Làm ăn mày, lê la khắp chợ cứu con gái bị bắt cóc

Pháp luậtThứ Tư, 03/03/2010 06:16:00 +07:00

Hơn chục ngày trời, người cha cải trang thành ăn mày, lê la khắp các xó xỉnh để giải cứu con gái khỏi những kẻ bắt cóc, hiếp dâm.

Hơn chục ngày trời, người cha cải trang thành ăn mày, lê la khắp các xó xỉnh để giải cứu con gái khỏi những kẻ bắt cóc, hiếp dâm.

Hành trình đi tìm và giải cứu con gái của người thợ mỏ tên là C. ở thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh giống như một cuốn phim về sự bền bỉ, dám đấu tranh tới cùng với cái xấu.

“Nếm mật nằm gai”

Một ngày cuối năm 2008, cô con gái đang học lớp 12 của ông C. đột ngột mất tích sau khi tan tiết học thêm buổi tối. Hà Văn Dũng, 27 tuổi nhanh chóng được xác định là đối tượng dẫn dụ em T., đi chơi, ăn kem. Suốt một đêm đi tìm không thấy, hôm sau gia đình ông C. mới nhận được dòng tin nhắn của con gái từ số máy của Dũng: “Con đang ở miền Nam, 10 năm sau con sẽ về, bố mẹ đừng tìm con”. Sau đó, mọi liên lạc của ông C. với con gái đều không thành.

Với tình thương yêu vô bờ bến dành cho con, ông C. cải trang thành ăn mày lặn lội lên biên giới để giải cứu con gái.
Tin rằng Dũng chưa thể đưa con gái mình đi xa, ông C. vừa trình báo sự việc lên chính quyền địa phương, vừa nhờ người thân và bạn bè tỏa đi khắp nơi từ Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn tới Móng Cái (Quảng Ninh) tìm giúp. Tìm kiếm suốt gần một tuần, cô con gái của ông vẫn bặt vô âm tín. Không nản, ông lại tiếp tục một mình lặn lội khắp nơi. Có lúc ông ngụy trang thành người ăn mày, lúc lại giả làm người thu mua sắt vụn rồi len lỏi vào khắp các chợ, khu nhà trọ vùng biên giới Quảng Ninh. Tới đâu, ông cũng lôi những bức ảnh của T. và Dũng ra dò hỏi nhưng gặp ai, ông cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu.

Thậm chí, sau nhiều đêm lần mò vào tận các điểm vui chơi, chứa chấp gái mại dâm nơi cửa khẩu, ông vẫn không tìm ra bất cứ dấu vết về con gái. Đến ngày thứ 12, khi đã lả đi vì mệt, ông tình cờ tìm ra manh mối tại một khu nhà trọ sát biên giới. Lần theo dấu vết, cuối cùng ông đã tìm thấy con gái đang bị giam lỏng trong một căn phòng tại đây... Hai bố con vội vàng tháo chạy ra đường, bắt xe về thẳng Cẩm Phả rồi làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Đi tìm công lý                                          

Bốn ngày sau khi ông C. đưa con gái về nhà, Hà Văn Dũng ra đầu thú tại Công an thị xã Cẩm Phả. Em T. được đưa đi giám định pháp y cho thấy bị rách màng trinh. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Viện KSND thị xã Cẩm Phả ra Quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giữ đối với Hà Văn Dũng vì quá trình điều tra của Cơ quan điều tra công an̉ không đủ cơ sở xác định Dũng phạm tội “Hiếp dâm” (ngày 13/12/2008). Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Cẩm Phả cũng ra quyết định hủy bỏ các Quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Hà Văn Dũng và không khởi tố vụ án hình sự vụ việc này.

Thời gian sau đó, Dũng thường xuyên sang nhà ông C. để dọa nạt, thách thức, khiến gia đình ông càng thêm lo lắng. Hai vợ chồng ông không dám rời khỏi nhà, hằng ngày cắt cử thay nhau đưa đón con gái đi học. Nhiều đêm, ông thức trắng để viết đơn thư gửi các cơ quan chức năng cấp cao hơn. Nhưng hai lần, ông nhận được câu trả lời của Viện KSND thị xã Cẩm Phả, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh: “Hành vi của Hà Văn Dũng giao cấu với chị T. không cấu thành tội phạm” (?!); “Không khởi tố vụ án hình sự sự việc này”.

Sau đó, mặc dù con gái thi đỗ vào một ĐH trên Hà Nội song niềm vui của ông C. vẫn không trọn vẹn khi kẻ xấu vẫn nhởn nhơ ngoài phòng pháp luật. Vậy là ông lại tiếp tục lên Hà Nội để gửi đơn tới các cơ quan công quyền. Và cuối cùng, lá đơn gửi Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã được chuyển tiếp tới Viện KSND Tối cao.

Ngay lập tức Viện KSND tỉnh Quảng Ninh được yêu cầu xem xét lại vụ việc. Đến ngày 25/11/2009, Viện KSND thị xã Cẩm Phả phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án hình sự. Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Quảng Ninh lập tức ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Hà Văn Dũng về tội “Hiếp dâm”, sau gần một năm nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

“Nhờ sự dũng cảm và dám đấu tranh tới cùng với sự thật của ông C. mà sự việc đã được phanh phui”, bà Lê Thị Kim Oanh - Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Quảng Ninh nhận xét như vậy về ông C. và cho biết, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời sửa sai do sự non kinh nghiệm của cơ quan cấp dưới.

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn