Làm gì khi bị nhiễm HIV vẫn muốn sinh con?

Sức khỏeThứ Năm, 29/11/2012 02:52:00 +07:00

Ở nước ngoài người ta có thể dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo với tinh trùng của người bệnh được rửa loại mầm bệnh.

Ở nước ngoài người ta có thể dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo với tinh trùng của người bệnh được rửa loại mầm bệnh.

Hỏi: Tôi có người con trai út 20 tuổi chẳng may bị nhiễm HIV, cháu đi khám bệnh và được lãnh thuốc ARV về uống hàng tháng. Như vậy, phải làm sao để phòng ngừa cho các thành viên khác trong gia đình, cháu có thể lập gia đình và có con được không?

Đỗ Thanh Bình (quận Phú Nhuận, TPHCM)

ThS.BS Võ Minh Quang, Phó trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM trả lời: HIV không lây qua các sinh hoạt thông thường như ăn uống, ngồi chung, ở chung phòng, bắt tay, giặt quần áo chung mà không dính máu hay dịch tiết, muỗi hay côn trùng chích...

Tư vấn. Ảnh minh họa 
Chỉ cần bệnh nhân cẩn thận trong khi sinh hoạt đối với máu và dịch tiết của mình, ví dụ như dùng bàn chải răng, bấm móng tay, lược riêng.

Ngoài ra, nếu bệnh nhân được điều trị ARV, tuân thủ tốt, có hiệu quả thì khả năng lây virus HIV cho người khác rất thấp. Pháp luật Việt Nam hiện nay không cấm người nhiễm HIV lập gia đình.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên là mặc dù điều trị ARV nhưng khả năng lây bệnh vẫn có (dù rất thấp) nên người bệnh vẫn có thể lây bệnh cho người khác khi quan hệ tình dục. Do đó, người nhiễm HIV vẫn phải dùng các phương tiện phòng lây nhiễm (như bao cao su) khi quan hệ tình dục.

Ở nước ngoài người ta có thể dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo với tinh trùng của người bệnh được rửa loại mầm bệnh. Tuy nhiên, kỹ thuật này vẫn chưa được triển khai tại Việt Nam. Hy vọng trong thời gian gần chúng ta sẽ thực hiện được điều này và con anh có thể đạt được nguyện vọng.

Theo Kienthuc

Bình luận
vtcnews.vn