Làm sao để biết thí sinh dự thi hoa hậu đã ‘sống thử’?

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 06/06/2014 03:12:00 +07:00

(VTC News) – Quan chức Quốc hội cho rằng việc việc kiểm chứng thí sinh dự thi hoa hậu chưa ‘sống thử’ là điều rất khó khăn.

(VTC News) – Quan chức Quốc hội cho rằng việc việc kiểm chứng thí sinh dự thi hoa hậu chưa ‘sống thử’ là điều rất khó khăn.

Chiều 5/6, trả lời phóng viên VTC News bên hành lang quốc hội về thể lệ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014, có nội dung 'thí sinh phải là người chưa sống với ai như vợ chồng', ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng đây là một điểm mới nhưng rất khó khăn để kiểm chứng.

- Ban tổ chức cuộc thi hoa hậu Việt Nam 2014 vừa đưa ra nội dung mới trong thể lệ cuộc thi, thí sinh dự thi hoa hậu phải là người 'chưa sống với ai như vợ chồng', quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

Lê Như Tiến
Đại biểu Lê Như Tiến (Ảnh:Phạm Thịnh) 
Tôi cho rằng, nên đưa nội dung này, tiêu chuẩn này vào thành như một quy định, tiêu chí để được dự thi hoa hậu. Bởi vì, đã là hoa hậu, người nổi tiếng hay có danh tiếng không chỉ là người có sắc đẹp mà chính cô hoa hậu ấy phải thể hiện cách sống để cho công chúng có thể học tập.

Hoa hậu còn là những tấm gương, không phải chỉ có sắc đẹp đơn thuần mà phải có hiểu biết về trình độ, đạo đức và có lối sống trong sáng.


Tôi cho rằng tiêu chí đó là những tiêu chí tiến bộ. Để cho thấy rằng đạt được danh hiệu hoa hậu là phải toàn diện chứ không chỉ có sắc đẹp không, dĩ nhiên sắc đẹp là quan trọng rồi, tuy nhiên không chỉ có sắc đẹp  bên ngoài mà còn phải có cái đẹp nội tâm bên trong như là tâm hồn, đạo đức, lối sống, hành vi ứng xử, thể hiện có văn hóa trong mọi cách ứng xử.

- Nhiều ý kiến đặt câu hỏi làm thế nào để kiểm chứng được thí sinh dự thi hoa hậu 'chưa sống với ai như vợ chồng', thưa ông?

Chính tôi cũng định nói ý đó, đúng là nêu ra thì rất cần thiết nhưng mà ai sẽ là người kiểm chứng và khẳng định là người đó đã hoặc chưa sống thử.

Chỉ có là căn cứ vào dư luận xã hội, rồi những người cùng nơi cư trú, nơi công tác của người đó, rồi là tai mắt của nhân dân, tai mắt của cử tri cùng sinh sống trên địa bàn với người đó thì sẽ phát hiện ra.

Nhưng giả sử chưa phát hiện ra, nhưng khi đăng quang hoa hậu mà phát hiện ra thì sẽ thu hồi và sẽ không còn công nhận danh hiệu ấy nữa.

- Khi phát hiện ra sự gian dối của thí sinh, hoa hậu sau đăng quang thì sẽ xử lý như thế nào, thưa ông?

 

Nêu ra thì rất cần thiết nhưng mà ai sẽ là người kiểm chứng và khẳng định là người đó đã hoặc chưa sống thử.
Đại biểu Lê Như Tiến
 
Tôi chắc là ban tổ chức đã có chế tài cụ thể về điều này rồi, theo tôi nếu phát hiện ra thí sinh dự thi hoa hậu vi phạm thì sẽ cấm thi trong thời gian vài ba năm, còn khi thí sinh đã được công nhận là hoa hậu mà vi phạm thì sẽ tước vương miện đó.


Việc gian dối trong thi hoa hậu dư luận xã hội sẽ lên án về việc không trung thực trong việc đăng ký thi, cũng giống như anh có khối tài sản lớn mà không kê khai khi các cơ quan chức năng phát hiện ra thì họ sẽ có ý kiến và có giải pháp để xử lý.

- Phải chăng từ vụ Hoa hậu Diễm Hương bị tố đã có chồng trước khi thi hoa hậu nên Ban tổ chức mới thêm nội dung 'thí sinh phải là người chưa sống thử' vào cuộc thi Hoa hậu 2014?


Tôi cho là số lần tổ chức thi các cuộc thi hoa hậu không phải là ít, nhưng mỗi lần tổ chức thi lại xuất hiện các yếu tố mới, theo tôi ban tổ chức phải hoàn thiện hơn về mặt văn bản, từ đó, qua mỗi lần thi phải rút kinh nghiệm và chọn lựa được người tiêu biểu hơn, những người đó phải là tấm gương thực sự  cho công chúng noi theo.

- Ông đánh giá thế nào về các Hoa hậu sau đăng quang hiện nay?

Từ trước đến nay, các hoa hậu phần lớn giữ được phẩm chất sắc đẹp, hành vi văn hóa, tuy nhiên cũng có một số ít hoa hậu khi đã đạt danh hiệu rồi cũng bị mai một đi, chạy theo lối sống phóng khoáng tự do với danh hiệu cao quý mà các đơn vị tổ chức đã trao tặng.

Tôi cho rằng các hoa hậu đó khi đã được đăng quang hoa hậu rồi mà chạy theo lối sống phóng khoáng, chạy theo đồng tiền, đã là không đúng với bản chất của một người phụ nữ chứ chưa nói gì đến danh hiệu hoa hậu.

Theo tôi các thí sinh khi đăng quang hoa hậu rồi thì vẫn phải giữ mình. Cũng như trong cuộc sống khi chúng ta được phong tặng một danh hiệu nào đó thì phải giữ gìn, còn nếu không giữ được danh hiệu đó, thì có thể bị thu hồi, nhưng nếu chưa kịp thu hồi thì danh hiệu ấy sẽ không còn trong lòng công chúng nữa.

Xin cảm ơn ông!

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn