Lần đầu tiên xuất hiện hành tinh khổng lồ của người ngoài trái đất?

Phóng sự - Khám pháThứ Sáu, 13/01/2017 08:00:00 +07:00

Lần đầu tiên một hệ thống thời tiết - bao gồm những cơn gió mạnh và sự thay đổi độ che phủ của mây - được quan sát thấy trong khí quyển của một hành tinh khổng lồ bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta.

(VTC News) - Lần đầu tiên một hệ thống thời tiết - bao gồm những cơn gió mạnh và sự thay đổi độ che phủ của mây - được quan sát thấy trong khí quyển của một hành tinh khổng lồ bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta.

Hành tinh này mang tên HAT-P-7b lớn gấp 16 lần Trái Đất và nằm cách Trái đất khoảng 1.000 năm ánh sáng về phía chòm sao Thiên Nga. 

8113084-3x2-700x467

Hành tinh HAT-P-7b lớn gấp 16 lần Trái Đất 

Một nhóm các nhà Thiên văn học Anh đã sử dụng vệ tinh Kepler của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ để phân tích dữ liệu từ hành tinh. 

Sự thay đổi về lượng ánh sáng trong bầu khí quyển của hành tinh này cho thấy điểm sáng nhất của hành tinh này di chuyển theo các vị trí từ hàng chục đến hàng trăm ngày.

Tiến sĩ David Armstrong, đồng tác giả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thiên văn học tự nhiên cho biết sự dịch chuyển điểm sáng của hành tinh cho thấy bầu khí quyển của hành tinh này đã thay đổi tốc độ gió và đẩy những đám mây xung quanh.

Ông cũng cho biết: "Các kết quả thu được cho thấy, những trận gió mạnh lượn quanh hành tinh, dịch chuyển các đám mây từ phía ban đêm sang phía ban ngày. Các cơn gió thay đổi tốc độ đột ngột, dẫn đến việc các đám mây lớn tích tụ rồi tan rã".

Với hệ thống thời tiết và nhiệt độ không ổn định, hành tinh này có khả năng không có sự sống.

Được ví như sao Mộc, hành tinh này quay quanh ngôi sao của nó trong 2,2 ngày. HAT-P-7b là hành tinh xảy ra hiện tượng khóa thủy triều, với cùng một bên hành tinh luôn đối diện với ngôi sao của nó. HAT-P-7b cực nóng ở bên phía ban ngày, với nhiệt độ trung bình khoảng 2.400 độ C.

Tiến sĩ Simon O'Toole của Đài quan sát thiên văn Australia cho biết các nghiên cứu trước đó đã quan sát  ảnh chụp một trong các điều kiện bên ngoài khí quyển của hành tinh, nhưng không quan sát được tình trạng tiếp sau đó của hệ thống thời tiết.

8113112-3x2-700x467

Vệ tinh Kepler của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ 

Tiến sĩ O'Toole nói tương lai kính thiên văn trên mặt đất và kính thiên văn vũ trụ sẽ được sử dụng để phát hiện thời tiết trên các hành tinh khác, bao gồm cả những người trong khu vực Goldilocks - khu vực có thể sống được trong vũ trụ, nơi có nhiệt độ vừa phải để nước có tồn tại trên hành tinh này.

"Chúng tôi hy vọng có thể tiến hành các phép đo trực tiếp khi chúng tôi sử dụng các thế hệ tiếp theo của các kính thiên văn trên mặt đất, Magellan Telescope Giant, kính thiên văn 30 mét, hoặc thế hệ tiếp theo của các kính thiên văn không gian, đặc biệt là một cái gì đó giống như Kính viễn vọng không gian James", Tiến sĩ O'Toole nói.

Minh Hải (Theo: abc.net.au)(Nguồn: ABC)
Bình luận
vtcnews.vn