Lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất 8%

Kinh tếThứ Sáu, 06/07/2012 06:15:00 +07:00

Hàng loạt DN địa ốc tung ra nhiều chương trình giảm giá trọn gói, căn hộ diện tích nhỏ… Nhân dịp này, ngân hàng liên tiếp hạ lãi suất cho vay.

Để kích thích thị trường bất động sản phục hồi trong những tháng cuối năm, hàng loạt doanh nghiệp địa ốc tung ra nhiều chương trình giảm giá trọn gói, căn hộ diện tích nhỏ… Nhân dịp này, ngân hàng liên tiếp hạ lãi suất cho vay.

Theo Hiệp hội bất động sản TP.Hồ Chí Minh, đến thời điểm hiện nay thành phố còn tồn kho khoảng 400.000 căn hộ (kể cả đã hoàn tất và đang còn dang dở).
 
Còn theo thống kê từ Công ty CBRE Việt Nam, trong tháng 6 vừa qua, chỉ có khoảng 3.000 căn hộ được chào bán, là con số rất khiêm tốn so với 25.000 căn của cả năm 2011. So với thời kỳ khủng hoảng bất động sản năm 2008, thời điểm này, thị trường còn khó khăn hơn.

Có thể thấy rằng, thị trường bất động sản vẫn đang giậm chân tại chỗ. Ngân hàng Nhà nước đã nới lỏng chính sách tiền tệ và lãi suất cho vay đang dần hạ xuống, song số lượng giao dịch trong thị trường nhà ở bán vẫn chưa tăng đáng kể tính đến hết quí 2/2012.

Để có thể giải quyết các căn hộ tồn kho, không ít doanh nghiệp bất động sản phải giảm giá sản phẩm thậm chí, có doanh nghiệp phải giảm giá căn hộ xuống mức thấp nhất. Và để tiếp thêm động lực cho khách hàng, các ngân hàng thương mại đã chạy đua bắt tay với các chủ đầu tư trong việc cho khách hàng vay tiền mua nhà với lãi suất ưu đãi.

VIB triển khai gói vay ưu đãi bất động sản với mức lãi suất thấp nhất chỉ 9,9%/năm. 


Mới đây nhất, từ ngày 1/07 đến 21/09/2012, khách hàng làm thủ tục vay mua một trong những sản phẩm của Ecopark như căn hộ chung cư Rừng Cọ, nhà liền kề Phố Trúc hay biệt thự cộng đồng Vườn Tùng, Vườn Mai đều được hưởng lãi suất hỗ trợ đặc biệt từ Vietcombank và Vihajico là 8%/năm trong vòng 1 năm kể từ ngày giải ngân đầu tiên.

Bên cạnh đó, từ ngày 22/09 đến ngày 31/12/2012, khách hàng làm thủ tục vay mua sản phẩm sẽ áp dụng lãi suất theo công bố của Vietcombank tại thời điểm vay và được hưởng gói hỗ trợ lãi suất 4% từ Vihajico trong vòng 1 năm kể từ lần giải ngân đầu tiên.

Gói hỗ trợ tín dụng hấp dẫn này được áp dụng cho cả khách hàng đã mua sản phẩm tại Ecopark và cả những khách hàng sẽ đầu tư trong thời gian tới. Khách hàng sẽ được tư vấn để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục vay vốn tại 8 chi nhánh của VCB, thời gian vay kéo dài tới 15 năm và được vay tối đa lên tới 90% giá trị hợp đồng (đối với các tài sản thế chấp khác) và 70% giá trị hợp đồng (đối với tài sản hình thành từ vốn vay).

Còn Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cũng vừa triển khai gói vay ưu đãi bất động sản với mức lãi suất thấp nhất chỉ 9,9%/năm trong 3 tháng đầu dành cho các khách hàng có nhu cầu vay mua, xây dựng, sửa chữa nhà.

Quy mô của gói vay ưu đãi bất động sản của VIB là 1.000 tỷ đồng với hạn mức cho vay tối đa lên tới 90% giá trị tài sản thế chấp và thời hạn vay tối đa là 180 tháng. VIB dự kiến triển khai gói vay ưu đãi này đến hết ngày 30/9/2012 hoặc đến khi giải ngân hết hạn mức của gói.

Đặc biệt, khác với các chương trình ưu đãi lãi suất bất dộng sản trên thị trường đa phần chỉ dành cho một số dự án địa ốc cụ thể, gói vay ưu đãi Bất động sản của VIB được áp dụng trên diện rộng và hướng tới tất cả các khách hàng có nhu cầu vay mua, xây, sửa nhà.

Trước đó, khách hàng mua căn hộ tại dự án Dream Town sẽ được BIDV cho vay tới 70% giá trị căn hộ, khách hàng mua Splendora sẽ được Techcombank cho vay, khách hàng mua căn hộ tại Berriver sẽ được SeABank với lãi suất ở mức 11,99%/năm áp dụng trong 3 tháng đầu tiên xoay quanh mức 13%/năm, thời hạn vay lên tới 20 năm...

Kể từ ngày 1/7, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm các mức lãi suất điều hành thêm 1%, là đợt điều chỉnh lãi suất thứ 5 tính từ đầu năm đến nay và là đợt điều chỉnh nhanh nhất khi các mức lãi suất cũ cũng chỉ mới có hiệu lực thi hành từ ngày 11/6. Theo giới chuyên gia và nhiều ngân hàng thương mại, động thái này là cần thiết, là giải pháp hỗ trợ tăng trưởng thiết thực theo cơ chế thị trường. Việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành sẽ hỗ trợ làm tăng nhu cầu vay vốn và tăng mức tín dụng của các ngân hàng thương mại.

Lãnh đạo nhiều NHTM cũng phản ánh, sẽ tính toán lại để tiếp tục giảm lãi suất cho vay xuống thấp hơn trong thời gian tới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân vay vốn.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, hàng loạt động thái của các ngân hàng thương mại gần đây đã có ảnh hưởng tích cực lên thị trường bất động sản vốn được ví như một cơ thể chưa qua cơn “bạo bệnh”. Thị trường căn hộ thời gian qua cũng đã ghi nhận sự chuyển biến tích cực khi nhiều dự án, đặc biệt là nhà ở phân khúc trung bình, khởi động lại việc bán hàng nhằm tìm kiếm khách hàng.

Theo Dân Trí

Bình luận
vtcnews.vn