Lần đầu tiên Chủ tịch Quốc hội đăng đàn trả lời đại biểu

Thời sựThứ Tư, 18/11/2015 12:43:00 +07:00

Trong phiên chất vấn sáng nay, lần đầu tiên một vị Chủ tịch Quốc hội đã đăng đàn trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội.

(VTC News) - Trong phiên chất vấn sáng nay, lần đầu tiên một vị Chủ tịch Quốc hội đã đăng đàn trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội.

Sáng nay (18/11), đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) đặt câu hỏi liên quan đến những dự án oan sai, tiền bồi thường người bị oan sai sẽ lấy từ đâu? Và lỗi thuộc về ai, lỗi cá nhân hay lỗi công vụ?

Lần đầu tiên Chủ tịch Quốc hội đăng đàn trả lời đại biểu
Lần đầu tiên Chủ tịch Quốc hội đăng đàn trả lời đại biểu 
Đáp lại câu hỏi của đại biểu, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho biết, các việc liên quan bồi thường đã có phân biệt khá rõ. Lỗi nào do cá nhân, lỗi nào do cá nhân nhưng do cố ý, do cá nhân nhưng do trình độ năng lực cá nhân. Lỗi nào do công tác xét xử từ điều tra, truy tố tới xét xử của các cơ quan điều tra, kiểm sát, tòa án… có khác nhau.


"Luật của chúng ta đã có", Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Khi xem xét, xét xử bồi thường và quyết định bồi thường phải do tòa án. Tòa án là cơ quan xét xử cuối cùng, trung tâm xét xử. Tòa án sẽ phân định.

Việc bồi thường đến nay đều đã nói rõ trách nhiệm của từng chủ thể, tổ chức cá nhân trong luật. Do cố ý hay vô tình, nếu cố ý làm sai thì còn bị xử lý hình sự.

Tôi thấy luật tương đối đủ, tương đối rõ ràng nên chưa cần bổ sung gì với các luật này.

Đối với câu hỏi của đại biểu liên quan đến phân cấp trách nhiệm giữa Chính phủ và địa phương để giải quyết vấn đề vướng mắc của địa phương, Chủ tịch Quốc hội cho biết, việc phân cấp đã đề cập trong Luật tổ chức chính quyền địa phương và ban hành song chưa có hiệu lực.

“Phân cấp gì thì phân cấp, cơ quan hành pháp vẫn là Chính phủ, người đứng đầu cơ quan hành pháp vẫn là Thủ tướng. Không phải địa phương làm sai mà chính phủ không chịu trách nhiệm", Chủ tịch Quốc hội nói và cho rằng không cần đề cập đến luật phân cấp.

Cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội chốt lại: "Các câu hỏi của đại biểu Trần Du Lịch, tôi trả lời là về luật pháp không cần phải bổ sung gì nữa, vấn đề là chúng ta tổ chức thực hiện cho tốt. Chúng ta đã có những quy định rất rộng, rất dân chủ đặt trách nhiệm rất cao vào các cơ quan tổ chức, cá nhân".

Đánh giá về phần trả lời của Chủ tịch Quốc hội, ông Nguyễn Sỹ Dũng - Phó Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội cho rằng: "Việc đại biểu chất vấn Chủ tịch Quốc hội thì chỉ có ở thực tiễn nước ta”.

Theo ông Dũng, việc trả lời của Chủ tịch Quốc hội rất có ý nghĩa, đặc biệt là trong hệ thống của chúng ta để thấy rằng trong hệ thống này ai cũng phải giải trình. Thậm chí là người đứng đầu cơ quan quyền lực cao nhất cũng phải giải trình.

"Thực chất chỉ có ở nước ta thì Chủ tịch Quốc hội người đứng đầu cơ quan lập pháp mới trả lời chất vấn thôi. Còn ở các nước thì đó là quan hệ giữa lập pháp và hành pháp", ông Dũng cho biết thêm.

Đánh giá về phần trả lời của Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, đại biểu Trần Du Lịch nói ông hài lòng với phần trả lời chất vấn của Chủ tịch Quốc hội, nhất là vấn đề về cơ chế bồi thường oan sai.


Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn