Lần đầu tiên một sản phụ sinh mổ tại Trường Sa

Sức khỏeThứ Hai, 04/04/2011 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Lần đầu tiên tại huyện đảo Trường Sa, một sản phụ đã sinh con bằng phương pháp mổ bắt con thành công với sự trợ giúp trực tuyến của BV 175.

(VTC News) – Lần đầu tiên tại huyện đảo Trường Sa, một sản phụ đã sinh con bằng phương pháp mổ bắt con thành công với sự trợ giúp trực tuyến của BV 175.

Sáng ngày 4/4, thông qua tường thuật trực tuyến từ huyện đảo Trường Sa, các BS và chuyên gia của BV 175 (TP.HCM) đã tiến hành hỗ trợ chuyên môn và kỹ thuật cho ê kíp phẫu thuật một sản phụ sinh mổ.

Sản phụ tên Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1973, ngụ ở Cam Ranh – tỉnh Khánh Hòa) đang mang thai ở tuần thứ 39. Theo chẩn đoán của các BS, dù đã tới kì sinh nở, nhưng qua xem các hình ảnh chụp Xquang, thai nhi nằm ngang và không quay đầu lên. Thêm nữa, sản phụ có u xơ tử cung rất lớn.

Sau khi đã xác định được rằng, đây là một ca đẻ khó, sản phụ không thể tiến hành sinh con như bình thường, BV 175 đã quyết định hỗ trợ các BS huyện đảo phẫu thuật ngay cho sản phụ tại bệnh xá của Trường Sa.

BV 175 TP.HCM tiến hành hỗ trợ về chuyên môn, kĩ thuật về ca sinh mổ cho các BS của huyện đảo Trường Sa, thông qua truyền hình trực tuyến (ảnh: N.D). 

Trực tiếp chỉ đạo ca mổ này tại TP.HCM là BS Hoàng Thanh Bình – Phó GĐ BV 175 cùng với 10 BS dày dặn về chuyên môn khác. Ê kíp phẫu thuật từ Trường Sa có 7 người, gồm 3 BS và các cộng sự trợ giúp. BS Hồ Xuân Lãng (BV đa khoa Khánh Hòa) là phẫu thuật viên chính.

Trước khi ca mổ bắt đầu, toàn bộ các trang thiết bị, máy móc, thuốc men đã được chở ra từ đất liền bằng đường máy bay. Vào lúc 10h37 sáng, sau khi tiến hành kiểm tra các chỉ số về mạch, huyết áp, tim thai, phẫu thuật viên chính Xuân Lãng đã bắt đầu cho ca mổ.

Chỉ sau đó 5 phút, một bé gái nặng 3.2kg đã cất tiếng khóc chào đời. Trong khi thực hiện ca mổ, các BS đã phát hiện u xơ tử cung của thai phụ là rất lớn, nên các BS đã quyết định không cho bóc khối u, mà chỉ tiến hành đóng ổ bụng để tránh cho sản phụ bị mất máu quá nhiều.

Vào khoảng 11h trưa, ca phẫu thuật đã chính thức kết thúc thành công tốt đẹp. Lãnh đạo BV 175 đánh giá đây là một bước tiến rất lớn trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân của huyện đảo từ các bệnh xá địa phương.

Phó GĐ BV 175 cũng cho biết thêm, trong thời gian sắp tới, BV này sẽ tiến hành thêm nhiều lần bồi dưỡng chuyên môn và kĩ thuật, cũng như tăng cường thêm nhiều máy móc, chuyên môn hỗ trợ cho các bệnh xá của huyện đảo.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn