Làm giả chứng thư ngân hàng trị giá hàng chục tỷ

Pháp luậtThứ Bảy, 05/03/2011 08:13:00 +07:00

(VTC News) – Trong quá trình thực hiện các hợp đồng kinh tế, nhóm đối tượng đã “chế” ra các chứng thư bảo lãnh thanh toán hợp đồng trị giá hàng chục tỷ đồng.

(VTC News) – Trong quá trình thực hiện các hợp đồng kinh tế, nhóm đối tượng đã “chế” ra các chứng thư bảo lãnh thanh toán hợp đồng trị giá hàng chục tỷ đồng.

Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an vừa khởi tố thêm 3 bị can: Nguyễn Thị Kim Bình (SN 1969), Giám đốc công ty Hoàn Thành; Nguyễn Hữu Phúc (SN 1973, trú tại quận 12, TP HCM); Lê Ngọc Quý (Giám đốc công ty TNHH thương mại dịch vụ Quý Trường An) về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo điều tra, cuối tháng 7/2010, hai công ty Lộc Bình Phú và Vạn Gia Phát ký kết các hợp đồng mua bán sắt thép xây dựng với đối tác kinh tế. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, các đối tác yêu cầu phải có chứng thư bảo lãnh thanh toán hợp đồng có giá trị tương ứng.

Nguyễn Minh Tuấn (TGĐ công ty Lộc Bình Phú) đã móc nối với một số bị can trong vụ án để làm chứng thư bảo lãnh giả. Cụ thể, vào tháng 8-2010, Nguyễn Thị Kim Bình móc nối với Lê Thanh Phong (nguyên trưởng phòng giao dịch Tân Bình, chi nhánh Bạch Đằng, Ngân hàng TMCP Gia Định) để làm giả chứng thư bảo lãnh trị giá 18 tỉ đồng cho Nguyễn Minh Tuấn và Kim Bình được hưởng lợi 200 triệu đồng.

Cùng thời gian này, bị can Nguyễn Hữu Phúc cũng móc nối với Nguyễn Hữu Đức để làm giả 2 chứng thư bảo lãnh của ngân hàng HSBC với số tiền 27 tỉ đồng, tham gia làm giả giấy chứng thư bảo lãnh của Ngân hàng TMCP Gia Định và được hưởng lợi 300 triệu đồng. Sau khi có chứng thư, Nguyễn Minh Tuấn chiếm đoạt số tiền mua sắt thép trị giá trên 14 tỉ đồng của công ty Ngôi Sao Lam Sơn.

Tính đến nay, liên quan đến vụ án này, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố 16 bị can về các tội “làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đó có 10 bị can bị bắt tạm giam và 6 bị can được tại ngoại.

Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn