Lá đơn kiện: Đồ trang sức hay chiêu PR của nghệ sĩ

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 07/08/2012 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Người người đi kiện, nhà nhà đi kiện, dường như lá đơn kiện đã trở thành món đồ trang sức và chiêu PR của người nghệ sĩ.

(VTC News) - Người người đi kiện, nhà nhà đi kiện, dường như lá đơn kiện đã trở thành món đồ trang sức và chiêu PR của người nghệ sĩ.

Nhiều người vẫn thường nói, mối quan hệ giữa nghệ sĩ trong showbiz và báo chí cộng sinh với nhau, nhưng thời gian gần đây, có vẻ như mối quan hệ đó đang trở nên lỏng lẻo hơn khi thường xuyên xảy ra mâu thuẫn giữa hai bên, khiến người nghệ sĩ phải vác đơn kiện đi khắp nơi. Nhưng hình như, kiện báo chí cũng là cái mốt, như một món đồ trang sức bảo toàn danh dự và một cách PR tên tuổi hiệu quả.

Những cuộc chiến đáng nhớ

Hẳn nhiều người còn nhớ vụ kiện tụng ồn ào và tốn giấy mực của ca sĩ Phương Thanh và bloger Cô Gái Đồ Long cách đây vài năm, từ bài viết của Cô gái Đồ Long trên blog của mình về liveshow “Mưa” mà ca sỹ Phương Thanh đã nhảy dựng lên cho rằng viết như thế nghĩa là hạ uy tín của cô trước công chúng.

Lý do Phương Thanh mang đi kiện có vẻ hơi lãng xẹt và phần thắng không khó đoán trước thuộc về Cô gái Đồ Long, nhưng đây được coi như cuộc kiện tụng lịch sử, mở đầu cho trào lưu kiện báo chí của các nghệ sĩ sau này. Vì đó là một cách chứng minh danh dự cũng như PR tên tuổi nhanh chóng nhất.

Người mở đầu trào lưu nghệ sĩ kiện báo chí 

Nối gót Phương Thanh, Quang Dũng cũng đi kiện một tờ tạp chí đã có bài viết nhận định về quá trình hoạt động nghệ thuật của anh.

Nhưng phía tờ báo bị kiện kiên quyết không xuống nước, dư luận nín thở chờ đợi diễn biến khi cả hai bên đều căng như dây đàn nhưng câu chuyện kết thúc một cách vô duyên là không có lời xin lỗi lẫn phiên tòa nào mà vẫn xong. Nhưng cũng phải công nhận cuộc kiện tụng khiến tên tuổi Quang Dũng tràn ngập khắp các mặt báo thời gian đó.

Có một thời, hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng như Thu Minh, Mỹ Lệ,.. cùng khởi kiện một tạp chí vì đã đưa họ vào danh sách cuộc bình chọn những nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, cuộc kiện này cũng rơi vào tình trạng không có hồi kết.

Hồ Ngọc Hà trở thành cái tên đình đám tiếp theo vác đơn đi kiện báo chí khi thông tin cô lấy chồng từ năm 16 tuổi và những thông tin xung quanh được đăng tải. Hồ Ngọc Hà không chấp nhận việc đời tư bị bới móc và đăng tải một cách sai lệch như vậy, nhưng cũng như vụ kiện của Quang Dũng, nó được chìm xuồng vào quên lãng không lâu sau đó.

Kiện báo chí: Cách PR hiệu quả

Nếu như trước đây thi thoảng lắm người ta mới thấy nghệ sĩ dọa kiện thì giờ đây, nghệ sĩ cứ mở miệng ra là dọa kiện, bất cứ vấn đề gì cũng kiện, scandal trên trời rơi xuống cũng kiện, dọa kiện dằn mặt cả những tờ báo chưa kịp đăng tải thông tin...có vẻ như đi kiện là cách pr nhanh chóng mà không tốn một đồng quảng cáo.

