Làm gì khi trẻ mập thích đồ béo?

Gia đìnhChủ Nhật, 18/11/2012 04:27:00 +07:00

(VTC News) - Em bé nhà tôi mập mạp nhưng cháu lại rất thích đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều chất béo và nước ngọt có ga.


(VTC News) - Em bé nhà tôi mập mạp nhưng cháu lại rất thích đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều chất béo và nước ngọt có ga. Bác sỹ cho hỏi dùng thực phẩm ăn nhanh và nước ngọt có ga có ảnh hưởng gì đến hình thể và sức khoẻ của cháu sau này không? Tôi phải làm thế nào để giúp bé bớt ăn những thực phầm dạng này?

Nguồn: internet

Chào bạn!

Trước hết cần nói ngay với bạn là đồ ăn nhanh và đồ ăn công nghiệp (dưới đây được gọi chung là đồ ăn nhanh) không có lợi cho sức khoẻ. Nếu ăn để chống đói thì đạt yêu cầu, nhưng ăn để khoẻ thì không đảm bảo, dù đó là người gày hay người béo, dù là trẻ em hay người già.

Đồ ăn nhanh không có lợi với sức khoẻ đó là vì nó quá nhiều chất béo, nhiều muối, nhiều chất bảo quản công nghiệp mà lại quá ít chất bột, chất xơ, vitamin và khoáng, những thứ mà đồ ăn tươi nấu chín hàng ngày rất sẵn.

Để tạo ra khẩu vị và hấp dẫn người ăn, chúng bắt buộc phải được chiên và rán nhằm làm dậy mùi, dậy vị và bảo quản lâu hơn. Không những thế, vì lợi nhuận công nghiệp, người ta không thể dùng chất béo tốt mà phải dùng các chất béo có nhiều axit béo bão hoà.

Đây là axit béo gây ra nhiều bệnh tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp. Cũng nhằm mục đích bảo quản, ngoài việc cho dầu mỡ, người ta phải thêm muối và nhiều hoá chất khác. Dù những chất phụ gia này được phép ở một nồng độ nhất định nhưng ăn vào quá nhiều, bạn sẽ tạo ra một gánh nặng thải độc cho cơ thể. Điều đó là không có lợi. So với giá trị dinh dưỡng thu được, giá trị dinh dưỡng tốt chẳng đáng là bao.

Để giảm tình trạng “nghiện” đồ ăn nhanh ở trẻ em bạn có thể thực hiện một số cách sau: chọn một loại đồ ăn nhanh mà cháu thích, cố tình làm đồ ăn này biến đổi màu sắc như bôi đen, bôi đỏ, bôi vàng từ những loại bột như bột nghệ, bột hạt tiêu. Màu sắc và mùi vị quá mạnh sẽ làm cho cháu hết thích thú.

Bạn cũng có thể tạo ra vị khó chịu cho những thực phẩm dạng này như bỏ thêm chút muối cho mặn, bỏ thêm chút giấm cho chua, bỏ thêm chút tiêu cho cay.

Đa phần trẻ em đều không thích nhưng vị này. Sau một vài lần, trẻ sẽ nhớ là đồ ăn nhanh rất “kinh khủng” và sẽ tự bỏ. Để tăng hiệu quả, bạn nên thực hiện đi kèm với thực phẩm tươi nấu chín. Trẻ sẽ thấy thực phẩm mẹ nấu ngon thiệt là ngon. Nhớ là chế biến thực phẩm phù hợp với gia vị của trẻ nhé.

 
Bác sỹ Phúc Hưng 

Bình luận
vtcnews.vn