Lái xe an toàn nhờ hệ thống cảnh báo rung động

XeThứ Tư, 28/07/2010 03:57:00 +07:00

(VTCNews)- Hệ thống hỗ trợ cảnh báo trở ngại hoặc tai nạn bằng kích thích vật lý được hy vọng có hiệu quả hơn cảnh báo bằng cảm biến âm thanh và hình ảnh

(VTC News)- Hầu hết các hệ thống hỗ trợ cảnh báo trở ngại hoặc tai nạn bằng cảm biến sử dụng hình ảnh và giọng nói đang phát triển mạnh mẽ nhưng cũng khiến người lái xe trở nên “quá tải”. Do đó, hệ thống cảnh báo thông qua các rung động ở ghế của lái xe là hướng được ưu tiên.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cơ khí Yale (YSE- Hoa kỳ) đã chọn cách cảnh báo thông qua một kích thích vật lý với một rung động cơ nhỏ được cài đặt trong ghế của lái xe để họ biết rằng có một chiếc xe đang đến gần.

Hệ thống cảnh báo rung động giúp lái xe bớt nhiễu loạn vì báo động âm thanh và hình ảnh 

Giáo sư John Morrell cho rằng đã có khá nhiều hệ thống cảnh báo kích thích thị giác ở những chiếc xe hiện đại. Vì vậy, các kỹ sư của Yale đã phát triển một hệ thống cảnh báo thông qua các rung động ở ghế của lái xe.

Sự đổi mới này được thể hiện trong một mô hình mang tên The Open Racing Car Simulator (TORCS). Ghế lái xe có một bộ gồm 20 máy rung như ở điện thoại di động được sắp xếp theo hình vuông ở phía sau lưng.

Nếu có bất kỳ chiếc xe nào tiếp cận chiếc xe lắp hệ thống này từ phía sau, thì máy rung ở phía sau lưng sẽ kích hoạt và đưa ra một cảnh báo đồng thời thông báo vị trí mà chiếc xe đó đang hướng đến. Nếu chiếc xe tiếp cận ở phía bên trái thì rung động ở bên trái sẽ hoạt động, và tương tự như vậy nếu chiếc xe đến từ bên phải.

Độc giả muốn tra cứu điểm thi ĐH, CĐ 2010 miễn phí, bấm vào đây >> Click here!

Rung động sẽ tăng dần khi chiếc xe đối tượng ngày càng tiếp cận. Ngoài ra sẽ có một chút áp lực nhẹ nhàng lên sườn tài xế nếu chiếc xe đối tượng xuất hiện, cho phép người điều khiển xe nhận thức được sự tồn tại của các đối tượng sắp xuất hiện.

Thử nghiệm ban đầu cho thấy hệ thống cảnh báo rung có thể cải thiện hiệu suất của lái xe hơn so với việc chỉ sử dụng gương chiếu hậu và cũng có thể giúp lái xe biết sự tồn tại của một chiếc xe đang nằm trong điểm mù của gương chiếu hậu.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên sử dụng một hệ thống cảnh báo vật lý. Trước đó đã có nghiên cứu của General Motors và TNO của Hà Lan sử dụng hệ thống tương tự để chỉ hướng cho thiết bị định vị.

Bằng cách thực hiện một hệ thống cảnh báo như trên, nội thất của chiếc xe tương lai dự kiến sẽ rất yên ắng khi giảm các cảnh báo bằng âm thanh, nhưng thông tin cho lái xe ngày càng nhiều hơn và có tác dụng hơn.


Hòa Đặng(Theo Miol)

Bình luận
vtcnews.vn