Lần đầu tiên quay được hình ảnh đứa trẻ ra đời

Sức khỏeThứ Sáu, 29/06/2012 01:10:00 +07:00

(VTC News) - Các bác sĩ tại một bệnh viện ở Berlin (Đức) đã đưa ra một đoạn video cho thấy những hình ảnh đầy sống động trong hành trình đi ra khỏi bụng mẹ.

(VTC News) - Các bác sĩ tại một bệnh viện ở Berlin (Đức) đã đưa ra một đoạn video cho thấy những hình ảnh đầy sống động trong hành trình đi ra khỏi bụng mẹ được nhìn từ bên trong.
Nhóm thực hiện, đứng đầu là bác sĩ Christian Bamberg- đã tiến hành thực hiện bước đột phá y học nêu trên vào tháng 10/2010 nhưng chỉ mới công bố trong thời gian gần đây.
Đoạn phim kéo dài 30 giây cho thấy hình ảnh đứa trẻ di chuyển xuống khe sanh của người mẹ 24 tuổi này- một tình nguyện viên của chương trình.
Thiết bị cũng ghi nhận được khoảng thời gian 45 phút khi người mẹ ở giai đoạn 2 của việc sinh nở, còn được gọi là giai đoạn “rặn”.
 

Đoạn phim đã cho thấy: mỗi khi tử cung tạo áp lực lên đứa trẻ, nó sẽ di chuyển sâu hơn xuống khe sanh. Khi sự co rút đó hoàn tất, tử cung trở nên thư giãn và đầu đứa trẻ từ từ đi ra.
Các nhân viên y tế đã phải dừng hẳn việc ghi hình trước khi đứa bé ra đời để đảm bảo cho đứa trẻ không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của thiết bị.
Đoạn phim trên đã thực sự cung cấp những hình ảnh vô cùng có giá trị về quá trình di chuyển của đứa trẻ ngay từ bên trong, nó cho phép các nhà khoa học có thể nhìn thấy một cách chi tiết về mọi vấn đề, bởi các cuộc nghiên cứu trước đây mới chỉ thực hiện bằng phương pháp đầu dò. 
Điều này cũng giải thích được tại sao có khoảng 15% phụ nữ phải tiến hành sinh mổ vì đứa trẻ không thể di chuyển một cách thành công vào khu vực khe sanh.
Gynaecologist Ernst Beinder cho biết: quá trình sinh nở vẫn diễn ra hoàn toàn bình thường và thiết bị đã quay được toàn cảnh quá trình di chuyển của đứa trẻ từ bên trong tử cung. Họ thậm chí còn có thể theo dõi được nhịp tim của đứa trẻ.
Theo The New Scientist thì kĩ thuật này gần đây đã được sử dụng để nghiên cứu các cặp song sinh chưa ra đời. Họ đang nghiên cứu một hiện tượng thường thấy của các cặp song sinh là tại sao một đứa trẻ nhận quá nhiều máu, trong khi đứa bé kia thì quá ít.
Dạng máy quét này được xem là quá an toàn so với các tia X-quang nhưng có điều nó gây nên quá nhiều tiếng ồn trong lúc ghi nhận các hình ảnh. Chính vì thế mà để bảo vệ các bà mẹ trong khi sinh nở, họ cần phải mang chụp tai để tránh tiếng ồn và máy phải được tắt hoàn toàn trước khi đứa trẻ ra đời.


Phương Hiền

Bình luận
vtcnews.vn