Lãnh đạo công an Thái Nguyên trả lời vụ nữ sinh bị bắn

Thời sựThứ Tư, 11/08/2010 01:59:00 +07:00

(VTC News) – Phó giám đốc CA tỉnh Thái Nguyên thừa nhận việc CSGT nổ súng khi truy đuổi người vi phạm là không cần thiết.

(VTC News) – Phó giám đốc CA tỉnh Thái Nguyên xác nhận có việc nổ súng trong vụ CSGT truy đuổi người vi phạm ATGT. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đang làm rõ việc nổ súng do va chạm hay cướp cò.

CSGT sử dụng súng quân dụng khi làm nhiệm vụ

Sáng 11/8, Ban lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên đã có buổi trao đổi với một số cơ quan báo chí về vụ nữ sinh viên Hoàng Thị Trà bị trọng thương do đạn bắn. Đại tá Nguyễn Như Tuấn, Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên xác nhận việc thiếu úy CSGT TP Thái Nguyên Trương Đình Hoàng sử dụng súng trong quá trình truy đuổi.

Tuy nhiên, còn nhiều chi tiết cần tiếp tục làm rõ.

Đề nghị công an tỉnh nói rõ, có hay không việc thiếu úy Hoàng và thượng sĩ Hậu tiến hành truy đuổi khi đang thực thi nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát?

Đại tá Nguyễn Như Tuấn: Thiếu úy Hoàng và Thượng sĩ Hậu thực hiện tuần tra kiểm soát dưới sự chỉ đạo, phân công của lãnh đạo Công an TP Thái Nguyên. Hoạt động này nằm trong kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong tháng cao điểm Tháng ATGT.

Vào tối ngày 6/8, tổ công tác gồm CSGT công khai và hóa trang (mặc thường phục - PV) phát hiện hai thanh niên một nam một nữ điều khiển xe mô tô, không đội MBH, không gương chiếu hậu. Tổ công tác hóa trang đã ra hiệu lệnh dừng xe nhưng hai đối tượng trên không chấp hành. Trên đường truy đuổi, hai xe đã xảy ra va chạm và có tiếng súng nổ.

Súng mà hai chiến sĩ này sử dụng trong quá trình truy đuổi là công cụ hỗ trợ hay súng quân dụng?

Là súng quân dụng.


"Đã xuất trình thẻ ngành" Trả lời báo chí về việc thiếu úy Hoàng và thượng sĩ Hậu đã xuất trình thẻ ngành khi truy đuổi. Tuy nhiên, anh Nguyễn Tuấn Hùng, người chở chị Trà lại phủ nhận điều này, Thượng tá Đỗ Văn Hùng cho biết: thiếu úy Hoàng và thượng sĩ Hậu đã xuất trình thẻ công an và ra hiệu lệnh dừng xe nhưng nam thanh niên này tiếp tục bỏ chạy. 

Điều này dựa vào bản tường trình của hai chiến sĩ trên. Đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa có kết luận.  

CSGT mặc thường phục được dùng súng để trấn áp?

Vậy căn cứ vào quy định nào để cho phép CSGT mặc thường phục được sử dụng súng, trấn áp vi phạm trong lĩnh vực giao thông?

Thượng tá Đỗ Văn Hùng – trưởng phòng PC45: Quy định CSGT được hóa trang (mặc thường phục) để ngăn chặn vi phạm Luật giao thông đường bộ được quy định tại Điểm 2 Phần 4 Thông tư số 27, ban hành ngày 6/5/2009 của Bộ Công an.

Pháp luật cho phép lực lượng công an nói chung, CSGT nói riêng được sử dụng vũ khí. Điều này được quy định tại Điểm 7 Điều 14 và Điều 32 Luật Công an nhân dân. Dĩ nhiên, CSGT hay bất kỳ lực lượng cảnh sát nào được trang bị và sử dụng súng cũng phải tuân theo quy định rất nghiêm ngặt.

Thông tư 27/BCA quy định CSGT được mặc thường phục khi thi hành nhiệm vụ. Vậy có điểm nào quy định CSGT mặc thường phục được phép sử dụng súng?

Đại tá Nguyễn Như Tuấn: Lực lượng cảnh sát được cấp vũ khí khi thi hành công vụ. Theo Luật Công an nhân dân, cán bộ chiến sĩ công an được sử dụng súng trong trường hợp đối tượng vi phạm gây nguy hiểm cho nhân dân và bản thân cán bộ chiến sĩ. Trường hợp này, hai chiến sĩ Hoàng và Hậu được phép sử dụng súng. Nhưng sử dụng có đúng hay không  là điều cần tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Chưa thể phủ nhận giả thiết, có thể viên đạn được bắn ra do hai xe va chạm hoặc súng bị cướp cò. Tuy nhiên, theo tôi việc sử dụng súng trong công tác truy đuổi đối tượng vi phạm Luật Giao thông đường bộ là không thật cần thiết.

Quan điểm của công an tỉnh Thái Nguyên là “Sai đâu sửa đó”. Dù có là ai, nếu vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh. Thiếu úy Trương Đình Hoàng đang bị đình chỉ công tác để tiến hành kiểm điểm và phục vụ công tác điều tra.

Có thông tin cho rằng thiếu úy Trương Đình Hoàng đã dí súng bắn vào đùi nữ sinh viên Trà sau khi xe vi phạm bị chặn lại. Công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường xác định ra sao thưa ông?

Đại tá Nguyễn Như Tuấn: Cơ quan công an đang gấp rút tiến hành điều tra, có sự tham gia của Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp. Nếu có đầy đủ chứng cứ kết luận thiếu úy Trương Đình Hoàng sử dụng súng bắn người trái pháp luật, chúng tôi sẽ khởi tố.

Hoàng Thị Trà trong cơn mê sảng trên giường bệnh  


Có nhiều người cho rằng, vì đồng chí Trương Đình Hoàng là con cháu một số cán bộ lãnh đạo công an tỉnh Thái Nguyên nên công tác điều tra bị chậm trễ?

Đại tá Nguyễn Như Tuấn: Quan điểm của công an tỉnh là xử lý nghiêm cán bộ sai phạm, không kể đó là con, cháu ai. Nếu cơ quan điều tra kết luận vi phạm, thì xử lý nghiêm khắc.

Dư luận có nhiều luồng, trong quá trình điều tra thì phải xác minh. Chúng tôi không xử lý theo dư luận.

Dự kiến khi nào, công tác điều tra vụ việc này kết thúc thưa ông?

Đại tá Nguyễn Như Tuấn: Pháp luật có quy định cụ thể về thời hiệu điều tra vụ án. Cơ quan công an đang gấp rút tiến hành điều tra để sớm đưa ra kết luận vụ việc.

Đồng chí Phó giám đốc công an tỉnh đã nói: việc sử dụng súng trong việc chặn bắt, xử lý vi phạm giao thông là không cần thiết. Vậy thời gian tới, công anh tỉnh có rút kinh nghiệm về việc cấp phát súng quân dụng?

Đại tá Nguyễn Như Tuấn: Lực lượng CSGT không chỉ có một nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm giao thông mà còn phát hiện, bắt giữ các loại tội phạm. Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, nhiều CBCS CSGT đã tham gia bắt giữ các đối tượng phạm pháp hình sự. Việc cấp phép súng quân dụng cho lực lượng này là cần thiết.

Phúc Hưng


Bình luận
vtcnews.vn