Làm gì khi xe đột nhiên bốc cháy?

XeThứ Năm, 29/04/2010 01:15:00 +07:00

(VTC News) – Bạn sẽ làm gì khi xe bất ngờ bốc khói hoặc có dấu hiệu cháy, bật nắp capô hoặc đơn giản là hỏng cần gạt nước khi trời đang mưa bão?

(VTC News) – Bạn sẽ làm gì khi xe bất ngờ bốc khói hoặc có dấu hiệu cháy, bật nắp capô hoặc đơn giản là hỏng cần gạt nước khi trời đang mưa bão? Một số lưu ý nhỏ sẽ giúp bạn bình tĩnh vượt qua khó khăn.

Khi xe bạn bốc khói hoặc có dấu hiệu cháy

 

Nếu phát hiện thấy khói và lửa từ phía sau xe, bạn nên ngay lập tức tạt xe sang một chỗ an toàn, đưa mọi người ra hết khỏi xe, tránh xa xe ở một khoảng cách an toàn. Báo cho các phương tiện khác và người qua đường biết và gọi cho trạm cứu hỏa gần nhất.

 

Lửa xuất hiện dưới nắp thùng xe hoặc dưới bảng táp lô thường bắt nguồn từ lỗi trong hệ thống điện hoặc rò rỉ trong hệ thống nhiên liệu, làm cho khí gas sống rò rỉ trên máy nóng. Khi thấy lửa cháy dù từ bất cứ bộ phận nào bạn cũng cần nhanh chóng lái xe ra khỏi đường đi một cách an toàn và ra khỏi xe ngay càng nhanh càng tốt.

 

 Ảnh minh họa.

Xe nào cũng có bình cứu hỏa trong trường hợp khẩn cấp. Nếu không có bình cứu hỏa, bạn vẫn có thể dập tắt lửa bằng cát, hoặc đất bên đường. Bạn cũng có thể dập tắt lửa bằng cách dùng vải dày. Khi nâng nắp thùng xe lên để giập tắt lửa, bạn nhớ phải lót giẻ vào tay để không bị bỏng, và khi mở ra bạn nhớ tránh mặt sang một bên để lửa không tạt vào mặt.

 

Nếu bạn không có bình cứu hỏa, nhưng có một người nữa đì cùng xe với bạn, bạn có thể nhờ người đó vẫy một chiếc xe ngang qua (một chiếc xe tải càng tốt), và mượn bình cứu hỏa của họ nếu họ có. Trong trường hợp này thì không ai nỡ từ chối bạn cả.

 

Nếu bạn đang lái xe trong thành phố hoặc thị trấn, có thể nhờ người đi đường gọi cứu hỏa giúp.

 

Tuy nhiên bạn nhớ phải cân nhắc kĩ rủi ro trước khi định dập tắt lửa vì nếu lửa bắt nguồn chủ yếu từ hệ thống xăng, tốt nhất bạn nên đứng ra xa và chờ xe cứu hỏa đến.

 

Điều cuối cùng là bạn không được tiếp tục lái xe đi cho đến khi nguyên nhân gây ra lửa được xác định và được sửa chữa (kể cả những phần đã bị lửa làm hư hại).

 

Bạn nên lưu ý là cháy từ phía sau xe có thể rất nguy hiểm vì thùng xăng của hầu hết các xe đều ở phía sau, do đó có thể gây ra nổ bình xăng.

 

Nắp capô đột nhiên bật lên

 

Nắp capô bỗng dưng bật lên là do chốt giữ capô bị hỏng (cả chốt chính lẫn chốt phụ), do bạn đóng không chặt. Khi bị bật lên, nắp capô sẽ che mất tầm nhìn của bạn và gây nguy hiểm. Trong trường hợp này, điều đầu tiên bạn phải làm là không được hoảng hốt và cũng không được phanh gấp, vì xe sau có thể tông vào xe bạn.

 

Bạn phải quẹo xe sang trái hoặc phải, tùy thuộc vào luồng xe mà bạn đang đi và khoảng trống trên đường cho bạn rẽ. Bạn nên sử dụng tầm nhìn ở cửa sổ trái, bạn có thể phải ló đầu ra để nhìn đường và sử dụng cả gương chiếu hậu để xem có đủ chỗ cho bạn rẽ sang đường không. Không nhấn vào chân ga nữa mà bây giờ bạn cần phải từ từ đạp phanh đồng thời bật đèn báo khẩn cấp lên và đưa tay xin đường để báo cho các xe khác biết rằng bạn đang chuẩn bị dừng lại. Sau đó bạn nên nhanh chóng ra khỏi đường và tìm cách sửa chữa.

 

Nếu như bạn không có cách nào để ra khỏi đường chạy của các xe khác (ví dụ bạn đang ở trên cậu hoặc phía bên phải bạn là dải đường ngăn cách với luồng đường khác), bạn đừng tìm cách dừng xe mà từ từ giảm tốc độ, đi thật chậm và chờ cho đến khi dòng xe phía sau bạn thưa đi rồi tìm cách đến đoạn mà bạn có thể ra khỏi đường quốc lộ.

 

Nguyên nhân của tình huống dễ gặp phải này là do khi bạn kiểm tra dầu, bộ sưởi  hay ắc quy xong mà bạn không đóng chặt nắp capô lại. Bạn nên chú ý, khi đóng nắp capô, nếu đã được đòng chặt, nó sẽ có tiếng kịch. Nếu không nghe thấy, bạn nên kiểm tra lại chắc chắn trước khi lái xe đi.

 

Cần gạt mưa bị hỏng

 

Cần gạt mưa có thể hỏng khi bạn cần đến nó nhất. Để chuyện này không xảy ra, bạn nên kiểm tra các tấm gạt một cách định kỳ, luôn xem xem nó còn tốt không và đã được điều chỉnh cho phù hợp với dạng kính chắn gió của bạn chưa.

 

Khi kiểm tra, chú ý gỡ các lá cây hoặc bụi bẩn trên tấm rửa kính, mô tơ trục quay của cần gạt… vif những bụi bẩn đó có thể bám trên mô tơ và làm cho cần gạt không hoạt động được.


Còn trong trường hợp cần gạt nước bị lỏng, mô tơ không quay được cần gạt … khi bạn đang vận hành trên đường cao tốc, bạn hãy tạt vào lề đường, mở cửa xe và xem xem cần gạt nước của bạn có thể sửa được không. Cần gạt nước không quay được có thể là do có gì mắc vào đó, bạn chỉ cần gỡ ra hoặc nếu trục cần gạt bị lỏng, bạn có thể vặn cho chặt lại. Nếu thấy rằng không thể sửa được, tốt nhất bạn nên đợi cho mưa hoặc cơn bão tạnh bớt rồi mới nên lái xe tiếp. Hoặc không bạn phải nhờ đến sự giúp đỡ của người khác.





Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn