Làm thế nào để không bao giờ tức giận với 3 điều bí mật?

Sức khỏeThứ Sáu, 23/10/2015 06:36:00 +07:00

Làm thế nào để kiểm soát được cảm xúc và cơn giận? 3 bí mật dưới đây do các nhà khoa học thần kinh nghiên cứu sẽ cho bạn câu trả lời.

(VTC News) - Làm thế nào để kiểm soát được cảm xúc và cơn giận? 3 bí mật dưới đây do các nhà thần kinh học nghiên cứu sẽ cho bạn câu trả lời.


Cố gắng kiềm chế cơn giận: ý tưởng không tốt
Khi tức giận, chúng ta thường hay tỏ ra khó chịu bằng cách la hét vào người khác, thậm chí nói ra những từ ngữ khó nghe, khiến bầu không khí xung quanh trở nên nặng nề hơn.

Vậy làm thế nào để kiểm soát được cảm xúc và cơn giận? 3 bí mật dưới đây do các nhà khoa học thần kinh nghiên cứu sẽ cho bạn câu trả lời.


Mỗi khi giận dữ, bạn thường nghiến răng và nghĩ: "Vâng, tôi ổn". Có thể bạn là một người kiềm nén cơn giận rất tốt, nhưng thật ra đây là một ý tưởng tồi. Mặc dù điều này giúp bạn dễ dàng che đậy cơn giận, nhưng khoảng thời gian sau đó bạn sẽ cảm thấy khó chịu trong người hơn. Nó cũng giống như trường hợp khi bạn càng cố ngăn giọt nước mắt rơi thì bạn sẽ cảm thấy buồn hơn sau đó.
"Các đối tượng được nghiên cứu chia sẻ về một vấn đề không vui, họ nói rằng họ cố gắng không cảm thấy buồn về điều đó, nhưng càng về sau họ càng cảm thấy tồi tệ hơn. Trong một nghiên cứu khác, khi các bệnh nhân đang chịu đựng nỗi đau tìm giải pháp xoa dịu bằng cách nghe nhạc vui, nhưng họ càng nỗ lực thì cảm giác đau buồn trong họ càng lâu hết hơn".
Điều nên làm khi giận dữ là đừng cố gắng che đậy cơn giận của mình mà hãy để cơn tức giận bộc phát ra tự nhiên.
Đừng trút cơn giận vô cớ
Đấm vào gối, la hét nhằm trút giận cũng không phải là một ý tưởng tốt. Thay vào đó, khi tức giận, bạn hãy cố gắng để tâm trí mình vào một vấn đề khác, từ từ nó sẽ làm vơi đi nỗi tức giận trong người bạn. Điều này là bởi bộ não chúng ta có hạn chế nhất định, suy nghĩ về điều khác có nghĩa là bạn đang "lấy" chất xám ra khỏi cơn tức giận.
 Người thành công luôn biết cách kiểm soát cơn giận
Ngoài ra, nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy những người kiểm soát tốt cảm xúc của mình thường khá thành công trong cuộc sống.
Nhận định lại vấn đề
Hãy tưởng tượng một người đang la hét và chỉ trỏ vào mặt của bạn, rồi bạn la hét lại, thậm chí đánh người ấy. Nhưng khi bạn vừa biết mẹ của người ấy mới qua đời hôm qua, bạn liền có cảm giác thông cảm với người ấy ngay.
Điều gì tạo nên cảm giác này? Nhà nghiên cứu khoa học nổi tiếng Albert Ellis từng nói: "Bạn không tức giận do các vấn đề bạn gặp phải, mà bạn tức giận do lòng tin ở bạn".
Các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng khi một người đang tức giận với bạn, bạn không nên phản ứng lại mà hãy nhận định lại vấn đề và tự đặt câu hỏi: "Vì sao họ lại tức giận? Chắc họ không tức giận với mình, hoặc có lẽ họ đang có một ngày tồi tệ”.
Tóm lại, có 3 cách để bạn "đánh bay" cảm giác tức giận, đó là không nên cố gắng kiềm chế cơn giận, không nên trút giận vô cớ, nhận định lại vấn đề khi ai đó tức giận về bạn.


Hùng Phú (nguồn: Time)
Bình luận
vtcnews.vn