Lại thành lập Hội đồng thẩm định ca khúc của Sơn Tùng M-TP

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 02/12/2014 05:53:00 +07:00

(VTC News) - Bộ VH-TT&DL quyết định thành lập Hội đồng thẩm định ca khúc 'Chắc ai đó sẽ về' của Sơn Tùng M-TP trước nghi vấn đạo nhạc ồn ào.

(VTC News) - Bộ VH-TT&DL quyết định thành lập Hội đồng thẩm định ca khúc 'Chắc ai đó sẽ về' của Sơn Tùng M-TP trước nghi vấn đạo nhạc ồn ào.

Ông Phan Đình Tân, người phát ngôn của Bộ VH-TT&DL, cho biết Bộ đã yêu cầu thành lập hội đồng đánh giá ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP trước những ồn ào nghi vấn đạo nhạc trong thời gian qua.

Hội đồng đánh giá sẽ gồm đại diện các cơ quan ban ngành chức năng trực thuộc Bộ VH-TT&DL, các nhạc sỹ gồm cả nhạc sỹ gạo cội và nhạc sỹ trẻ.

Sau khi có kết quả chính thức từ Hội đồng thẩm định này, Bộ VH-TT&DL sẽ đưa ra kết luận cuối cùng khép lại vụ việc.
Lại thành lập Hội đồng thẩm định ca khúc của Sơn Tùng M-TP
Khi được hỏi, như vậy liệu có phải kết luận mà hội đồng được thành lập ra trước đó để thẩm định ca khúc của Sơn Tùng M-TP gồm các nhạc sỹ tên tuổi như Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Võ Thiện Thanh, Đỗ Bảo… là không có giá trị?

Đại diện Bộ VH-TT&DL cho biết đó là Hội đồng do Cục bản quyền thành lập, không đại diện cho Bộ. Còn hội đồng do Bộ VH-TT&DL thành lập lần này sẽ có tính khái quát hơn, và sẽ dùng kết quả đó làm kết luận cuối cùng.


Ca khúc 'Chắc ai đó sẽ về' của Sơn Tùng M-TP:


Ca khúc 'Because I miss you' của CN Blue:


Trước đó, ngày 24/10, ca khúc Chắc ai đó sẽ về do Sơn Tùng M-TP sáng tác và thể hiện cho bộ phim Chàng trai năm ấy ra mắt và nhanh chóng trở thành cơn sốt mới của Vpop. Tuy nhiên, Chắc ai đó sẽ về nhanh chóng bị tố giác là sản phẩm đạo từ ca khúc Because I miss you của nhóm nhạc Hàn Quốc CN Blue.

Theo đề nghị của đạo diễn Quang Huy, đơn vị sản xuất bộ phim Chàng trai năm ấy, Cục Bản quyền đã đề nghị Hội Âm nhạc họp để đánh giá ca khúc Chắc ai đó sẽ về có đạo nhạc hay không.

Sáng 10/11, Hội Âm nhạc gồm các nhạc sỹ tên tuổi như Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Võ Thiện Thanh, Đỗ Bảo… đã có cuộc họp kín để đưa ra kết luận cuối cùng gửi đến Cục Bản quyền.

Góp mặt trong hội đồng thẩm định, nhạc sỹ Phó Đức Phương xác nhận: ‘Sơn Tùng M-TP đã đạo nhạc một cách tinh vi. Hội đồng thẩm định đã thống nhất gửi văn bản lên Cục Bản quyền và yêu cầu nam ca sỹ chấm dứt hành động này. Đây là vấn đề vi phạm quyền tác giả quốc tế’.

Các nhạc sỹ trong hội đồng cũng đồng ý với kết luận ‘Sơn Tùng đạo nhạc’ .

Tuy nhiên, trong văn bản Cục NTBD gửi tới Bộ VH-TT&DL ngày 21/11, sau khi kiểm chứng, so sánh và xem xét 2 ca khúc thì lại cho rằng, Chắc ai đó sẽ về không vi phạm luật và không có cơ sở để cấm phát hành ca khúc này.

Ngày 28/11, đại diện Bộ VH-TT&DL cùng với Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Điện ảnh, Cục bản quyền tác giả và các đơn vị liên quan đã họp để xử lý trường hợp ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP trong phim Chàng trai năm ấy dính nghi án đạo nhạc.

Ông Phan Đình Tân, người phát ngôn Bộ VH-TT&DL cho biết: 'Chúng tôi phải phân tích cả góc độ pháp lý và chuyên môn để đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất. Trên thực tế, 2 ca khúc Chắc ai đó sẽ vềBecause I mis you có sự giống nhau nhất định nhưng không thể khẳng định là đạo vì luật chưa rõ ràng'.

Ông Đào Đăng Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) cũng tiết lộ, phía Hàn Quốc mà cụ thể là công ty FNC Entertainment – công ty chủ quản của ca sĩ Jung Young Hwa, người sáng tác Because I miss you, đã gửi văn bản tới Cục NTBD, cho rằng Sơn Tùng không đạo nhạc.

Tuy nhiên, do vẫn chưa thống nhất được ý kiến từ phía các bên liên quan về việc Sơn Tùng M-TP có đạo nhạc hay không nên Chắc ai đó sẽ về vẫn phải mất thêm thời gian xem xét trước khi Bộ VH-TT&DL có quyết định chính thức.

An My
Bình luận
vtcnews.vn