Lái xe taxi môi giới bán thận giá 300 triệu đồng ở Hà Nội

Thời sựThứ Bảy, 16/01/2016 03:00:00 +07:00

Lái xe taxi nhưng Hiệp đã tìm cách môi giới bán thận với giá hàng trăm triệu đồng.

(VTC News) - Lái xe taxi nhưng Hiệp đã tìm cách môi giới bán thận với giá hàng trăm triệu đồng.

Ngày 16/1, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án làm giả giấy tờ để mua bán thận. 

Cơ quan này cũng đã chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân thành  phố Hà Nội đề nghị truy tố bị can Trần Văn Hiệp (SN 1971, ngụ đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội) về tội Làm giả con dấu, giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức.

Cơ quan điều tra làm rõ, Trần Văn Hiệp làm nghề lái taxi tại khu vực cổng Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) nên quen biết với nhiều người có nhu cầu ghép thận, hiến thận. Tháng 3/2015, Hiệp được bà Nguyễn Thị X. (quê quán tỉnh Nam Định) nhờ tìm người hiến thận. 

Hình ảnh hoạt động của một đường dây mua bán thận (Ảnh: Tuổi trẻ)

Hiệp và và bà X. thỏa thuận bà này sẽ phải thanh toán cho Hiệp 300 triệu đồng khi tìm được người bán thận. Sau đó, Hiệp đến nhà bà X. để lấy một số thông tin về tình hình sức khỏe của con trai bà X. là anh Nguyễn Quang H. (SN 1991).

Qua các mối quan hệ quen biết, Hiệp tìm được anh Trần Văn K. (SN 1990, ngụ huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) đang có nhu cầu bán thận vì khó khăn kinh tế. Qua trao đổi, Hiệp thỏa thuận mức giá mua thận của anh K. là 150 triệu đồng.

Sau đó, các kết quả xét nghiệm cho thấy thận phù hợp để ghép nên gia đình bà X. đã giao trước cho Hiệp 50 triệu, có giấy tờ nhận tiền kèm theo. 

Theo quy định, khi hiến thận cần phải có người thân trong gia đình của người hiến thận đồng ý ký xác nhận. Tuy nhiên do anh K. giấu người nhà nên để hợp thức hóa, Hiệp đã thuê một người phụ nữ ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) giả làm mẹ nuôi của anh K. với giá 3 triệu đồng.

Để thực hiện hành vi này, Hiệp đã thuê người làm giả các loại giấy tờ thể hiện người phụ nữ này là mẹ nuôi của K. để làm các thủ tục với bệnh viện. Các giấy tờ Hiệp làm giả đều rất tinh vi hòng qua mắt cơ quan chức năng.

Hoàn tất các giấy tờ giả, Hiệp mang nộp cho bệnh viện để chờ lịch ghép thận. Trong khi chờ lịch, Hiệp đã bị cơ quan công an bắt giữ. 

Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn