Lãnh đạo Bộ GTVT giải trình hàng loạt vấn đề nóng

(VTC News) – Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải vừa giải trình các vấn đề nổi cộm của ngành giao thông trong thời gian qua.

Chiều 2/4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức họp báo quý I/2014. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra xung quanh những sự việc nổi cộm của ngành giao thông trong thời gian vừa qua.

Ngoài công tác điều tra, xử lý nghi vấn việc Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ các lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam, dư luận và báo chí còn quan tâm tới công tác xử lý kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về chất lượng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Bộ GTVT tổ chức họp báo chiều 2/4
Bộ GTVT tổ chức họp báo chiều 2/4 
Tại buổi họp báo, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC đã báo cáo việc xử lý kết luận của Kiểm toán Nhà nước về những vi phạm tại Dự án đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Theo đó, sau khi có thông tin kết luận, VEC đã có giải trình với Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT cũng như thông tin với báo chí, đồng thời thuê kiểm định độc lập để kiểm định lại chất lượng công trình.

“Chúng tôi đã có giải trình với cơ quan kiểm toán nhà nước về vấn đề này. Ngoài ra, chúng tôi đang triển khai tất cả công việc nghiêm túc theo kết luận kiểm toán, yêu cầu các đơn vị thi công căn cứ vào kết luận kiểm toán để kiểm điểm trách nhiệm liên quan.

Về định mức cọc cát, bộ đã có văn bản với Bộ Xây dựng. Trong tháng 4 sẽ hoàn thành những việc này và có thông tin đầy đủ tới báo chí, người dân”, ông Mai Tuấn Anh cho biết.

Vụ lật cầu Chu Va: Công an vào cuộc

Liên quan đến vụ lật cầu treo Chu Va 6 gây thiệt hại rất lớn về người và của - vấn đề cả xã hội đang quan tâm, Thứ trưởng Trường cho biết, Chính phủ đã chính thức giao cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ vụ việc này.

Trước đó, Bộ GTVT đã chính thức khẳng định nguyên nhân lật cầu do gia công ắc neo tăng đơ sai quy cách.

“Tuy nhiên, vụ việc liên quan đến vấn đề con người, đó là vấn đề lớn nên cần phải có thời gian điều tra thận trọng, tránh bị oan sai”, ông Trường nhấn mạnh.

Xử lý xe quá tải ra sao?
Sẽ xử lý nghiêm xe quá tải
Sẽ xử lý nghiêm xe quá tải  
Cũng tại buổi họp báo này, Thứ trưởng Trường thông tin, việc xử lý xe quá tải sẽ kéo dài trong khoảng 1 tháng.

“Do vậy ngày đầu ra quân chưa thể đạt được kết quả như mong muốn ở tất cả các tỉnh, thành vì còn phụ thuộc vào việc tổ chức lực lượng, phương tiện, thiết bị, sân hạ tải.

Những tỉnh chưa ra quân chủ yếu là những nơi có số lượng xe quá tải không nhiều như đồng bằng sông Cửu Long. Tuy vậy, Bộ đã có công điện yêu cầu các địa phương này triển khai ngay lực lượng, trong tuần đầu phải triển khai toàn bộ. Sau tuần đầu, tỉnh nào chưa triển khai sẽ bị nhắc nhở, phê bình”, ông Trường nói.

Tháng 4 sẽ tổ chức thi tuyển cán bộ

Ông Trường cho hay, năm nay Bộ GTVT sẽ thực hiện thi tuyển công chức, thi tuyển tổng cục trưởng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng.

“Lẽ ra chúng tôi sẽ kết thúc việc nhận hồ sơ dự tuyển vào ngày 14/3 vừa qua, nhưng do đến ngày đó mới chỉ có 3 hồ sơ trong khi Bộ muốn thu hút thêm nhân tài nên đã gia hạn việc nộp hồ sơ dự tuyển thêm một tuần.

Cùng với đó, chúng tôi đưa thêm một số điều kiện rõ ràng, cụ thể hơn như thêm vị trí giám đốc các ban quản lý dự án. Như vậy, đến nay có 4 đối tượng sẽ được thi tuyển. Từ đó, chúng tôi sẽ chọn một ứng viên sáng giá nhất cho vị trí Tổng cục trưởng tổng cục đường bộ. Theo đúng kế hoạch, đợt thi tuyển sẽ diễn ra vào tháng 4 này”, ông Trường cho biết thêm.

Qua sông bằng túi nilon
Cảnh học sinh chui túi nilon qua suối ở Điện Biên
Cảnh học sinh chui túi nilon qua suối ở Điện Biên  
Nói về clip học sinh tại bản Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên chui túi nilon vượt suối đến trường, ông Trường cho hay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên kiểm tra thực hư chuyện này và cho dừng ngay hành động nguy hiểm đó ngay khi nắm được thông tin qua các phương tiện truyền thông.

“Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo Sở Giao thông tỉnh làm việc với lãnh đạo tỉnh, các xã để bàn về việc xây cầu treo bắc qua sông, phục vụ nhân dân đi lại. Hiện tại, họ đã tiến hành khảo sát, thiết kế, dự kiến sẽ xây dựng cầu trong mùa khô, cố gắng đưa vào sử dụng trước mùa mưa.

Điều đáng mừng là sau khi có thông tin trên, nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cũng đã ngỏ ý cấp tiền để xây cầu. Bộ đã có giải pháp tiếp nhận nguồn vốn đó và cố gắng xây dựng cầu treo trong vòng 3 – 4 tháng tới”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Trường cũng thông tin thêm, vừa qua Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ đề án tổng thể về cầu dân sinh ở miền núi để đảm bảo nhu cầu tối thiểu: 5.000 cây cầu. Sau đó, Bộ rút lại số lượng cầu thiết yếu là 2.500 cầu.

“Số cầu này phải được xây dựng trong nhiều năm. Dự kiến kinh phí cho mỗi chiếc cầu treo khoảng 1 – 3,5 tỷ đồng. Chúng tôi sẽ giao cho cơ quan thiết kế định hình, tùy theo khẩu độ để xây dựng. Về nguồn vốn, có nhiều giải pháp từ trái phiếu, huy động các tổ chức trong và ngoài nước hay ODA”, ông Trường nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, Bộ trưởng Thăng đã giao cho ngành đường sắt nghiên cứu làm ga xép ở Quảng Bình. Hiện các đơn vị đang khảo sát để sớm thực hiện chỉ đạo này.

Minh Quân

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC