Lại rùm beng vụ án tình báo Nga - Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 12/11/2010 08:30:00 +07:00

(VTC News) - 1 báo cáo mới nhất cho biết, trưởng nhóm điêp viên Nga bị bắt ở Mỹ hồi tháng 6 là một điệp viên hai mang. Việc này khiến giới chức Nga rất bức xúc.

(VTC News) - Một tờ báo Nga hôm thứ 5 cho biết, người đứng đầu nhóm tình báo nước ngoài Nga được cài cắm sâu ở Mỹ là một điệp viên hai mang. Người này bị cáo buộc đã phản bội ít nhất 10 đồng nghiệp của mình khiến cả nhóm bị an ninh Mỹ hốt sạch trong một chiến dịch lớn nhằm vào tình báo Nga.

Báo chí phương Tây tràn ngập các bài viết về vụ bắt giữ gián điệp này của Mỹ, đặc biệt là về Chapman, một điệp viên xinh đẹp của Nga, ảnh minh họa

Tờ Kommersant báo cáo rằng Đại tá Shcherbakov, trưởng bộ phận tình báo nước ngoài của Nga được cài cắm và tiến hành các hoạt động gián điệp “bất hợp pháp” trên đất Mỹ, đã làm việc cho Washington.

Tờ báo cho biết, Shcherbakov đã bí mật rời khỏi Moscow để đến Mỹ chỉ vài ngày trước khi Cục điều tra liên bang Mỹ công bố hồi tháng 6 rằng đã bắt được nhiều thành viên trong một đương dây gián điệp của Nga.

Nhưng tờ Komersant trích dẫn lời của một quan chức Điện Kremlin yêu cầu giấu tên cho biết, khi gợi nhớ lại các vụ đối đầu tình báo giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới thời kỳ Chiến tranh lạnh, điệp viên hai mang này có thể đã bị lập kế hoạch để thủ tiêu.

“Chúng tôi biết ông ta là ai và giờ ông ta đang ở đâu”, quan chức yêu cầu giấu tên trên được trích dẫn cho biết.

“Không có gì phải nghi ngờ rằng có một Mercader thứ 2 đã được gửi bám theo sau ông ta”, quan chức trên cho biết, khi kể lại câu chuyện về một điệp viên Nga tên Ramon Mercader, người đã ra tay sát hại kẻ phản bội Bolshevik bằng một nhát rìu đá ở Mexico vào năm 1940.

Tuy 10 công dân Nga mà Mỹ gọi là gián điệp đã bị trục xuất về nước nhưng cuộc sống của con cái gia đình họ bên Mỹ thì đảo lộn hoàn toàn và giờ không biết đi đâu 

Một phát ngôn viên của Cục tình báo nước ngoài Nga (SVR), khi được yêu cầu bình luận về bài báo của Kommersant, cho biết, “chúng tôi không có bình luận gì về bài báo này, và cũng sẽ không đưa ra bất cứ bình luận nào”.

Hồi tháng 6, Mỹ tuyên bố đã phá vỡ một đường dây gián điệp của Nga hoạt động ở Mỹ từ 10 năm nay. Các thành viên của đường dây gián điệp này sử dụng tên giả và trà trộn vào môi trường sống xung quanh để tiến hành thu thập các thông tin tình báo cho Moscow.

Khi thông tin về vụ bắt giữ này được công bố, những hàng xóm của các điệp viên đã rất bất ngờ vì cạnh nhà họ lại là gia đình của những điệp viên Nga.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin sau đó đã lên án kẻ phản bội, ông nói rằng kẻ phản bội này đã đánh cắp lòng tin của các điệp viên Nga. Tổng thống Medvedev đã kêu gọi có những đánh giá lại các hoạt động tình báo của Nga.

Hữu Túc(theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn