Lại dự báo sốc: Giá vàng sẽ xuống 27 triệu đồng trước khi lên 37 triệu đồng

Kinh tếThứ Sáu, 02/12/2016 07:21:00 +07:00

Các nhà phân tích hàng đầu thế giới lại đưa ra những dự báo sốc: giá vàng sẽ rơi xuống hơn 27 triệu đồng/lượng trước khi tăng lên 37 triệu đồng/lượng.

Trong những ngày cuối tháng 11, thị trường vàng biến động mạnh với xu hướng giảm giá chiếm ưu thế. Trong phiên đầu tiên của tháng 12, giá vàng hôm nay 1/12 tiếp tục “rơi” trên thị trường Mỹ. Giá vàng giao tháng 2 giảm 6,2 USD/ounce xuống 1.166,8 USD/ounce.

Như vậy, so với “đỉnh” thiết lập trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, giá vàng thế giới đã giảm 171,5 USD/ounce, tương ứng 13%.

Trước những diễn biến này của thị trường kim loại quý, các nhà phân tích hàng đầu thế giới vừa đồng loạt công bố các báo cáo mới. Theo đó, giá vàng được dự báo sẽ giảm sâu xuống 27 triệu đồng/lượng trước khi tăng lên 37 triệu đồng/lượng.

Xuống 27 triệu đồng

Cụ thể, Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco.com cho rằng giá vàng thế giới vừa đánh mất ngưỡng hỗ trợ chính. Vì vậy, ông đưa ra viễn cảnh kém lạc quan cho thị trường kim loại quý trong dài hạn. Jim Wyckoff cho biết thêm ông dự báo các ngưỡng quan trọng chính của giá vàng sẽ là 1.110 USD/ounce, tiếp sau đó là mốc 1.048,6 USD/ounce.

gia-vang-hom-nay-1-12-1

Giá vàng sẽ xuống 27 triệu trước khi lên 37 triệu 

Trong khi đó, Karen Jones, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao tại Commerzbank lại đưa ra mức giá mục tiêu thấp hơn. Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Kitco, Karen Jones khẳng định cô nhận thấy giá vàng có tới 80% khả năng từ bỏ đà tăng. Cô cho biết thêm nhiều khả năng giá vàng sẽ dao động trong khoảng từ 1.000 USD/ounce tới 1.050 USD/ounce.

“Tôi không thấy giá vàng có thể giảm xuống dưới mốc 1.000 USD/ounce bởi vì đây là mốc quan trọng trong dài hạn cho thị trường. Và tôi nghĩ ở mức giá này, vàng sẽ ổn định hơn. Vâng, về phân tích kỹ thuật, vàng đang rất tiêu cực nhưng tôi cho rằng chúng ta đang đóng cửa chờ những sự ổn định” - Karen Jones cho biết thêm.

Darin Newsom, nhà phân tích cấp cao tại Telvent DTN cho biết ông thấy có tới 75% cơ hội giá vàng sẽ tiếp tục rơi xuống mức thấp hơn trong tháng 12. Dù vậy, Darin Newsom lại tin rằng giá vàng khó có thể rơi xuống mức 1.050 USD/ounce. Và nếu giá vàng rơi xuống mức này, theo Darin Newsom, đây là cơ hội để mua vào.

Ở mức giá dự báo thấp nhất 1.000 USD/ounce, giá quy đổi sang giá SJC tại thị trường Việt Nam sẽ đạt khoảng 27 triệu đồng/lượng. Cộng thêm mức chênh lệch rất cao giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở thời điểm hiện tại, giá vàng SJC sẽ đạt khoảng 30,7 triệu đồng/lượng.

Rồi lên 37 triệu đồng

Mặc dù giá vàng đang rơi xuống đáy 10 tháng và đà giảm chưa có dấu hiệu dừng lại, vẫn có ý kiến lạc quan tin rằng giá vàng sẽ nhanh chóng phục hồi. Nhà phân tích kỹ thuật cấp cao Jim Wyckoff cho biết ông đã tìm thấy “ánh sáng cuối đường hầm” cho thị trường vàng.

Jim Wyckoff phân tích trong thập kỷ tiếp theo hoặc thậm chí sớm hơn nhiều, giá vàng có thể đạt tới mức cao nhất mọi thời đại.

Trong khi đó, trong bản báo cáo mới được công bố hôm thứ năm tuần này, ngân hàng Thụy Sĩ UBS kỳ vọng giá vàng sẽ nhanh chóng phục hồi và tìm lại mức giá cao ngay trong năm 2017 dù trước mắt, giá vàng vẫn phải chịu nhiều áp lực.

Cụ thể, nhà phân tích Joni Teves đã tổng hợp lại diễn biến giá vàng thời gian qua. Theo đó, Joni Teves khẳng định giá vàng giảm mạnh bởi áp lực của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với suy nghĩ Mỹ sẽ có gói kích thích tài chính để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Và trong ngắn hạn, Joni Teves dự báo giá vàng sẽ “ảm đạm”, thậm chí chịu nhiều áp lực của cuộc họp Ủy ban thị trường mở của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ diễn ra trong ngày 14/12 tới đây. Theo đó, nhiều người tin rằng sau cuộc họp này, lãi suất đồng USD sẽ tăng và đẩy giá vàng đi lùi.

Tuy nhiên, chuyên gia của UBS vẫn tin rằng hiện tại, giá vàng thế giới đang bước vào giai đoạn điều chỉnh. Sau điều chỉnh là đến giai đoạn phục hồi. UBS dự báo, trong 3 tháng tới, giá vàng thế giới có đạt 1.300 USD/ounce. Tính trung bình trong cả năm 2017, giá vàng thế giới sẽ đạt mức 1.350 USD/ounce.

Ở mức giá 1.350 USD/ounce, giá quy đổi sang giá vàng SJC tại thị trường Việt Nam sẽ đạt khoảng 37 triệu đồng/lượng. Nếu cộng thêm mức chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước ở thời điểm hiện tại, giá vàng SJC sẽ đạt khoảng 40,7 triệu đồng/lượng.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn