Làng cổ gần 2000 năm ở HN liệu có bị lấp cát?

Thời sựThứ Sáu, 22/04/2011 07:36:00 +07:00

(VTC News) – Nếu các chuyên gia không đánh giá cao giá trị làng cổ dưới khu Ciputra thì Hà Nội sẽ lấp cát hoặc đưa về Bảo tàng.

(VTC News) – Sau Hội nghị “đầu bờ”, nếu các chuyên gia không đánh giá cao giá trị làng cổ dưới khu Ciputra thì Hà Nội sẽ lấp cát hoặc đưa về Bảo tàng.

Liệu những ngôi mộ cổ có được bảo tồn tại chỗ. Ảnh: PGS Nguyễn Lân Cường

Việc khai quật các di tích nằm dưới khu Ciputra ở Hà Nội đang được tiến hành, sau khi người ta phát hiện thấy 2 ngôi mộ và 1 giếng cổ ở đây. Đơn vị theo dõi việc khảo cổ này là Ban Quản lý Di tích – Danh thắng TP Hà Nội.

Trao đổi với VTC News chiều nay, 21/4, Đại diện đơn vị này cho hay, họ vừa cho phép gia hạn thời gian khai quật các di tích dưới lòng đất ở khu Ciputra.

Sau 3 tháng khai quật, sẽ có đánh giá sơ bộ và Hội nghị “đầu bờ” để tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học về ý nghĩa, giá trị của những hiện vật được tìm thấy.

Tùy vào giá trị của khu làng cổ này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội sẽ có 3 phương án xử lý: bảo tồn tại chỗ, đưa hiện vật về Bảo tàng Hà Nội hoặc…quây xung quanh, lấp cát để “đánh dấu” và tiếp tục cho xây dựng.

“Nếu bảo tồn tại chỗ thì phải thành lập một đội bảo vệ thường xuyên di tích”- Đại diện Ban Quản lý này cho hay. Dự kiến, chậm nhất là 1 năm, “số phận” hai ngôi mộ cổ có được bảo tồn tại chỗ hay bị lấp cát sẽ được quyết định.

Trước đó, vào giữa năm 2010, khi xây đoạn đường Văn Cao – hồ Tây, người ta đã phát hiện dấu tích của đoạn thành cổ Thăng Long. Sau đó, TP Hà Nội vẫn quyết định thi công dự án làm đường, sau khi khai quật, thu gom các hiện vật cổ để phục vụ nghiên cứu, trưng bày.

Phương Đông
Bình luận
vtcnews.vn