Làm sao để lập lại hòa bình giữa anh trai tôi và chồng?

Sức khỏeThứ Hai, 11/10/2010 02:17:00 +07:00

(VTC News) – Trước đây, đám bạn chồng tôi từng đánh anh trai tôi vì một cô gái. Giờ anh trai tôi tát chồng tôi giữa đám đông họ hàng, và họ quyết định từ nhau.

(VTC News) – Trước đây, đám bạn chồng tôi đã từng đánh anh trai tôi vì một người phụ nữ. Giờ anh trai tôi tát chồng tôi giữa đám đông họ hàng, và họ quyết định từ mặt nhau.

Hỏi: Gia đình tôi có 3 anh chị em. Anh trai tôi chưa lập gia đình, em gái tôi đang học đại học năm thứ 2. Tôi là giáo viên, đã cưới chồng được hai năm và đang có bầu. Chồng tôi là kỹ sư.

Ngày tôi và Hùng yêu nhau cả gia đình tôi không đồng ý với lý do Hùng từng đánh anh trai tôi. Lần đó, trong nhóm bạn của Hùng có người bạn đem lòng yêu người con gái mà anh trai tôi theo đuổi. Cô gái ấy dành tình cảm cho anh trai tôi. Vì ghen ghét, nhóm cậu bạn của Hùng (trong đó có Hùng)  đã chặn đánh anh trai tôi khi anh đến nhà cô ấy chơi. Nhưng lúc đó Hùng không biết người mình vừa ra tay đánh là anh trai của tôi. Lần đó, anh trai tôi phải nằm viện mất một tháng, Hùng có đến thăm anh tôi. Còn cô gái, không biết ai sai ai đúng nhưng thấy mọi người đánh nhau vì mình nên cắt đứt mối quan hệ với cả hai bên.

Nói gì thì nói, chồng tôi và anh trai vẫn chưa thiết lập lại hoà bình. Ảnh minh hoạ nguồn Internet 

Anh trai tôi rất đau buồn. Dù đã nói lời xin lỗi và giải thích nhưng anh trai tôi và mọi người trong gia đình vẫn không tha thứ cho Hùng, nghiêm cấm tôi yêu Hùng. Tôi vẫn lén lút giữ mối quan hệ với Hùng. Về sau, bố mẹ tôi biết chúng tôi yêu thương nhau thật lòng và muốn gắn bó cả đời với nhau nên đồng ý cho chúng tôi kết hôn. Còn anh trai tôi, dù nói là không chắp nhặt chuyện cũ nhưng thái độ vẫn không hài lòng, vui vẻ.

Tháng trước, nhà tôi có giỗ nên con cháu về đông đủ. Khi ngồi ăn cơm cùng với nhau, do uống rượu, lời qua tiếng lại anh trai tôi và chồng tôi cãi nhau. Lúc nóng giận anh trai tôi đã tát chồng tôi một cái trước mặt mọi người. Chồng tôi đùng đùng bỏ ra về giữa lúc bữa cơm còn đang dở. Sau lần đó, chồng tôi nói “sẽ từ mặt” anh trai tôi, “không anh em gì nữa”, “gặp nhau coi như không quen biết”.

Tôi thấy khổ tâm quá không biết nên làm thế nào để mối quan hệ giữa chồng tôi và anh trai được tốt đẹp? Anh trai tôi để bụng mãi chuyện đã xảy ra còn chồng tôi vì lòng tự trọng không muốn giữ mối quan hệ với anh trai tôi nữa. Tôi nên làm thế nào trong hoàn cảnh này?

Huyền My(Lào Cai)

Trả  lời của Trung tâm Tâm lý Ngàn Phố (2239 8602; 0989 199 184;  http://www.tamlynganpho.com)

Huyền My thân mến,

Trước tiên, tôi xin được chia sẻ với bạn nỗi khổ tâm trong lòng xuất phát từ mối quan hệ không tốt đẹp giữa anh trai bạn và chồng bạn. Bạn nghĩ thật đúng, hạnh phúc thật sự chỉ có khi cả đại gia đình sum vầy, vui vẻ, và hiện nay bạn đang khổ tâm về mối quan hệ giữa anh trai và chồng mình.

