Lạ lùng tục đón giao thừa ngoài... nghĩa địa

Thế giớiChủ Nhật, 01/01/2012 06:20:00 +07:00

(VTC News) - Nói chuyện với người chết, đón năm mới ở nghĩa địa, ném bát đĩa vỡ sang nhà hàng xóm,... là những tục lạ đêm giao thừa ở nhiều nơi trên thế giới.

(VTC News) - Để cầu may mắn, sức khỏe, tiền tài, danh vọng, người dân ở nhiều nước trên thế giới có những phong tục từ lạ lùng đến vô cùng kỳ khôi như trò chuyện với người chết, đón năm mới ở nghĩa địa, ném bát đĩa vỡ sang nhà hàng xóm...

10. Ireland: Để lá tầm gửi dưới gối để tìm chồng

Những người phụ nữ độc thân ở Ireland luôn chờ đợi cái đêm giao thừa vì nó được coi là sẽ mang tới tình yêu cho cuộc đời của họ. Họ tin rằng đặt lá tầm gửi dưới gối sẽ tìm được chồng như ý trong năm mới. Trong văn hóa Ireland, điều này còn giúp người ta tránh được vận đen.

9. Đan Mạch: Đặt bát đĩa vỡ trước cửa nhà hàng xóm


Một tập tục truyền thống vô cùng kỳ lạ trong dịp năm mới ở Đan Mạch, đó là đặt bát đĩa vỡ ở cửa nhà hàng xóm. Thay vì những điều đổ vỡ, không hay như quan niệm thông thường, người Đan Mạch tin rằng việc này sẽ mang tới những điều hanh phúc.

 

Gia đình nào có nhiều đĩa, kính, cốc hay những đồ vật vỡ trước cửa nhà sẽ có nhiều may mắn nhất, vì điều đó cho thấy họ có rất nhiều bạn bè tốt.

8. Mexico: Trò chuyện với người chết


Nói chuyện với hồn ma là một trong những tín ngưỡng của người Mexico. Họ tin rằng họ có thể kết nối mạnh nhất  với linh hồn những người thân đã chết vào đêm giao thừa để nghe những thông điệp và chỉ dẫn của người đã khuất.

Việc này không diễn ra ở nhà cá nhân nào mà nó diễn ra một cách công khai và hợp pháp. Người Mexico còn đón "Ngày của người chết" vào ngày 2/11 hàng năm.


7. Philippines: Mặc đồ chấm bi trong năm mới

Năm mới nào cũng vậy, bạn có thể bắt gặp rất nhiều người mặc đồ chấm bi qua lại trên phố và những chiếc bàn ăn ngập đầy trái cây ở Philippines, bởi người dân nơi đây tin rằng hình dạng tròn là biểu hiện của tiền xu và sự giàu có.

 

6. Scotland: Diễu hành với quả cầu lửa

Một lễ hội vô cùng nguy hiểm có tên Hogmanay diễn ra vào ngày 31/12 hàng năm ở Scotland. Trong lễ hội Hogmanay, những người đàn ông tay giữ quả cầu lửa đang cháy đỏ rực diễu hành qua các con phố, họ liên tục đưa qua đưa lại quả cầu lửa trên đầu.

Người dân địa phương tin rằng, những quả cầu lửa sẽ đem tới sự thanh lọc và ánh sáng cho cuộc sống mới tốt đẹp hơn.


 

5. Ecuador: Đốt bù nhìn

Ecuador có một phong tục vô cùng độc đáo, đó là làm và đốt bù nhìn vào đêm giao thừa. Người dân mặc quần áo cho bù nhìn, bên trong nhét đầy giấy báo và các mẩu gỗ. Chờ lúc sắp đêm giao thừa, mọi người sẽ tụ tập bên ngoài và đốt bù nhìn.

Tập tục truyền thống này được tin là giúp cuốn trôi tất cả những vận đen, không may mắn trong năm cũ để đón chào một năm mới đầy may mắn và hạnh phúc.


 

4. Đức: Bữa tối dành cho một người

Thói quen xem chương trình ‘Bữa tối dành cho 1 người’ của Anh ở Đức bắt đầu xuất hiện từ năm 1972. Cứ vào đêm giao thừa hàng năm, người Đức lại đón xem chương trình này.

Nguồn gốc thói quen này chưa rõ, nhưng người Đức thực sự thích xem chương trình này và hiện nay nó đã trở nên phổ biến đến nỗi ai cũng biết.

 

3. Chile: Đêm giao thừa ở nghĩa trang


Talca là một thị trấn nhỏ với rất nhiều phong tục kỳ lạ ở Chile. Người dân Talca đón năm mới với những người thân của họ đã mất cách đây 15 năm.

Các cửa nghĩa trang rộng mở đón những người dân địa phương vào lúc 11h đêm. Ở nghĩa trang, người dân được chào đón với bằng nhạc cổ điển và ánh đèn nhấp nháy làm cho nghĩa trang giống như một địa điểm lễ hội hoàn hảo.

 

Họ tin rằng những người thân yêu đã chết đang chờ đón họ ở nghĩa trang và họ nên đón năm mới ở đó.

Tục này xuất hiện từ năm 1995, khi một gia đình ở địa phương nhảy qua hàng rào nghĩa trang để đón năm mới gần mộ người thân. Hiện nay, có tới  5.000 người chấp nhận phong tục này.


2. Mỹ: Hôn lúc nửa đêm

Truyền thống đón năm mới ở Mỹ là khi hôn bạn trai, bạn gái hay với bất kì ai ngay cả khi bạn chưa có người yêu vào thời khắc giao thừa sẽ đem lại những điều tốt đẹp nhất.

 

Người ta tin rằng phong tục này có thể mang lại cho họ tình yêu đích thực. Nó sẽ giúp bạn xóa hết những ký ức không vui trong quá khứ và bắt đầu một cuộc sống tràn đầy tình yêu vào năm mới. 

1. Mexico, Brazil và Bolivia: Mặc đồ lót có màu lòe loẹt

Cư dân ở Brazil, Mexico, Bolivia và nhiều quốc gia Nam Mỹ đón chào năm mới bằng viêc mặc đồ lót có màu sắc sặc sỡ. Thường thì họ mặc đồ lót màu đỏ, vàng hay các màu chóe khác qua đêm giao thừa để mong có được may mắn trong năm mới.

Ước mơ của dân địa phương được thể hiện bằng việc mặc đồ lót theo màu. Màu đỏ nghĩa là một cuộc sống vui tươi và màu vàng để cầu tiền bạc và  sự giàu có.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn