Làm đơn đề nghị khởi tố người đánh mình, người đàn ông bị dọa sẽ phải đi tù

Pháp luậtThứ Sáu, 22/07/2016 07:15:00 +07:00

Một người dân bị đánh trọng thương nhưng khi gửi đơn trình báo ra cơ quan công an thì được một cán bộ điều tra khuyên “không nên làm đơn khởi tố” vì “khởi tố có thể hai bên sẽ cùng ra tòa và cùng đi tù".

Câu chuyện nghịch lý trên phản ánh trường hợp của ông Trịnh Ngộ (62 tuổi, thôn Thổ Sơn, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế).

Theo đơn mà gia đình ông Ngộ gửi cơ quan báo chí thì, sáng 7/7/2016, ông chăn trâu tại khu vực Đồng Đình (thôn Trung Kiền), cách khu vực ruộng lúa của ông Nguyễn Đắc Toàn (ngụ xã Lộc Tiến) khoảng 200m. Lúc ông Ngộ đang chăn trâu thì có nhiều con trâu của hộ dân khác đến ăn lúa của gia đình ông Toàn. Đúng lúc này ông Toàn đến bơm thuốc cho lúa nên phát hiện.

Ông Toàn cho rằng trâu của ông Ngộ ăn lúa của nhà mình, trong khi ông Ngộ lại khẳng định đó không phải trâu nhà ông nên hai bên xảy ra xô xát. Trong lúc xô xát ông Ngộ có cầm một cây roi để tự vệ và đánh trúng một roi vào ông Toàn. Riêng ông Toàn thì dùng một cây gậy dài đánh liên tiếp vào người ông Ngộ khiến ông này trọng thương và ngất xỉu.

Khi ông Ngộ ngất xỉu, ông Toàn không đưa đi cấp cứu mà thản nhiên tiếp tục đi bơm thuốc cho lúa. Sau khi tỉnh, ông Ngộ kêu cứu thì mới được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc để cấp cứu.

IMG_2629

 Bị đánh đến mức gãy 3 xương sườn và khi làm đơn gửi cơ quan công an yêu cầu khởi tố thì gia đình ông Nguyễn Ngộ nhận được cuộc điện thoại từ một người xưng là cán bộ điều tra của công an huyện "khuyên" không nên làm đơn khởi tố vì "khởi tố có thể hai bên sẽ cùng ra tòa và cùng đi tù"

Tại Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc các bác sĩ kết luận ông Ngộ bị gãy 3 xương sườn tại các vị trí 7,8,9 cùng nhiều vết bầm tím trên cơ thể. Với các vết thương này ông Ngộ phải điều trị hơn 10 ngày tại Trung tâm Y tế huyện Phúc Lộc và đến ngày 19/7 ông được cho về điều trị tại nhà.

Quá bức xúc trước việc bố bị đánh và sự vô trách nhiệm của ông Nguyễn Đắc Toàn nên anh Trịnh Minh Tiến (40 tuổi, con trai ông Ngộ) đã gọi công an xã đến để chứng kiến vụ việc, đồng thời gửi đơn lên công an xã để nhờ giải quyết vụ việc.

Tuy nhiên, công an xã Lộc Tiến cho rằng vụ việc nằm ngoài quyền hạn của công an xã nên đã bảo anh Tiến viết đơn lên công an huyện. Ngày 10/7, gia đình ông Ngộ tiếp tục gửi đơn đến Công an huyện Phú Lộc và VKSND huyện này đề nghị khởi tố hành vi đánh người trọng thương của ông Toàn.

“Tôi viết đơn gửi lên công an huyện vào ngày 10/7 thế nhưng đến ngày 19/7 phía công an vẫn chưa có hồi âm gì cũng như chưa về để nắm bắt vụ việc”, ông Trịnh Minh Tiến thông tin.

Cũng theo anh Tiến, sau khi ông Ngộ bị đánh vài ngày thì có hai người gọi điện thoại đến gia đình tự xưng tên là Đường và Hiền – Cán bộ điều tra của Công an huyện Phú Lộc và khuyên gia đình không nên làm to chuyện vì “cả hai bên đều sai”. Cuộc trò chuyện điện thoại nêu trên đã được anh Trịnh Minh Tiến ghi âm lại.

Theo đoạn băng ghi âm mà anh Trịnh Minh Tiến ghi lại, một người xưng tên Đường – Cán bộ điều tra Công an huyện Phú Lộc cho hay phía ông Nguyễn Đắc Toàn cũng yêu cầu khởi tố. “Khởi tố thì hai bên cùng ra tòa và có thể đi tù cả hai”, người tự xưng là cán bộ điều tra của Công an huyện Phú Lộc nói.

Khi anh Tiến yêu cầu được xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật thì người này nói: "Chờ ông Ngộ ra viện rồi sẽ mời lên lấy lời khai".

“Trong quá trình bị ông Toàn đánh đập, ba tôi có dùng roi tự vệ nhưng chỉ đánh trúng ông Toàn một roi vào tay. Ba tôi là nạn nhân bị ông Toàn đánh đập trọng thương một cách vô cớ tại sao còn bị công an dọa khởi tố?”, anh Tiến bức xúc.

Tìm hiểu được biết, ông Nguyễn Đắc Toàn là anh rể của ông Nguyễn Duy Châu -  Bí thư Đảng ủy xã Lộc Tiến. Theo anh Tiến, sau khi ông Ngộ về nhà, phía gia đình ông Toàn có đến gửi gia đình anh 2 triệu đồng, tuy nhiên ông Ngộ không chấp nhận mà muốn làm rõ mọi việc.

Trả lời báo chí, Thượng tá Trần Đăng Điền – Phó công an huyện Phú Lộc cho biết, hiện chưa nắm được vụ việc do mới đi công tác về.

Liên quan đến nghi vấn cán bộ điều tra của công an huyện Phú Lộc “khuyên” người nhà ông Ngộ không nên viết đơn khởi tố vụ án, Thượng tá Trần Đăng Điền cho biết sẽ nắm lại sự việc và hẹn làm việc với báo chí vào một ngày khác. 

Video: Xông vào đánh người tới tấp sau tai nạn giao thông

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn