tra lại thì thường vụ Tỉnh ủy đã giao cho công an tỉnh điều tra. Tuy nhiên sự việc có nhiều khó khăn và ông Tô lại là người trực tiếp phụ trách Đảng bộ Công an tỉnh, nên đơn vị này đã mời Bộ Công an tham gia điều tra để sự việc được khách quan.

Trao đổi với VTC News, ông Hoàng Minh Nhất - Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho biết: “Trong công bố của UBKTTƯ còn một bước là trình lên Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Khi nào Bộ Chính trị và Ban Bí thư có quyết định thì chúng tôi sẽ xử lý theo quyết định đó".

“Trong lãnh đạo tỉnh chúng tôi cái gì cũng phải có cân, đo, đong, đếm, xử lý cho hợp lý ở thời điểm nào cho tốt và hài hòa. Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang đã rất công minh. Anh Tô đã thẳng thắn nói hết rồi. UBKTTƯ cũng đã làm rõ vấn đề".

Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn