Làm rõ hơn Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia

Giáo dụcThứ Bảy, 28/02/2015 07:55:00 +07:00

Một ngày sau khi Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 được ban hành vẫn có một số ý kiến băn khoăn, cho rằng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) cần có những

Một ngày sau khi Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 được ban hành, đa số ý kiến đều đồng tình với những sửa đổi so với dự thảo trước đó. 

Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn một số ý kiến băn khoăn, cho rằng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) cần có những hướng dẫn cụ thể hơn. 
Thí sinh xét tốt nghiệp sẽ khó đạt điểm cao?
Em Nguyễn Thanh Bình, trường THPT Ngô Thì Nhậm, Ninh Bình, băn khoăn: “Em nghĩ một đề thi cùng xét tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ sẽ có nhiều câu hỏi ở cấp độ khác nhau nhưng cũng sẽ khó hơn năm ngoái. Như vậy, nếu chỉ xét tốt nghiệp thì sẽ thật khó khăn đạt điểm giỏi. Em mong Bộ GD - ĐT sẽ đưa ra cấu trúc đề thi để học sinh dễ ôn tập hơn”. 
Đây không phải là lo lắng của riêng Bình, nhiều học sinh khối Giáo dục thường xuyên khi được hỏi cũng chung băn khoăn này. Các em cho rằng, với những thí sinh chỉ xét tốt nghiệp sẽ khó lòng đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. 
Nhận định về điều này, cô H.T.T, giáo viên trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội, cho biết: “Trong Quy chế mới ban hành có khá nhiều điểm đã được Bộ GD - ĐT tiếp thu từ dư luận. Tuy nhiên, là giáo viên đang ôn tập cho học sinh, tôi quan tâm nhiều hơn đến cấu trúc đề thi. Cấu trúc đề thi sẽ được ra như thế nào? Trong Quy chế cũng chỉ nói chung chung đề theo hướng mở, nằm trong chương trình lớp 12… như vậy rất khó cho ôn tập. Chắc chắn những băn khoăn từ học sinh là đề thi năm nay sẽ khó hơn năm trước và các em chỉ xét tốt nghiệp khó lòng đạt điểm cao là thực tế. Theo tôi, Bộ GD - ĐT nên có những hướng dẫn cụ thể cho giáo viên sau khi Quy chế ban hành để kịp ôn tập cho học sinh”. 
Không ít thí sinh chỉ xét tốt nghiệp lo lắng sẽ khó đạt điểm cao. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN. 

