Làm được điều này, VFF hết loạn, hết đổ lỗi HLV mỗi khi thất bại

Thể thaoThứ Ba, 19/09/2017 14:46:00 +07:00

Chuyên gia Trịnh Minh Huế chỉ ra điểm mấu chốt của vấn đề khiến VFF, HLV Hữu Thắng đang trong bão dư luận sau thất bại của U22 Việt Nam.

Theo ông Trịnh Minh Huế, sự luẩn quẩn của VFF thực ra không nằm ở tình tiết, chi tiết chúng ta đang tranh luận, đôi co những ngày qua. Mấu chốt của nó là ở quy chế bóng đá chưa tạo đủ hành lang để hoạt động. Nếu quy chế hoạt động phù hợp, thuận lợi sẽ thúc đẩy sự phát triển.

Huu Thang vs VFF 3

 Vì không có quy chế rõ ràng nên HLV là người chịu hết mọi trách nhiệm khi thất bại.

"Ở các nước phát triển, Liên đoàn bóng đá có một Ban chuyên môn rất cao, toàn chuyên gia hàng đầu ngồi đó mà không cần tới Hội đồng HLV Quốc gia. Nhiệm vụ của Ban chuyên môn này là cùng Liên đoàn, HLV các đội tuyển, tạo ra các quyết định có tính thống nhất, trước khi báo cáo Chủ tịch Liên đoàn phê duyệt.

Ví dụ, anh Hữu Thắng có 1 tháng rưỡi chuẩn bị cho SEA Games thì việc đầu tiên phải lên được một bản kế hoạch chi tiết từ chương trình chuẩn bị cho đến kế hoạch thi đấu tại giải chính thức.

Ở chương trình chuẩn bị phải có kế hoạch gồm lựa chọn cầu thủ ra sao, ban huấn luyện thế nào, kế hoạch tập luyện, các giai đoạn tập luyện trong đó có cường độ, khối lượng... rồi phân tích tình hình đặc điểm của đối thủ từ đó kế hoạch tấp huấn, lựa chọn đối tượng tập huấn để đạt mục tiêu của quá trình chuẩn bị.

Ở kế hoạch thi đấu giải phải cụ thể từng ngày, từng trận đấu. Có mục tiêu chung, mục tiêu từng trận, đội hình dự kiến, lối chơi dự kiến…

Từ đó mang ra thảo luận với Ban chuyên môn và Liên đoàn để các bên cùng xem xét, đóng góp. Ví dụ, chủ trương của trên là đội tuyển phải nhất, nhưng anh Thắng khăng khăng chỉ đạt được ba thì anh Thắng sẽ không được làm nữa. Hay Ban chuyên môn xem xét thấy anh Thắng có kế hoạch đá với Thái Lan đôi công là không ổn, phải đá phòng ngự phản công mới an toàn…. Cứ thế, hai bên trao đổi để đạt được sự thống nhất trước khi trình ký duyệt. Lúc đó trách nhiệm rất rõ ràng.

Video: BLV Quang Huy nhận xét về 'cuộc chiến' tại VFF

Nếu anh Hữu Thắng tự ý làm sai kế hoạch và thất bại, anh Thắng phải chịu hoàn toàn. Còn theo kế hoạch đã thống nhất mà thất bại thì HLV, Ban chuyên môn, Trưởng đoàn, Phó đoàn, Liên đoàn đều phải chịu trách nhiệm.

Khi đó thì làm gì có chuyện ngồi đổ lỗi cho nhau, làm gì có chuyện người này bảo đá với đội yếu sao cứ phải thắng 4 quả mà không phải là 1 quả, người kia bảo phải thắm đậm để tạo lợi thế nhiều bàn… ”, ông Huế phân tích.

VFF 4

Vì không cụ thể kế hoạch thành văn bản có cáo những thảo luận, thống nhất ký kết rõ ràng nên sau mỗi thất bại, thường là cuộc đổi lỗi ở VFF.

Ông Huế cũng dẫn chứng thêm: “Ngày trước ở Thể Công, tôi phải báo cáo đoàn phó, đoàn trưởng rồi trình bày lại để Phòng thể dục thể thao toàn quân thông qua. Phòng phê duyệt, đồng thời sẽ cử chuyên gia xuống theo dõi, giám sát hàng ngày.

Cái gì thay đổi phải báo cáo và được sự thống nhất, trước mỗi trận đấu phải thức thâu đêm bàn luận chứ không có chuyện 3-4 anh đi với nhau mà không biết chuyện gì cả”.

Theo ông Huế, vai trò của Trưởng đoàn rất quan trọng, Trưởng đoàn chính là đại diện cho quốc gia và phải có báo cáo tình hình của đội hàng ngày, khi đội có những điều chỉnh, phát sinh phải họp bàn thống nhất cụ thể.

"Tóm lại, những thứ tôi nói trên là nguyên tắc phải làm nhưng chúng ta không làm, hoặc làm chưa đến nơi đến chốn nên bây giờ cứ ngồi đổ lỗi cho nhau. Người ngoài như tôi chỉ biết cười thôi chứ biết nói gì nữa.

Ở đây, tôi không chê anh Hữu Thắng, không chê anh Trần Quốc Tuấn, chê Liên đoàn mà tôi chê cái quy chế của chúng ta không đảm bảo cho người ta hoạt động. Và tôi nói ra để cùng định hướng dư luận, cùng bàn, cùng hiểu chứ không phải để 2 bên đấu đá nhau”, ông Huế kết lại!

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn