Lần đầu tiên hình ảnh 'con bướm của vũ trụ' được công bố

Kinh tếThứ Sáu, 24/10/2014 03:32:00 +07:00

Cục Hàng không vũ trụ châu Âu vừa công bố hình ảnh ấn tượng về một tinh vân hình con bướm, xuất hiện vào giờ phút cuối cùng trước cái chết của một ngôi sao.

Cục Hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) vừa công bố một hình ảnh ấn tượng về một tinh vân hình con bướm, xuất hiện vào giờ phút cuối cùng trước cái chết của một ngôi sao.

Hình ảnh của tinh vân NGC 6302 được ESA công bố là một tập hợp các hình ảnh được quan sát qua ống kính quang học và ống kính tia cực tím do camera có trường rộng số 3 của kính viễn vọng Hubble thuộc NASA/ESA ghi lại.
 

Được biết đến chính xác hơn với cái tên Tinh vân Bướm hay Tinh vân Bọ, tinh vân phức hợp này thuộc Dải Ngân hà và cách Trái Đất khoảng 3.800 năm ánh sáng.

"Hiện tượng này xuất hiện khi một ngôi sao lớn gấp năm lần Mặt Trời của chúng ta chuyển màu đỏ, phát nhiệt mạnh và phóng ra vũ trụ lớp vỏ ngoài của nó. Hình dạng con bướm cho thấy đây là một tinh vân lưỡng cực, nơi khí ga dễ thoát ra từ hai cực của nó hơn là từ quanh xích đạo", ESA giải thích.

Không chỉ có vẻ đẹp đáng ngạc nhiên, sự phối trộn màu sắc của "con bướm" này còn chỉ ra nhiều đặc điểm về điều kiện vật lý của tinh vân. Rìa màu đỏ của cánh bướm là những khu vực phát sáng nhờ nitrogen nhờ nhiệt độ thấp.

>> Clip: NASA công bố clip phát hiện vật thể bay ngoài vũ trụ

Nguồn: DailyMail

Ngược lại, phần màu trắng gần hơn với tâm của tinh vân cho thấy ánh sáng được tạo ra từ lưu huỳnh với nhiệt độ cao hơn và xảy ra nhiều va chạm giữa các luồng khí ga hơn.

Khí ga được giải phóng và va chạm với những luồng khí ga có tốc độ thấp hơn trên đường đi đã tạo ra những sóng xung kích cực mạnh. Trên ảnh, có thể nhìn thấy những đợt sóng này dưới dạng những đốm tròn màu trắng. Những màu sắc khác cho thấy khí oxy, heli và hydro cũng được giải phóng.

Theo Tiền Phong
Bình luận
vtcnews.vn