Cô Hoàng Thu Lan, giáo viên dạy THPT tại Hà Nội, băn khoăn: “Làm tròn điểm trong kỳ thi mang tính chất quyết định như thế này rất được học sinh quan tâm, nhưng trong Quy chế thi THPT quốc gia, việc chấm thi chi tiết đến 0,25 và không làm tròn điểm. Nhiều học sinh đã đặt câu hỏi, quy định này áp dụng với mỗi bài thi hay cả 3 môn thi, bởi trong Quy chế cũng không ghi rõ”. 
PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, cho hay, việc Bộ GD - ĐT giữ nguyên thang điểm 10 là rất hợp lý. Vì quy định sử dụng thang điểm 20, ý nhỏ được chấm điểm lẻ đến 0,25 điểm để làm tăng độ chính xác của việc chấm thi thực ra chỉ có ý nghĩa đối với chấm thi các môn tự luận. Còn với môn thi trắc nghiệm, độ phân giải của kết quả thi là do số câu hỏi trong đề thi quyết định.
Cùng quan điểm này, ông Kiều Xuân Thực, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết: “Kết quả học tập các môn văn hóa ở THPT dùng thang điểm 10, điểm cộng ưu tiên trong tuyển sinh ĐH, CĐ cũng dùng thang điểm 10, do đó nếu như dự thảo, để sử dụng kết quả thi THPT quốc gia xét tuyển ĐH, CĐ, các trường sẽ phải chuyển đổi điểm thi mỗi môn của thí sinh từ thang điểm 20 sang thang điểm 10. Do đó, quy định sử dụng thang điểm 10 như Quy chế là hợp lý”. 
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận, về bản chất thì thang điểm 10 hay 20 không khác biệt song nếu dùng thang điểm 20 sẽ khiến giáo viên và học sinh bỡ ngỡ. Do đó, Bộ GD - ĐT quyết định sẽ tiếp tục dùng thang điểm 10 để tránh sự xáo trộn không cần thiết cho thí sinh và giáo viên chấm thi. 
Đề thi chắc chắn có sự phân hóa
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD - ĐT cho biết, trong kỳ thi THPT quốc gia sẽ tổ chức thi 8 môn bao gồm: toán, ngữ văn, lịch sử, địa lí, vật lí, hóa học, sinh học, ngoại ngữ. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại. Thí sinh không được học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không bảo đảm chất lượng được Giám đốc sở GD - ĐT xem xét, quyết định cho phép chọn môn thi thay thế.
Tất cả thí sinh tham dự kỳ thi này sẽ sử dụng chung cùng một đề thi cho mỗi môn. Tùy theo năng lực, nguyện vọng mà các em đăng ký dự thi các môn phù hợp với mục đích dự thi của mình. Cần lưu ý là các em có thể lựa chọn thi các môn lấy kết quả vừa để xét tốt nghiệp THPT đồng thời để sử dụng vào các tổ hợp môn thi xét tuyển vào ĐH, CĐ. 
Đề thi các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sẽ vừa có những câu ở mức độ cơ bản phù hợp với học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên và vừa có các câu hỏi ở mức khó hơn nhằm phân hóa trình độ học sinh, phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ. Như vậy, các em có nhiều thuận lợi và giảm được áp lực thi cử so với những năm trước đây. Cách ra đề thi không yêu cầu học thuộc lòng, máy móc chi tiết như trước mà theo hướng mở, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Học sinh sẽ phải đổi mới cách học theo hướng ứng dụng, để biến kiến thức thành của mình. 
Theo ông Trinh, đề thi sẽ đảm bảo được các trình độ khác nhau, đáp ứng được yêu cầu khác nhau. Các em cần tập trung vào ôn tập tốt, phù hợp với mục đích của mình.
Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga cũng cho biết, việc ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia sẽ có tác động nhất định đến việc dạy và học ở bậc phổ thông. Bởi về lâu dài, khi chương trình và sách giáo khoa phổ thông thay đổi, các bài thi sẽ là bài kiểm tra theo lĩnh vực. Khi đó sẽ hướng tới mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh chứ không đơn thuần cung cấp kiến thức như hiện nay. Như vậy, những thay đổi này đã đi đúng theo tinh thần đổi mới mà toàn ngành giáo dục đang đặt ra. 
Thứ trưởng Ga dẫn chứng, hiện nay, việc đổi mới trong thi cử được thể hiện trong việc chuyển giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ. Ở một số trường đã xuất hiện các phương thức thi theo năng lực, sơ tuyển… đó cũng là cách đổi mới tiếp cận dần với cách thi của các nước tiên tiến trên thế giới. Các phương thức thi này sẽ được nhân rộng khi đổi mới chương trình, sách giáo khoa.
Liên quan đến băn khoăn về làm tròn điểm, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD - ĐT cho biết, theo quy định trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ trước đây, điểm từng bài thi không làm tròn, nhưng sau khi cộng tổng điểm ba môn sẽ được làm tròn đến điểm lẻ là 0,5 điểm. Nhưng theo quy định của Kỳ thi THPT quốc gia, để tạo điều kiện thuận lợi cho các trường xét tuyển thì điểm thi của từng môn không làm tròn và tổng điểm thi của các tổ hợp môn thi cũng không làm tròn. Điều này sẽ được cụ thể hóa trong hướng dẫn thực hiện Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới. 


Nguồn: Lê Vân (Tin Tức)
Bình luận
vtcnews.vn