Làm gì để đối đầu với stress?

(VTC News) - Có những người bẩm sinh đã có khả năng đối mặt với áp lực của cuộc sống, nhưng lại có những người dường như không có khả năng chịu đựng được.

Bạn cảm thấy thế nào khi những chuyện không may xảy ra? Bạn sẽ đứng lên từ những áp lực hay gục ngã mãi mãi?

Sự hồi phục về cảm xúc chính là khả năng giúp một vài người có thể đương đầu với stress, điều mà đã từng được coi là một món quà của sự di truyền, bẩm sinh. Hoặc là bạn may mắn khi có nó, hoặc là bạn không và đấu tranh để có nó.

Các nghiên cứu cho thấy rằng, các thanh thiếu niên không đạt được điểm tốt khi làm bài kiểm tra có nguy cơ trầm cảm kéo dài, hay những vận động viên, những người đã thất bại sẽ cảm thấy mặc cảm và tội lỗi trong thời gian dài.

Nhưng nghiên cứu gần đây lại cho thấy, sự hồi phục cảm xúc là có thể đạt được.

5120

 Khả năng đối đầu với stress từng được coi là bẩm sinh, những nếu không có hãy chiến đấu và đạt lấy nó

(Ảnh: SSC/Getty Images) 

Mức độ tự tin càng cao càng khiến cho bạn có suy nghĩ tích cực hơn với những việc xảy ra, đồng thời làm giảm bớt những suy nghĩ quá cầu toàn và từ đó có thể đối mặt với áp lực khi có sự cố xảy ra.

Tiến sĩ Judith Johnson, chuyên gia tâm lý học lâm sàng đại học Leeds, nói rằng: “Sự tự tin là điều chúng ta có thể xây dựng và đạt được khả năng đương đầu với áp lực. Chính sự tự tin đã được chứng minh là một yếu tố quan trọng trong suốt hai phần ba cuộc nghiên cứu, khi mà chúng tôi đang tìm mối liên kết gián tiếp giữa thất bại và sự đau khổ”.

Johnson cũng chia sẻ thêm rằng, rất nhiều phương pháp về hành vi nhận thức được chứng minh có khả năng nâng cao tính tự tin. Bạn không cần phải tự nhủ rằng mình là người tuyệt vời để có thể đủ sức đương đầu với áp lực, bạn chỉ cần là chính mình là đủ. Việc cần làm là bạn phải viết ra tất cả những phẩm chất tốt và tất cả những việc mà bạn đã làm. 

Làm thế nào để viết ra cũng là một vấn đề: “Nếu bạn cho rằng thành công của mình là bởi sự may mắn mà không phải do bạn và tài năng của mình thì bạn rất khó có thể sử dụng sự thành công để thúc đấy tính tự tin của chính mình.

Tuy nhiên, nếu bạn đương đầu với áp lực bằng cách gán cho nó một lý do khách quan, chẳng hạn như việc bạn không thành công trong buổi phỏng vấn chỉ là bởi vì họ mong muốn tuyển dụng một người có nhiều kỹ năng khác nhau, thì đây cũng là một cách tương đương để có thể đương đầu với áp lực”.

Nếu bạn là người có khuynh hướng cầu toàn, bạn cần hạ thấp chúng. Sự cầu toàn mang tính chất cứng nhắc không thể nào ứng biến được với áp lực cuộc sống. Cô ấy cũng khuyên chúng ta nên đặt các tiêu chuẩn mang tính thực tiễn hơn.

“Cần khuyến khích mọi người làm tốt nhất những điều họ có thể. Nếu chưa thành công, họ có thể làm tiếp theo kế hoạch B. Hạnh phúc không phụ thuộc vào việc bạn có làm được bài kiểm tra hay không. Tư duy linh hoạt là điều rất quan trọng, đặc biệt là ở các bạn trẻ”.

Một lời khuyên nữa về việc tự nhận thức và chú ý khi bị stress: “Những suy nghĩ thiếu tích cực sẽ tác động vào bản năng sợ hãi của bạn, nó sẽ làm cho cuộc sống của bạn trở nên bế tắc.

Nếu bạn cảm thấy bị mắc kẹt, hãy làm gì đó để cố vũ chính bản thân mình. Bạn cần phải lên kế hoạch cụ thể, việc làm việc theo đúng kế hoạch sẽ giúp giảm bớt suy nghĩ tiêu cực dù đôi lúc bạn có thể không thích chúng”.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, gia đình, bạn bè cũng giúp làm tăng sự tự tin và khả năng năng đương đầu với áp lực cuộc sống. Các hoạt động thể chất cũng vậy. 

>>> Đọc thêm: Những điều khiến giới siêu giàu bị stress

Video: Xả Stress với "kỳ nghỉ bá đạo"

Nguyên Hoàng (The Guardian)
Bình luận