Lãi chục tỷ đồng/ngày, DN vẫn chưa chịu giảm giá xăng

Kinh tếThứ Năm, 07/06/2012 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Với mức giá nhập khẩu xăng dầu như hiện nay, các DN đang thu lợi nhuận hàng chục tỷ đồng/ngày.

(VTC News) - Giá xăng dầu trên thế giới đang trong xu hướng xuống thấp, nếu tính trung bình 30 ngày theo quy định của Nghị định 84 thì các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối cũng lãi đến trên 1.000 đồng/lít. Tuy nhiên, chưa DN nào có động thái xin giảm giá xăng dầu.


Tính đến ngày 6/6, giá dầu tại thị trường Singapore đã xuống xấp xỉ 100 USD/thùng (với mức giá này vào thời điểm với giữa năm 2010, thì giá xăng dầu trong nước chỉ ở mức hơn 16.000 đồng/lít).

Đang lãi lớn, tuy nhiên các DN xăng dầu đầu mối vẫn chờ Liên Bộ "ép" giảm giá xăng. 
Trao đổi với PV VTC News, ông Trần Ngọc Năm - người phát ngôn của Petrolimex cũng thừa nhận rằng hiện nay xu hướng giảm của giá xăng là thấy rõ, bản thân doanh nghiệp cũng thấy, cơ quan quản lý nhà nước cũng thấy, tuy nhiên khi được hỏi, chính doanh nghiệp có chủ động san xẻ lợi ích với người tiêu dùng bằng việc kiến nghị Liên Bộ giảm giá xăng dầu tại thời điểm này hay không? Thì ông Năm lý luận rằng: Hiện nay Liên Bộ vẫn là cơ quan điều phối giá của mặt hàng này, các doanh nghiệp xăng dầu và bản thân Petrolimex chỉ thực hiện công tác theo dõi và báo cáo lại tình hình.

"Giá xăng chưa giảm có lẽ còn do Liên Bộ đang cân nhắc giảm giá xăng hay giảm thuế nhập khẩu", ông Năm đoán.

Theo chia sẻ của vị đại diện này, hiện nay Petrolimex "mới" chỉ lãi khoảng 1.000 - 1.000 đồng/lít xăng dầu, tùy mặt hàng. Và mức chiết khấu hoa hồng cho các đại lý bán lẻ là không cao như một số các doanh nghiệp khác. Còn con số cụ thể bao nhiêu thì còn phụ thuộc vào khoảng cách địa lý, doanh số...

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, với mức giảm giá xăng lớn như hiện nay đang là cơ hội hiếm để có thể giảm mạnh giá xăng dầu bán lẻ đồng thời tăng thu thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có động thái nào của cơ quan quản lý nhà nước, còn các doanh nghiệp đang lãi lớn thì vẫn chờ Liên Bộ "ép" giảm giá.

Nhẩm tính sơ bộ, với giá xăng A92 ngày 6/6 tại Singapore chỉ còn xấp xỉ 100 USD/thùng và khoản lời của các doanh nghiệp tính trung bình 30 ngày như đại diện Petrolimex xác nhận (nếu tính từ thời điểm giảm giá xăng dầu gần nhất 23/5 thì mức giá trung bình tính giá cơ sở còn giảm hơn rất nhiều - pv) là khoảng 1.000 - 1.100 đồng/lít thì với lượng tiêu thụ khoảng 24 triệu lít/ngày của doanh nghiệp đầu mối lớn nhất, khoản lời thu về có thể lên đến 25 tỷ đồng/ngày.

Trả lời báo chí về động thái chậm điều chỉnh giá xăng khi biến động thị trường lớn như hiện nay, chuyên gia kinh tế Trần Hoàng Ngân cho rằng: Lý do chậm điều chỉnh giá theo xu hướng thế giới cần phải sửa đổi, chúng ta cần phải thay đổi trong cách điều hành. Với các mặt hàng do Nhà nước quản lý đòi hỏi cần có sự minh bạch. Để tạo sự đồng thuận trong dân, thì người tiêu dùng phải được hiểu rõ cơ chế vận hàng.

"Việc điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, giá xăng dầu thế giới đang giảm thì chắc chắn Bộ Tài chính không có lý do gì mà không giảm", ông Ngân khẳng định.

Trần Minh
Bình luận
vtcnews.vn