Lãi suất cho vay xuống 4%/năm, lãi suất huy động vẫn 'treo' 8,5%/năm

Kinh tếThứ Hai, 11/09/2017 07:26:00 +07:00

Dù lãi suất cho vay với các doanh nghiệp tốt đã xuống mức "đáy" 4%/năm nhưng lãi suất huy động "trần" vẫn "treo" ở mức ngất ngưởng 8,5%/năm.

Giảm lãi suất cho vay là yêu cầu mà Chính phủ giao cho Ngân hàng Nhà nước. Các báo cáo cho thấy, mặt bằng lãi suất cho vay đang ở mức rất thấp. Thậm chí, những doanh nghiệp tốt được vay với mức lãi xuống "đáy" chỉ 4%/năm. Thế nhưng, nghịch lý ở chỗ, lãi suất cho vay đang xuống "đáy", lãi suất huy động vẫn "treo" ở mức rất cao, lên tới 8,5%/năm.

Cụ thể, báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-6,5%/năm đối với ngắn hạn. Các ngân hàng thương mại nhà nước áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm.

-1623553

 Lãi suất của Ngân hàng Xây dựng luôn nằm ở top đầu trong khối ngân hàng thương mại. (Ảnh: Đỗ Vy)

Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm.

Trong bối cảnh đó, mức lãi suất huy động cao nhất trên thị trường vẫn lên tới 8,5%/năm. Kỷ lục này thuộc về ngân hàng thương mại Xây dựng Việt Nam (CB). Tại chi nhánh Bà Triệu, CB niêm yết mức lãi suất huy động này. Còn tại một số chi nhánh, phòng giao dịch khác, con số này có thể là 8,4% hoặc 8,3%/năm.

Mức "trần" này được CB áp dụng trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, trên website của ngân hàng, mức lãi cao nhất tại CB chỉ là 8,4%/năm, áp dụng cho kỳ hạn từ 24 tháng trở lên. Nhiều kỳ hạn khác cũng có mức lãi khá cao như 8,35%/năm (từ 12 đến 23 tháng), 7,7%/năm (kỳ hạn từ 9 đến 11 tháng),...

Vài tháng trước, ngân hàng thương mại cổ phần Bản Việt (Viet Capital Bank) khiến khách hàng ngỡ ngàng khi bất ngờ điều chỉnh lãi suất tăng mạnh lên 8,2%/năm để đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách các ngân hàng trả lãi cao nhất. Sau nhiều lần điều chỉnh, tới ngày 30/8, Viet Capital Bank có bảng lãi suất mới.

Dù nhiều kỳ hạn thay đổi nhưng lãi suất tiết kiệm cao nhất tại ngân hàng này vẫn duy trì ở mức 8,2%/năm. Mức lãi này áp dụng cho kỳ hạn 18 tháng. Một vài kỳ hạn khác cũng được Viet Capital Bank ưu đãi khi niêm yết lãi lên tới 7,9%/năm (15 tháng), 7,3%/năm (13 tháng).

Đứng ở vị trí số 2 cùng Viet Capital Bank là ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank). Eximbank là một trong những đơn vị hiếm hoi liên tục thay đổi lãi suất và hình thức áp dụng lãi suất huy động.

Mức lãi suất cao nhất tại Eximbank cũng là 8,3%/năm áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng. Để nhận được mức lãi này, khách hàng phải gửi tiết kiệm bằng hình thức online.

conendungngansachxulynoxau-1474683226406

 Dù nhiều kỳ hạn thay đổi nhưng lãi suất tiết kiệm cao nhất tại ngân hàng này vẫn duy trì ở mức 8,2%/năm. 

Ngân hàng thương mại cổ phần Bảo Việt (BaoViet Bank) cũng nằm trong Top các ngân hàng trả lãi huy động cao nhất Việt Nam. Theo website của BaoViet Bank, hiện tại, đơn vị này niêm yết mức cao nhất là 8%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng, 24 tháng và 36 tháng. Một số kỳ hạn khác tại Bảo Việt cũng được áp dụng lãi suất cao 7,9%/năm là kỳ hạn 12, 15 và 18 tháng.

Tuy nhiên, một vài chi nhánh, phòng giao dịch của BaoViet Bank lại không sử dụng mức trần 8%/năm. Có nơi áp dụng mức lãi cao nhất 7,6%/năm, có nơi áp dụng mức lãi 7,8%/năm.

Video: 'Tuýt còi' các ngân hàng ngừng hoạt động ATM sau 22h

Trước đây, ngân hàng Quốc Dân (NCB) thường xuyên "đồng hành" cùng CB ở vị trí thứ 1 trong danh sách các ngân hàng có lãi suất cao nhất với mức chi trả 8%/năm. Hiện nay, khi lãi tại CB liên tục đứng ở mức cao, lãi suất tại CB vẫn "trung thành" ở mức 8%/năm. Ở nhiều kỳ hạn khác, NCB cũng có mức khá cao 7,8%/năm (18 tháng), 7,7%/năm (13 tháng),...

Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đang giảm mạnh lãi suất huy động. Kể từ ngày 30/8, VPBank áp dụng biểu lãi suất mới. Theo đó, mức cao nhất tại ngân hàng này chỉ còn 7,5%/năm áp dụng cho kỳ hạn 36 tháng đi kèm điều kiện số tiền gửi phải trên 5 tỷ đồng.

Với đối tượng khách hàng thuộc loại ưu tiên vào có số tiền gửi lớn hơn 100 triệu đồng, khách sẽ được hưởng lãi suất niêm yết + 1%/năm nữa.

Thế nhưng, tại nhiều chi nhánh và phòng giao dịch của VPBank mức lãi suất cao nhất vẫn được giới thiệu từ 7,6/năm tới 8%/năm.

Trong khi đó, một số ngân hàng cũng điều chỉnh giảm mạnh lãi suất huy động. Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) là một trường hợp như vậy.

Kể từ ngày 24/7, Techcombank áp dụng biểu lãi suất mới. Theo đó, mức lãi cao nhất chỉ là 6,7%/năm áp dụng cho các kỳ hạn từ 15 tháng tới 36 tháng.

Đỗ Thị Vy
Bình luận
vtcnews.vn