Lần đầu tiên, Hiphop được dựng thành kịch tại VN

PhimThứ Tư, 01/09/2010 10:35:00 +07:00

(VTC News) - Nhóm nhảy break-dance Big Toe sẽ trình diễn vở kịch hip-hop mang tên “Cảm Xúc Thay đổi" vào 2 đêm ngày 9 & 10/10 tại Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội).

(VTC News) - Nhóm nhảy break-dance Big Toe sẽ trình diễn vở kịch hip-hop mang tên “Cảm Xúc Thay đổi" vào 2 đêm ngày 9 & 10/10 tại Nhà hát Tuổi trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội. Đây là lần đầu tiên, Hip hop được dựng thành kịch tại Việt Nam.

Đây cũng là buổi biểu diễn đầu tiên sau khi nhóm Big Toe tham dự đạt một loạt giải thưởng trong các cuộc thi hip hop trên thế giới và khu vực như: Vô địch Đông Nam Á giải r16 tại Malaysia, giải 3 showcase thế giới r16 tại Hàn Quốc, vô địch thế giới air flare longest (bboy small sturtle).

"Cảm Xúc Thay đổi" là một vở kịch hip-hop do nhóm Big Toe tự dàn dựng với tham vọng mang lại cho khán giả một cái nhìn cao hơn về nghệ thuật hiphop vốn chỉ được xem là văn hóa đường phố. Vở diễn do một số thành viên của Big Toe viết kịch bản và tập luyện rồi ráp lại với nhau trong vòng một tháng.
Nhóm Big Toe trong trang phục dân tộc 

Bằng ngôn ngữ hình thể sống động của poppin’, lokin’, hiphop và house dance, các cảm xúc khác nhau, những giấc mơ khác nhau và nhiều câu chuyện khác nhau trong cuộc sống như tình yêu, tình bạn sẽ được thể hiện trong âm nhạc. Ở đây, tính truyền thống được ban nhạc rất lưu ý từ âm nhạc đến trang phục biểu diễn. Một số động tác của múa nón, múa chén cũng được sử dụng trong đêm diễn. Vì vậy, buổi biểu diễn với 20 diễn viên này sẽ là bữa tiệc màu sắc của vũ đạo, sự biến đổi của âm nhạc cũng như trang phục biểu diễn.

Nguyễn Viết Thành – Trưởng nhóm Big Toe cho biết, điểm dễ đem đến thành công cho các nhóm nhảy Bboy trên thế giới là đem đến được cho người xem tính dân tộc trong những điệu nhảy hiện đại. Điển hình cho sự kết hợp thành công này là các nhóm nhảy của Hàn Quốc.

Thông thường các vũ công hip hop biểu diễn trên nền nhạc rap hoặc beatbox. Trong chương trình này, các vũ công hip hop sẽ trình diễn trên nhiều thể loại nhạc khác nhau như: nhạc Jazz, nhạc cổ điển và thể loại âm nhạc chơi bằng nhạc cụ truyền thống Việt Nam. Đây là cuộc thử nghiệm cố gắng đưa những khía cạnh mới vào hip-hop, nâng cao kỹ năng của các vũ công, đồng thời đưa điệu nhảy này đến gần hơn với những khán giả Việt Nam thông thường bằng cách giới thiệu đến họ điệu nhảy trong một môi trường âm nhạc quen thuộc hơn.
Nhóm Big Toe trong trang phục đặc trưng của dân hiphop.

Du nhập vào Việt Nam cách đây khoảng 15 năm, hiphop đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, cách hiểu đơn thuần chung của xã hội về nhảy hiphop vẫn chỉ cho đó là hình thức nghệ thuật "đường phố" hoặc là thể loại trò chơi giải trí của giới trẻ. Chương trình "Cảm Xúc Thay đổi" thể nghiệm những phát triển mới lạ trong nhảy hiphop, khẳng định hip hop là một phần của văn hóa và nghệ thuật đương đại Việt Nam.

Big Toe được thành lập tự phát năm 1992, khi khái niệm hip-hop còn chưa xuất hiện ở Việt Nam với vỏn vẹn 7 thành viên. Cho tới nay nhóm đã có tới hơn 60 thành viên chính thức và khẳng định thương hiệu nhóm nhảy hip hop hàng đầu Việt Nam với các giải thưởng trong và ngoài nước đáng tự hào như Giải tư Nhảy Hiphop Đông Nam Á 2005-6 và top 16 giải Floor War Châu Âu, Vô địch Giải hip-hop Việt Nam Boty 2009, Giải 4 hip-hop Châu Á Boty 2009, Best Showcase và top 8 giải Floor the Love 2010, Vô địch R16 Đông Nam Á 2010.

Trần Lê
Bình luận
vtcnews.vn