Lãi suất huy động chính thức còn 12% một năm

Kinh tếThứ Tư, 11/04/2012 06:48:00 +07:00

(VTC News) - Từ hôm nay (11/4), hàng loạt các lãi suất điều hành sẽ chính thức được điều chỉnh giảm trong khi lãi suất huy động giảm thêm 1% còn 12% một năm.

(VTC News) - Từ hôm nay (11/4), hàng loạt các lãi suất điều hành sẽ chính thức được điều chỉnh giảm trong khi lãi suất huy động giảm thêm 1% còn 12% một năm. 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa chính thức điều chỉnh lãi suất huy động xuống còn 12% một năm. Các loại khác như lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu, cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng cũng giảm 1% so với trước.


Cụ thể, từ hôm nay (11/4), lãi suất tái cấp vốn là 13% một năm, tái chiết khấu là 11%, lãi suất qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng còn 14% một năm. 

 

Cùng với quyết định giảm các LS điều hành nói trên, Thống đốc NHNN cũng ban hành Thông tư số 08/2012/TT-NHNN sửa đổi, nhằm bổ sung một số điều quy định LS tối đa đối với tiền gửi bằng VNĐ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng (TCTD); chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, NHNN quy định LS tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 4%/năm; LS tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng trở lên là 12%/năm; riêng quỹ tín dụng nhân dân cơ sở ấn định mức LS tối đa đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng trở lên là 12,5%/năm.

Như vậy, trần LS huy động đối với VNĐ đã giảm thêm 1%/năm.

NHNN cũng giải thích và nói rõ: đối với lãi suất tiền gửi bằng VNĐ có kỳ hạn của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng; chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát sinh trước ngày Thông tư 08 có hiệu lực thi hành, được thực hiện cho đến hết thời hạn.

Trường hợp hết thời hạn đã thỏa thuận, tổ chức, cá nhân không đến lĩnh tiền gửi, thì tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định LS đối với tiền gửi theo quy định tại thông tư này.

 

Thống đốc cũng giao Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tiến hành kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện quy định về mức LS tiền gửi bằng VNĐ; áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền để xử lý đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng vi phạm quy định.

Lãi suất huy động sẽ về 10% vào cuối năm nay? 

Trước đó, vào ngày 6/4 vừa qua, tại Hội thảo "Giải pháp vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Góc nhìn từ ngân hàng" do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, bà Đỗ Thị Nhung, Vụ phó Vụ Chính sách tiền tệ - NHNN cho biết, lãi suất sẽ giảm theo lộ trình. Trung bình mỗi quý sẽ giảm 1%. Dự kiến đến cuối năm, lãi suất huy động sẽ giảm về quanh mức 10%- 11%.

Bên cạnh đó, bà Nhung cũng khuyến cáo, các ngân hàng thương mại cần tiết giảm các chi phí kinh doanh để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn rẻ. “Đồng thời, phía ngân hàng cũng cần phải cơ cấu lại nợ đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn do tồn kho lớn”, bà Nhung nói thêm. 

Từ ngày 13/3 đến nay, Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì lãi suất tái cấp vốn là 14%, tái chiết khấu 12%. Lãi huy động là 13% một năm.

M.Q


Bình luận
vtcnews.vn