Làm sao tránh bệnh trĩ cho dân văn phòng?

Đời sốngThứ Hai, 15/06/2015 10:20:00 +07:00

Thực tế cho thấy, hiện nay có rất nhiều người mắc bệnh trĩ bởi đặc thù công việc văn phòng là lao động trí óc, ngồi một chỗ, ít vận động làm tăng áp lực tĩnh mạ

(VTC News) - Thực tế cho thấy, hiện nay có rất nhiều người mắc bệnh trĩ bởi đặc thù công việc văn phòng là lao động trí óc, ngồi một chỗ, ít vận động làm tăng áp lực tĩnh mạch phần dưới trực tràng.

 Cùng với đó là chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, chị em thường ăn đồ khô, ít ăn hoa quả, uống nước dẫn đến táo bón. Và từ chỗ lơ là không chữa trị táo bón, lâu dần sẽ chuyển sang trĩ.
Cần có chế độ ăn uống và vận động hợp lý để tránh xa bệnh trĩ. 
Vì trĩ là bệnh ở chỗ kín nên mọi người thường có tâm lý ngại và xấu hổ khi thăm khám bệnh nên khi đến viện thường bệnh đã biến chứng và nguy hiểm.

Dưới đây là những dấu hiệu để bạn dễ nhận biết:

 Đại tiện ra máu đỏ tươi. Đây là triệu chứng sớm nhất và cũng là triệu chứng thường gặp. Lúc đầu chảy máu kín đáo, về sau máu chảy thành giọt hoặc phun thành tia như cắt tiết gà.

 Đau vùng hậu môn, cũng có thể không đau hoặc đau nhẹ. Đau nhiều khi có tắc mạch hoặc nứt hậu môn.
 Sưng nề vùng hậu môn: Khi có đợt cấp hoặc khi trĩ sa ra ngoài, có thể búi trĩ sưng khá to.
 Rỉ nước và ngứa vùng hậu môn do viêm ống hậu môn.

Để phòng tránh và khắc phục bạn nên lưu ý:

Thường xuyên tạo cho mình sự vận động bằng cách cứ sau khoảng 30 phút đến 1 giờ ngồi làm việc trước máy tính, các bạn nên đứng dậy đi lại 5 – 10 phút để thư giãn hoặc đi lấy nước uống. 

Vận động thường xuyên giúp bạn tránh nguy cơ mắc bệnh trĩ. 

Khi đến cơ quan làm việc có thể nên thường xuyên đi bằng cầu thang bộ thay vì đi thang máy để cơ thể được vận động. Một lưu ý nhỏ là bạn không nên lót gối mềm dưới mông vì nó sẽ làm tăng hiện tượng chèn ép tĩnh mạch.


Tránh làm việc quá sức dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi, thức đêm mà không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh trĩ. Thường xuyên rèn luyện thể lực bằng các bài tập thể dục như yoga, đi bộ, tập dưỡng sinh.

Không nên đi đại tiện quá lâu bởi thói quen này kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn chức năng đường ruột. Nếu thời gian hậu môn mở kéo dài nó sẽ thúc đẩy sự tích tụ chất thải, giảm máu tĩnh mạch ở khu vực này, lâu ngày dẫn đến bệnh trĩ.
Ăn nhiều rau giúp bạn tránh xa bệnh trĩ.  
Ăn nhiều rau xanh quả tươi, uống 2- 2,5 lít nước một ngày và hạn chế đồ ăn cay, nóng như rượu bia, cà phê, ớt, hạt tiêu để tránh táo bón và suy mạch. Tập thói quen đại tiện hàng ngày bằng cách xoa bụng vòng theo khung đại tràng vào một giờ nhất định.

Vệ sinh bằng nước ấm hoặc sau mỗi lần đi cầu. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, chú ý tìm hiểu và nhận biết sớm các dấu hiệu quả bệnh trĩ để có cách khắc phục sớm nhất.

Kim Anh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn