Gia tăng loạn thần vì áp lực mùa thi, phụ huynh bấn loạn

Giáo dụcThứ Sáu, 16/06/2017 11:02:00 +07:00

Trước cảnh báo gia tăng trẻ bị loạn thần do áp lực mùa thi, nhiều phụ huynh 'bấn loạn' tìm mọi cách làm sao giải tỏa căng thẳng cho con em mình.

Chỉ còn 1 tuần nữa, kỳ thi THPT quốc gia sẽ chính thức bắt đầu, toàn quốc có hơn 700.000 thí sinh đăng ký dự thi, với 4 bài thi (tám môn): Toán, Ngữ Văn, Ngoại Ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Ở TP.HCM có hơn 80.000 thí sinh lớp 12 và tự do được tổ chức thi tại 126 điểm thi. 

Nguyễn Thị Kiều Tiên (Bác sĩ chuyên khoa I, Phó khoa Tâm lý - Tâm thần trẻ em thuộc bệnh viện Tâm thần TP.HCM) cho biết, thống kê chỉ trong tháng 5/2017 bệnh viện tiếp nhận đến 27 ca loạn thần trong độ tuổi từ 10 - 15 tuổi, nguyên nhân chủ yếu do các em phải chịu những áp lực học tập và thi cử quá cao, so với những thời gian khác trong năm đã có sự gia tăng đáng lo ngại. Nhiều chuyên gia tâm lý, tâm thần trẻ em nhận định, con số đó chỉ là bề nổi, còn số ca bệnh không được phát hiện kịp thời hoặc không đến bệnh viện thăm khám vì tâm lý e ngại chủ quan còn lớn hơn rất nhiều. 

Trước cảnh báo gia tăng trẻ bị loạn thần do áp lực mùa thi, nhiều phụ huynh 'bấn loạn' tìm mọi cách làm sao giải tỏa căng thẳng cho con em mình.

Video: Bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Tiên đưa ra lời khuyên dành cho các sĩ tử và phụ huynh trước thời gian cận kề mùa thi.

Trước thông tin Gia tăng học sinh loạn thần vì áp lực thi cử, PV VTC News đã có buổi trao đổi với Bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Tiên để giúp các em học sinh và phụ huynh có được sự chuẩn bị tốt nhất cho con em mình không chỉ kiến thức mà sức khỏe tốt và tâm lý vững vàng, tự tin mới có thể hoàn thành tốt những bài thi sắp tới. 

"Đối với những ca bệnh đến thăm khám, các em đều đã có những biểu hiện nặng. Hầu hết các em đều được kê thuốc và điều trị tại nhà. Bởi gia đình là môi trường tốt nhất giúp các em chữa trị bệnh thành công. Đó cũng là mong muốn của hầu hết các bậc phụ huynh vì khi phát hiện con em mình bị bệnh ai cũng đều lo lắng, muốn tự tay chăm sóc và làm mọi cách để hỗ trợ chữa trị cho con của mình".

Bác sĩ Tiên giải thích, loạn thần là những ca bệnh có các biểu hiện điển hình như: Thường xuyên nói lảm nhảm những vấn đề không liên quan đến thực tế, đi lang thang, rối loạn tư duy, rối loạn suy nghĩ, xuất hiện ảo giác, hoang tưởng,...

Loạn thần có thể do nhiều nguyên nhân: Người bệnh sử dụng chất kích thích, rối loạn sinh hoạt bình thường, với lứa tuổi học sinh do áp lực học tập và thi cử, biến cố trong cuộc sống, do yếu tố cơ địa di truyền...

12931379456020098214

 Áp lực mùa thi quá lớn có thể khiến học sinh dễ dẫn đến loạn thần, mất kiểm soát. (Ảnh minh họa)

Đối với nguyên nhân do áp lực thi cử quá caocó thể khiến người bệnh có các triệu chứng như: Rối loạn lo âu, trầm cảm, chống đối hoặc nặng hơn là xuất hiện những ảo giác hoang tưởng, ám ảnh. Nếu không được phát hiện và kịp thời điều trị sẽ dễ dẫn đến những hệ lụy xấu như khiến trẻ bị biến đổi nhân cách hoặc đẫn đến... tự tử. 

Bác sĩ Tiên đưa ra lời khuyên: "Học tập là quá trình dung nạp kiến thức lâu dài chứ không chỉ một sớm một chiều, các em cần phải xây dựng được cho mình cách học tập khoa học ngay từ đầu. Ngoài việc học tập ở lớp, ôn luyện ở nhà thì việc rèn luyện thể dục thể thao để có sức khỏe tốt mới có thể có sức bền để "chạy đua" vượt qua các kỳ thi quan trọng trong cuộc đời. Đồng thời, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi cũng giúp cho trí não phát triển lành mạnh, tránh việc nhồi nhét kiến thức quá nhiều trong thời gian ngắn sẽ vừa không đạt được hiệu quả vừa tổn hại đến sức khỏe". 

14510HDxa-2139-1420516558

 Việc ôn tập một cách cấp tốc, nhồi nhét không đạt hiệu quả ghi nhớ ngược lại gây tổn hại đến sức khỏe của học sinh. (Ảnh minh họa)

BS nhấn mạnh: "Chỉ còn khoảng 1 tuần nửa các em sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia, đây là kỳ thi quan trọng, các em phải làm 4 bài thi trong vòng 3 ngày liên tục, yêu cầu lượng kiến thức và độ tập trung cực kỳ cao độ. Trong khi việc ôn tập cấp tốc không đạt được hiệu quả mà ngược lại dễ dàng phản tác dụng, nên thời gian tới các em cần phải chú ý nghỉ ngơi, bồi dưỡng; tránh việc học đêm học ngày quên ăn quên ngủ, tránh tự tạo cho mình những áp lực không cần thiết.

Còn đối với các bậc phụ hunh, nên quan tâm chú ý đến con em mình nhiều hơn, tránh việc áp đặt bắt các con phải gắng học mà nên tạo cho các con một tâm lý thoải mái, chủ động, tự tin. Ngoài ra nên chú ý bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho con bằng những thực phẩm giàu đạm có lợi: Thịt, cá, trứng, sữa; thực phẩm giàu vitamin các nhóm A,B,...

Các loại rau quả, ưu tiên các loại có màu vàng và đỏ chứa nhiều vitamin A và khoáng chất cần thiết; các loại hạt ưu tiên các loại như đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh, hạt sen; nấm cũng là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin... Đồng thời bổ sung nhiều nước mỗi ngày. 

Dương Thương
Bình luận
vtcnews.vn