Lại dự báo sốc: Giá vàng có thể vọt lên 54 triệu đồng/lượng

Kinh tếThứ Ba, 18/10/2016 07:44:00 +07:00

Không lâu sau khi Credit Suisse kỳ vọng giá vàng có thể đạt 42,6 triệu vào năm sau, lại có dự báo sốc cho rằng, giá vàng có thể vọt lên 54 triệu đồng/lượng.

Cuối tuần trước, Credit Suisse gây sốc khi kỳ vọng giá vàng thế giới có thể đạt 42,6 triệu vào năm sau. Tuy nhiên, đó chưa phải dự báo sốc nhất. Mới đây, Monty Guild, nhà sáng lập Guild Investment Management khẳng định ông duy trì đà đi lên của kim loại quý.

Monty Guild lạc quan và tin tưởng giá vàng thế giới sẽ leo lên mức 1.900 USD (tương đương giá quy đổi 52 triệu đồng/lượng và giá quy đổi cộng chênh lệch hiện tại là 54 triệu đồng/lượng) sau 2 hoặc 4 năm nữa.

Nhận định này được đưa ra tại thời điểm thị trường kim loại quý gặp nhiều áp lực và giao dịch ảm đạm. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, cả vàng và bạc đều trầm lắng. Những người tham gia thị trường mong chờ những thông tin mới có sức ảnh hưởng lớn hơn để tạo xu thế thị trường.

gia-vang-hom-nay-2-9

Giá vàng có thể vọt lên 54 triệu đồng/lượng 

Đóng cửa phiên đầu tuần, giá vàng giao tháng 12 tăng 1,5 USD/ounce lên 1.257 USD/ounce, giá bạc tháng tháng 12 tăng 0,044 USD/ounce lên 17,48 USD/ounce. Giá vàng giao ngay đứng im sau khi tăng 7% trong 3 tuần qua.

Nhận xét về diễn biến này, Guild cho biết: “Về mặt kỹ thuật, vàng đang ở cuối giai đoạn điều chỉnh, vàng có thể cần vài nhịp điều chỉnh nữa”. Còn về mặt thị trường, Guild lãi suất sẽ sớm nâng đỡ giá vàng.

Cụ thể, theo Guild, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ thể tăng 25 điểm cơ bản lãi suất trong tháng 12 tới đây và giá vàng có thể đạt 1.400 USD/ounce. Bên cạnh đó, lạm phát đang có xu hướng gia tăng bên ngoài nước Mỹ và những căng thẳng ở Trung Đông sẽ hỗ trợ mạnh cho thị trường vàng.

Không đưa ra dự báo siêu sốc nhưng Dennis Gartman, nhà phân tích hàng hóa cũng đặt niềm tin vào vàng. “Tôi đã tìm thấy sự hấp dẫn và vàng vẫn còn có lý do để thể hiện tốt, thậm chí là vẫn nỗ lực đi lên bất chấp sức mạnh của đồng USD trong 6 – 7 tuần qua” - Dennis Gartman cho biết.Dự báo siêu sốc của Monty Guild được đưa ra trong khi rất nhiều chuyên gia khác đều khá bi quan với thị trường.

Theo các nhà phân tích tại Commerzbank, giá vàng đã chạm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua. Tốc độ giảm của giá vàng thời gian qua đã trở thành bất ngờ lớn nhất với ngân hàng này. Commerzbank cho biết, trong 2 báo cáo tuần gần đây nhất, khoản đầu tư dài hạn đã giảm 42%, tương ứng 106.000 hợp đồng.

Tuy nhiên, Commerzbank hy vọng đà giảm này sẽ không kéo dài lâu vì áp lực bán ra đang có dấu hiệu chững lại. Dù vậy, điều nhà đầu tư vẫn cần xem xét chính là đà giảm có dấu hiệu chững lại chứ chưa phải giá vàng đảo chiều đi lên.

Jessica Fung, chuyên viên phân tích thị trường cấp cao tại BMO Capital Markets không tin rằng đà giảm mạnh vừa qua sẽ là sự khởi đầu cho một đà tăng mới. Nghĩa là, hiện tại, đà giảm của giá vàng chưa hẳn đã kết thúc.

Jessica Fung cho biết cô không quan tâm đến hoạt động đầu cơ ngắn hạn – nơi luôn có những đợt tăng trên thị trường mà cô chỉ lo ngại tới những đợt chốt lời vì luôn có những người sẵn sàng bán ra khi thị trường tăng.

“Vào đầu năm nay, chúng ta đã chứng iến nhiều đợt bán khống và sau đó lại chứng kiến các nhà đầu tư ồ ạt nhảy vào thị trường để mua. Đây không phải là dấu hiệu tốt nếu các nhà đầu tư dài hạn tiếp tục rời đi” - Jessica Fung phân tích.

Trong khi đó, Bart Melek, nhà phân tích hàng hóa tại TD Securities dự báo giá vàng có thể phải giảm xuống dưới 1.250 USD/ounce để thu hút thanh khoản.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn