“Là người nổi tiếng, tốt nhất đừng mặc hàng nhái"

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 17/01/2011 06:09:00 +07:00

(VTC News) - Những nhà thiết kế thời trang có tiếng Việt Nam đều bày tỏ rõ quan điểm: Đã là người nổi tiếng, tốt nhất không nên mặc hàng nhái.

(VTC News) - Trước vô số sự kiện sao Việt diện hàng nhái trong suốt thời gian qua, đa phần những nhà thiết kế thời trang có tiếng Việt Nam đều bày tỏ rõ quan điểm: Đã là người nổi tiếng, tốt nhất không nên mặc hàng nhái.

Đau đầu chuyện “nhái”

 Nghi án hàng nhái gần đây nhất là của người đẹp Giáng My với bộ váy "hao hao" Phạm Băng Băng.

Một năm nhìn lại showbiz Việt, trong mớ hỗn độn nhiều sự kiện nóng bỏng, từ chuyện tan đàn xẻ nghé, chuyện bầu bí, bất ngờ kết hôn… thì vấn nạn sao ta diện hàng “nhái Tây" cũng khiến báo chí tốn không ít giấy mực. Tuy nhiên, có vẻ như nói lắm bằng thừa, vụ này chưa nguội, công chúng lại được rôm rả bình luận tới một vụ khác. Điều đó dễ dàng kiểm chứng khi hàng loạt tên tuổi ngôi sao dính vào nghi án hàng “nhái” được nhắc đến như: Tăng Thanh Hà, Phương Vy, Minh Hằng, Giáng My, siêu mẫu Ngọc Thạch… Và những câu chuyện “hàng nhái” thường kết thúc bằng một mẫu số chung: người nổi tiếng “im thin thít”, nhà thiết kế “lặn mất tăm”.

Nhắc đến chuyện “nhái”, thật sơ suất khi không kể đến câu nói thẳng thắn hơi quá đà của “yêu nữ hàng hiệu" Vũ Hạnh Nguyên: “Au là au, fake thì mãi mãi là fake” khi bất ngờ vạch chuyện ca sỹ trẻ Băng Di sử dụng chiếc túi Hello Kitty “nhái” đụng hàng trong một sự kiện hồi tháng 7/2010.

“Cứ nhìn cùng túi của tôi, Phạm Băng Băng và Paris Hilton xem, chụp ở cự ly nào nó cũng rất mịn màng óng ánh và không có một chút gợn lên những đường viền tết tay. Nếu đấy là túi thật, liệu cô ấy có đủ bản lĩnh và can đảm đứng cạnh tôi? Đừng ai bám vào cái túi rồi được lên báo…”.

Trước lời lẽ thách thức của Hạnh Nguyên, người quản lý của Băng Di ra mặt rằng: "Di chưa bao giờ trả lời rằng chiếc túi đó là sản xuất giới hạn hay bao nhiêu tiền. Chiếc túi cô ấy đang đeo là của một người bạn tặng. Di không quan tâm tới việc hàng xịn hay hàng fake, từ xưa đến nay ai cũng biết Di rất hâm mộ Hello Kitty thế nên Di đã đeo chiếc túi đó đến buổi ra mắt phim cho bạn của mình vui" -  Lời lẽ nghe có vẻ nhún nhường.

Gần đây nhất, dư luận có dịp bàn ra tán vào với sự kiện diễn viên Tăng Thanh Hà diện đồ “nhái” tại LHP Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất. Từ một ý kiến bạn đọc trên diễn đàn, hàng loạt bài báo đi vào mổ xẻ vấn đề Tăng Thanh Hà mặc đến… hai chiếc váy “nhái” gần như y chang thiết kế của nhà thiết kế Elie Saab lừng danh. Cộng đồng mạng bình luận gay gắt và cho rằng, với một diễn viên nổi tiếng như Tăng Thanh Hà, việc mặc hàng "nhái" xuất hiện trong sự kiện mang tính quốc tế là làm nhục hàng Việt Nam.

Đáp lại điều tiếng không hay, cô Trúc chọn cách “im lặng là vàng”. Tiếp đó, stylist riêng của nữ diễn viên xinh phát ngôn trên một tờ báo rằng, Hà chỉ là nạn nhân trong vụ 2 chiếc váy nhái và cô đang bị stress nặng.

 
Các sao Việt nên cẩn trọng về hình ảnh mỗi khi xuất hiện, nhất là tronng những sự kiện lớn, sự kiện có quan khách nước ngoài.

Vụ người đẹp họ Tăng còn đang nóng hôi hổi, thì scandal hàng nhái tìm đến siêu mẫu Ngọc Thạch. Tại cuộc thi Người mẫu Thế giới, Ngọc Thạch đã diện chiếc váy giống hệt chiếc váy diễn viên Kiều Thanh từng mặc ở LHP quốc tế. Rồi đến nghi án BST Mây của Đỗ Mạnh Cường có 1 vài mẫu giống hệt BST xuân hè 2010 của Viktor&Rolf. Thần tượng Âm nhạc 2007 Phương Vy bị tố giác mặc chiếc váy nhái một mẫu trong bộ sưu tập Valentino Haute Couture Thu Đông 2010, khi biểu diễn trên sân khấu Vietnam Idol. Ca sỹ teen Minh Hằng diện trang phục “song sinh” với một thiết kế trong bộ sưu tập Xuân Hè 2010 của Sophia Kokosalaki. Người đẹp Đền Hùng Giáng My mặc váy nhái của Phạm Băng Băng từng diện trên thảm đỏ vào trung tuần tháng 5/2010 trong buổi lễ trao giải thưởng âm nhạc vào tối 12/01 tại TP. HCM.

Mặc đồ nhái là thiếu tôn trọng công chúng

Trên quan điểm cá nhân, hầu hết các nhà thiết kế được hỏi đều thẳng thắn không ủng hộ người nổi tiếng đi mặc hàng nhái. Theo nhà thiết kế Hoàng Ngân, việc sao chép mẫu thiết kế là điều cấm kỵ ở các nước phát triển. Tuy nhiên, việc này ở Việt Nam vẫn diễn ra khá phổ biến do chưa có biện pháp mạnh tay từ phía pháp luật, từ đó nhà thiết kế trẻ thường tỏ ra dễ dãi, thiếu bản lĩnh với nghề. “Gu ăn mặc của người nổi tiếng có thể tạo ra xu hướng thời trang, nên họ cần phải biết tôn trọng chính mình và tôn trọng khán giả”, NTK Hoàng Ngân nói.

NTK Anh Thư nhận định, việc sao Việt diện hàng nhái có thể bắt nguồn từ hai nguyên nhân. Một, do ngôi sao đó quá yêu thích nhãn hiệu thời trang nổi tiếng, không có điều kiện mua nên cóp mẫu về đặt may. Hai, người nổi tiếng không hề biết mẫu này bị nhái của người khác. NTK Anh Thư mong muốn, sao Việt nên tôn trọng, tạo đất sáng tạo và mặc trang phục do nhà thiết kế trong nước (nếu không có điều kiện mua hàng hiệu đắt tiền), chứ không nên mặc đồ nhái. Đồng thời, nên cẩn trọng về hình ảnh mỗi sự kiện xuất hiện.

 Ồn ào suốt một thời gian dài là việc cô Trúc diện 2 bộ váy nhái trong LHP Quốc Tế lần đầu tổ chức tại VN.

NTK Cao Minh Tiến cho rằng, trong khi tình trạng thời trang hỗn độn như hiện nay, việc người nổi tiếng mặc hàng nhái khó mà phán xét đúng sai, miễn sao hợp với cơ thể và hoàn cảnh sử dụng. Tuy nhiên, đã là người của công chúng, nên mặc đẹp ở mọi chỗ, mọi nơi có đông người hướng ánh mắt đến họ. Mặc đẹp thể hiện sự tôn trọng của ngôi sao với người đối diện và chính bản thân nhân vật đó. Đồng quan điểm, nhà thiết kế Ngô Nhật Huy khẳng định, mặc đẹp phải là cái riêng của mình chứ không thể lấy của người khác. Nghệ sĩ nên cân nhắc khi khoác lên mình bất cứ bộ trang phục nào.

Là một người thẳng thắn, Nữ hoàng sắc đẹp Vũ Hoàng Điệp bày tỏ: “Tôi không bao giờ mặc hàng nhái, dù trang phục do các NTK trong nước có hơi xấu một chút. Mặc đồ nhái mà bị phát hiện, tôi sợ bị người khác bình luận, đánh giá về đẳng cấp. Còn nếu thích một bộ hàng hiệu nào đó, tôi có thể dành dụm tiền để mua”. Hoàng Điệp thường sử dụng trang phục thiết kế của NTK Văn Thành Công và chị gái Anh Thư. Chị nói, sử dụng đồ của nhà thiết kế trong nước giúp giảm thiểu nguy cơ gặp hàng nhái, đụng hàng, thậm chí còn đẹp, độc hơn cả hàng hiệu.

Văn Trinh

Bình luận
vtcnews.vn