Làm thủ tục thi THPT quốc gia: Ưu tiên thí sinh, đúng - sai hạ hồi phân giải

Giáo dụcThứ Ba, 30/06/2015 12:06:00 +07:00

Lãnh đạo các điểm thi đều khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi, những trường hợp sai sót sẽ được liên tục điều chỉnh.

(VTC News) – Lãnh đạo các điểm thi đều khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi, những trường hợp sai sót sẽ được liên tục điều chỉnh.

Sáng nay (30/6), các thí sinh làm thủ tục dự thi tại ĐH Công nghiệp Hà Nội đã có mặt từ sớm. Điều này xuất phát từ kỳ thi đổi mới, thí sinh đến dự thi vừa để xét tốt nghiệp, vừa để xét tuyển vào đại học nên không có ảo.
làm thủ tục
Thí sinh làm thủ tục dự thi tại ĐH Công nghiệp Hà Nội sáng 30/6 

Cũng giống như mọi năm, trong buổi làm thủ tục dự thi, cán bộ coi thi sẽ phổ biến quy chế thi, những điều cần lưu ý đối với thí sinh, sửa chữa những sai sót (nếu có).

Ông Phạm Văn Bổng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết năm nay có nhiều điểm giám thị cần lưu ý, nhấn mạnh hơn cho thí sinh.

Nếu như những năm trước, thí sinh làm thủ tục phòng nào sẽ thi ở phòng đó và chỉ thi một phòng trong các buổi. Tuy nhiên, năm nay có thể có thí sinh sẽ phải di chuyển phòng thi.

“Ví dụ: Tại điểm thi Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, buổi sáng có 4.000 học sinh thi Toán, nhưng số lượng thí sinh thi Ngoại ngữ buổi chiều lên tới 7.000”, ông Bổng cho biết.

Ngoài ra, một số lưu ý khác cũng được nhấn mạnh là các em không được mang những vận dụng trái quy định vào phòng thi. Năm nay, thí sinh dự thi xét cả tốt nghiệp, nếu phạm quy, sẽ không chỉ mất cơ hội vào đại học mà cả cơ hội tốt nghiệp THPT.
làm thủ tục dự thi
Thí sinh kiểm tra lại thông tin đăng ký 

Ngoài ra, mọi năm, khi thi đại học, thí sinh đã qua kỳ thi tốt nghiệp, nhưng năm nay chỉ có 1 kỳ thi nên thí sinh chưa quen với việc này. Do đó, những thông tin liên quan đến làm bài thi trắc nghiệm, ghi số báo danh… cũng sẽ được các cán bộ coi thi nhấn mạnh, lưu ý nhắc nhở.

Ông Bổng nhấn mạnh: “Tiên lượng năm nay số lượng sai sót phải chỉnh sửa không nhiều vì sau khi các trường lên dữ liệu, Bộ GD&ĐT đã công bố trên mạng và cho thí sinh sửa. Tại trường, có một số thí sinh bị nhầm ảnh, sai sót này đã nhanh chóng được chỉnh sửa”.

Tuy nhiên,  việc chỉnh sửa không chỉ được thực hiện trong ngày làm thủ tục. Một số thí sinh chỉ thi đai học, có khi sẽ không đến làm thủ tục dự thi. Tuy nhiên, khi đi thi, nếu phát hiện sai sót, các trường vẫn tạo điều kiện hết sức có thể cho thí sinh được dự thi.

"Ưu tiên hàng đầu là tạo điều kiện cho thí sinh, còn đúng - sai thì hạ hồi phân giải" - ông Bổng khẳng định.
Thí sinh có tâm lý thoải mái sau khi đăng ký dự thi 
Sáng 30/6, trao đổi với phóng viên, GS.TS Trần Thọ Đạt – Chủ tịch Hội đồng Cụm thi số 2 Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, Kỳ thi THPT quốc gia đối với trường Đại học Kinh tế Quốc dân có nhiều thuận lợi. Do là Kỳ thi có nhiều môn được sử dụng để xét tuyển tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng nên giúp cho trường giảm bớt được áp lực.

Đối tượng hầu hết là học sinh phổ thông có mục đích lấy kết quả để xét tốt nghiệp hoặc đồng xét tốt nghiệp và tham dự tuyển sinh đại học, cao đẳng nên sẽ ít thí sinh ảo.
GS.TS Trần Thọ Đạt – Chủ tịch Hội đồng Cụm thi số 2 Đại học Kinh tế Quốc dân
 GS.TS Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân, Chủ tịch Hội đồng Cụm thi số 2 chia sẻ thông tin với báo chí sáng 30/6
Tuy nhiên, cũng có những khó khăn nhất định, do có nhiều môn tự chọn nên số lượng thí sinh các buổi thi không giống nhau. Có điểm thi sử dụng hết 8 buổi thi, có điểm thi chỉ thi 4 buổi không liên tục nên việc chuẩn bị các loại danh sách, điều động cán bộ và có phương án đảm bảo công việc chuẩn xác là việc không hề dễ.

Tổng số thí sinh khi tiếp nhận hồ sơ là 11.950, trong đó có 31 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, có 2.053 thí sinh tự do.

Tỷ lệ hồ sơ của Hà Nội là 68,3%, Nam Định là 28,1%, các địa phương khác là 3,6%. Tỷ lệ của 8 môn thi thí sinh đăng ký: Toán 99,6%, Ngoại ngữ 87%, Ngữ văn 90%, Vật lý 63,8%, Hóa học 57,2%, Địa lý 26,4%, Sinh học 21%, Lịch sử 9,5%.

Sáng nay, tại Cụm thi số 2 trong tổng số 11.950 đăng ký dự thi, có 11.705 thí sinh đến làm thủ tục, số thí sinh vắng mặt là 245, chủ yếu là thí sinh tự do.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn