Lái xe khủng bố đã lừa cảnh sát Pháp thế nào trước khi lao vào đám đông?

Thế giớiThứ Sáu, 15/07/2016 20:55:00 +07:00

Kẻ khủng bố đã đánh lừa cảnh sát Pháp để được đỗ xe gần 9 tiếng trước và lái xe lao vào đám đông, xả súng khiến 84 người chết.

Giới truyền thông địa phương đưa tin người điều khiển chiếc xe tải là Mohamed Lahouaiej Bouhlel, 31 tuổi, người Pháp gốc Tunisia.

Theo tờ Daily Mail, tên này khá quen mặt với cảnh sát địa phương, hắn từng bị cảnh sát bắt vì tội trộm cắp tài sản và bạo lực nhưng không nằm trong danh sách theo dõi của lực lượng tình báo Pháp.

vu khung bo

Cảnh sát vẫn để hắn đỗ xe tải trên đường Promenade des Anglais trong gần 9 giờ trước khi tấn công vào đám đông vì hắn khai đang vận chuyển kem trong xe tải.

khung bo phap

 Mặc dù đã tra hỏi nhưng cảnh sát  Pháp vẫn không phát hiện ra các loại vũ khí trong xe.

Tại hiện trường xảy ra vụ việc, cảnh sát phát hiện nhiều vũ khí như súng trường, súng lục và cả lựu đạn trong thùng xe, những thứ cảnh sát không hề phát hiện ra trước đó.

Thân thân và bạn bè của Bouhlel đã bị cảnh sát áp giải đến phòng thẩm vấn để lấy lời khai, đồng thời an ninh ở khu Abattoirs, thành phố Nice đang được siết chặt.

Video: Hiện trường vụ khủng bố đẫm máu khiến 84 người thiệt mạng

Theo miêu tả của những người hàng xóm, Bouhlel sống khá “cô độc”, “im lặng” và chưa bao giờ chào hỏi ai một câu.

Trước ngày quốc khánh Pháp, mọi loại xe tải hạng nặng đều bị cấm lưu thông trog các ngày nghỉ lễ và ngày chủ nhật. Ngày 14/7, các tuyến phố đều bị cảnh sát phong tỏa vào lúc 15h để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Ngày quốc khánh (Bastile Day).  Tuy nhiên, xe tải giao hàng lại là ngoại lệ.

1

Các tuyến phố đều bị cảnh sát phong tỏa vào lúc 15h để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Ngày quốc khánh (Bastile Day).  

Trước khi xảy ra vụ việc, cảnh sát vẫn để hắn đỗ xe tải trên đường Promenade des Anglais trong gần 9 giờ trước khi tấn công vào đám đông vì hắn khai rằng hắn chở kem trong xe để đi giao hàng.

Vào khoảng 22h30, Bouhlel phóng xe dọc theo đường Promenade des Anglais và lao thẳng vào những đám người trên đoạn đường hơn 1 dặm (gần 2 km) trước khi nhảy ra ngoài xe và nã súng khiến ít nhất 84 người thiệt mạng.

khung bo o phap 1

 Cảnh sát đã rà soát hơn 200 camera giám sát trên toàn thành phố để tìm ra lộ trình của tên lái xe.

Một nhân chứng tại hiện trường kể lại: “Tôi không có thời gian nhìn mặt tên tài xe. Tôi chỉ kịp thấy rằng hắn có râu quai nón và có vẻ rất phấn khích khi xả súng”.

Sau khi xem lại 1.200 camera giám sát trên toàn thành phố, cảnh sát cho rằng hắn thuê xe tải ở khu vực Saint Laurent du Var, gần sân bay Nice vào ngày thứ tư.

Các nhân chứng miêu tả lại rằng chiếc xe còn chạy kiểu zig zag để tạo nên sự hỗn loạn tột độ trong đám đông và còn hét lên tiếng Ả Rập nghĩa là "Thiên Chúa thật tuyệt vời" trước khi tấn công.

Một người nói: “Tôi tưởng mình đã chết. Chiếc xe chạy zig zag khiến chúng tôi không biết chạy theo lối nào. Vợ tôi đã chết trong sự hỗn loạn đó”. Hiện chưa có lực lượng nào chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công này.

Nguyễn Ly (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn