Lần đầu tiên quay được cảnh cá rồng đỏ Ruby cực hiếm dưới đại dương

Thế giớiThứ Hai, 16/01/2017 07:35:00 +07:00

Cá rồng biển Ruby chỉ được trưng bày trong bảo tàng với vật mẫu hình hài không rõ ràng nhưng nay các nhà khoa học đã ghi lại được khoảnh khắc sinh vật này đang bợi lội tung tăng dưới biển.

Loài cá rồng biển có màu hồng ngọc hiếm thấy trong tự nhiên lần đầu tiên được ghi hình tại vùng biển phía Tây Australia. Cá rồng biển Ruby là loài được trưng bày trong viện bảo tàng nhưng các nhà khoa học gần đây mới phát hiện chúng vẫn sống ngoài thiên nhiên.

Video: Lần đầu tiên ghi lại khoảnh khắc cá rồng Ruby ngoài tự nhiên 

Sinh vật này được các nhà khoa học tại Đại học California San Diego và Bảo tàng Bắc Australia tìm thấy ở ngoài khơi phía Bắc Australia.

Cá rồng biển Ruby được xác định là một loài mới vào năm 2015 sau khi các nhà khoa học phân tích trình tự ADN và được xếp vào loài cá rồng biển thứ ba trong họ cá rồng. Hai loài cá rồng biển trước đó là Cá rồng biển thân lá (leafy sea dragon) và cá rồng biển thân cỏ (weedy sea dragon).

Cá rồng biển là loài cá có họ hàng với cá chìa vôi và cá ngựa. Chúng sống ở ngoài khơi biển Australia và trú ngụ trong các rạn san hô và rong biển. Thức ăn chính là động vật phù du và động vật giáp xác nhỏ.

Nhờ đoạn video ghi lại mà nay các nhà khoa học mới có cái nhìn rõ ràng nhất về hình hài, màu sắc và các bộ phận của loài cá này. Trước đó, hình chụp CT ở bảo tàng không thể cho họ cái nhìn tổng quát và chính xác về loài này.

Sau khi phát hiện thấy loài sinh vật ngoài tự nhiên, họ mới khẳng định được rằng loài cá rồng biển Ruby không có các bộ phận phụ như hai loài trước đó.

1

 Cá rồng biển thường đặc trưng với bộ vây đồ sộ và sặc sỡ, khác hẳn với cá rồng biển Ruby

Josefin Stiller, đồng tác giả cuộc nghiên cứu chia sẻ trên tạp chí Đa dạng sinh học đại dương: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng loài cá rồng biển lại không có bộ vây lớn sặc sỡ bởi loài này đặc trưng bởi những bộ vây hình lá lớn tuyệt đẹp giúp chúng nguỵ trang dễ dàng trong các rạn san hô và rong biển”.

Cũng nhờ khoảnh khắc hiếm hoi này mà nhóm nghiên cứu mới phát hiện ra loài cá rồng này cũng có phần đuôi cong như cá chìa vôi và cá ngựa, còn hai loài cá rồng biển trước đó không có.

Nhà nghiên cứu Greg Rouse chia sẻ: “Không ai ngờ rằng có một loài cá rồng biển thứ ba tồn tại ngoài thiên nhiên”. Ông Rouse và các đồng nghiệp cho rằng loài cá rồng biển Ruby cần được bảo vệ ngoài thiên nhiên càng sớm càng tốt. 

Nguyễn Ly
Bình luận
vtcnews.vn