Thư bạn cho thấy, ngay từ đầu anh trai bạn chưa sẵn sàng tiếp nhận chồng bạn là thành viên trong gia đình. Nhưng có thể vì yêu mến em gái, vì tình yêu tha thiết của hai bạn, nên anh trai bạn đã chấp nhận để hai bạn kết hôn với nhau. Tuy vậy, nỗi bực tức, giận dữ trong lòng anh trai bạn đối với chồng bạn vẫn còn giữ  trong lòng và như thế, chỉ chờ dịp để bùng nổ. Như bạn thấy sự việc diễn ra hôm nhà bạn có giỗ chính là minh chứng cho mâu thuẫn chưa được hoá giải đó.

Tuy có thể không nói ra lời được, nhưng sau cái tát đối với chồng bạn, chắc chắn anh trai bạn cũng rất áy náy và anh ấy có thể tiếc nuối vì đã để điều ấy xảy ra. Tất nhiên, đây là một hành động bột phát, xuất phát từ “cả giận mất khôn”, nhưng dù sao vẫn còn may là anh trai bạn chứ không phải chồng bạn làm điều ấy.

Bạn biết đấy, tư duy của dân ta vẫn còn nhiều nét phong kiến, làm anh thì có quyền dạy em. Có thể sau khi đã chấp nhận cho hai bạn lấy nhau, anh trai bạn cũng đã xem Hùng như em của anh ấy, tuy trong lòng vẫn chưa hết giận vì chuyện xảy ra ngày trước, bởi không chỉ là việc Hùng ở trong nhóm bạn kia tham gia đánh anh ấy, mà đau lòng nhất đối với anh trai bạn chính là việc đánh mất người con gái mình yêu. Bạn có cho rằng, trong trường hợp ấy, không phải là anh trai bạn mà bất cứ người nào cũng dễ giữ lại vết thương lòng? Trong khi hai bạn đến với nhau, hạnh phúc mặn nồng thì anh ấy vẫn lẻ gối đơn chiếc. Anh ấy chờ mong sự hối lỗi của Hùng vì sự kiện năm xưa không bằng mong các bạn gần gũi, chia sẻ, tỏ lòng mến phục (vì anh ấy là anh trai vợ).

Việc Hùng cãi nhau với anh ấy trong bữa ăn gia đình, họ hàng dù xuất phát từ lý do gì đi nữa thì với anh trai bạn là điều không thể tha thứ, bởi anh ấy cho rằng em rể - là bậc em - đã không tôn trọng anh ấy, dám cãi anh ấy trước đám đông gia đình, họ hàng. Anh ấy đã cảm thấy mất sĩ diện, cộng với nỗi bực mình năm xưa và kết cục là anh ấy đã tát chồng bạn.

Về phía chồng bạn, anh ấy đã tuyên bố sẽ “từ mặt” anh trai bạn, “không anh em gì nữa”, “gặp nhau coi như không quen biết”, cho thấy chồng bạn vừa tức giận vừa tự ái vì hành vi của anh trai bạn, nhất là việc ấy lại xảy ra trước đám đông.

Bạn ạ, làm sao để anh ấy hiểu được rằng anh trai bạn có xem anh ấy là em thì mới cư xử như thế và làm sao để anh ấy hiểu rằng như vậy là “huề”, coi như “nợ nần” đã được thanh toán giữa hai người đàn ông. Từ ngày hôm qua đã là quá khứ rồi và bạn sẽ là người đắc lực xây dựng quan hệ của hai người bắt đầu từ ngày hôm nay, tìm cách để gần gũi với anh trai, bỏ qua sai lầm của anh ấy, bởi vì anh ấy đã mất rất nhiều trong quá khứ có liên quan đến chồng bạn và đến một ngày, khi trời yên biển lặng, có thể làm một bữa cơm thân mật tại nhà bố mẹ bạn, để vui vẻ “tuyên bố hòa bình lập lại” giữa hai người đàn ông, làm sao để chồng bạn mở đầu bằng cách nói những lời hối lỗi vì đã để xảy ra chuyện đáng tiếc ngày xưa và đến lượt anh trai bạn, anh ấy cũng sẽ nói lên sự tiếc nuối của anh ấy vì đã tát em rể.

Sự yêu quí, tôn trọng lẫn nhau là cơ sở cho mọi mối quan hệ, việc có tôn ti trật tự trong gia đình Việt Nam vẫn vô cùng quan trọng, đặc biệt giữa anh/chị chồng – em dâu hay anh /chị vợ - em rể,  bạn có nghĩ vậy không?

Chúc bạn hạnh phúc!




PK(ghi)

Bình luận
vtcnews.vn