Cách đây không lâu, dư luận đổ xô vào chúc mừng Thủy Tiên khi cô chia sẻ việc mang bầu với chàng tuyển thủ Công Vinh trên mặt báo. Thủy Tiên là người rất ít khi trả lời phỏng vấn, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến chuyện tình cảm, nên bài báo ngay lập tức đã sốt sình sịch và trở thành chủ đề nóng trong giới truyền thông.

Nhưng ngay sau đó, Thủy Tiên đã lên tiếng khẳng định bài báo là bịa đặt và cô sẽ kiện trang báo này vì bịa ra bài phỏng vấn một cách trắng trợn. Nhưng diễn biến cũng như kết quả vụ kiện này thì không một ai biết đã đi đâu về đâu.


Thủy Tiên cũng đi kiện 

Rồi đến chàng ca sĩ bị tố đồng tính và lừa hàng chục tỉ đồng Cao Thái Sơn cũng mạnh miệng dọa kiện nếu như những thông tin liên quan đến anh chưa được xác nhận:

"Từ nay, tất cả những thông tin tố cáo nào có liên quan đến Sơn phải được bên Sơn xác nhận lại thì báo chí mới được đăng tải. Nếu chưa được sự xác nhận của Sơn mà vẫn cố tình đăng tải một chiều ảnh hưởng tới quyền nhân thân thì Sơn sẽ kiện tờ báo đó"

Đã có rất nhiều tờ báo đưa những thông tin về Cao Thái Sơn nhưng dư luận chưa thấy lá đơn kiện nào xuất hiện, có lẽ đây là một chiêu rung cây dọa khỉ của chàng ca sĩ vốn nổi tiếng nhiều chiêu trò này.

Mới đây nhất là những ồn ào quanh việc xuất hiện bức thư giả mạo tố Ngọc Trinh cướp chồng và mắc bệnh trên một số trang báo. Người quản lý của Nữ hoàng nội y khẳng định thông tin này là sai lệch và quyết tâm kiện tới cùng.

Nhưng mới hôm trước, quản lý này đã chuyển sang trạng thái cân nhắc khi  một số báo đã cử người đại diện gọi điện, gửi email cho anh chính thức xin lỗi về việc đã đăng tải thông tin mà chưa kiểm chứng.


Ngọc Trinh có kiện đến cùng? 

Trước đó Ngọc Trinh cùng gia đình cũng từng dọa kiện người đã tung ra hàng trăm bức ảnh nude của Nữ hoàng nội y, nhưng cuộc kiện tụng cũng chìm dần, chỉ có tên tuổi Ngọc Trinh là nổi bần bật trên các trang báo.

Người nghệ sĩ dọa kiện báo chí mới đây là Michiyo Phạm Ngà, diễn viên múa thành danh tại Nhật từng có những nhận xét về đàn ông Việt gây sốc cách đây chưa lâu. Mới đây, Michiyo Phạm Ngà tuyên bố cô sẽ chính thức gửi đơn đến các cơ quan chức năng ở Việt Nam và nhanh chóng tìm ra ai là thủ phạm đã liên tục gửi một số đơn thư nặc danh đến các đơn vị nghệ thuật, nhằm mục đích tạo dư luận xấu, bôi nhọ hình ảnh, danh dự của Michiyo Phạm Ngà trong suốt thời gian vừa qua.

Vụ kiện theo kiểu kiện củ khoai một cách chung chung của diễn viên múa này hứa hẹn cũng sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng.


Mới đây là Michiyo Phạm Ngà nói chuyện kiện tụng 

Gần đây nhất, người đẹp Trà Ngọc Hằng cũng nêu cao quyết tâm kiện một tờ tạp chí vì tội đăng tải nội dung bịa đặt về cô khiến hình ảnh của cô xấu đi. Vụ kiện tụng này đang trong quá trình thương thảo. Chẳng phải cũng vì thấy rõ cái lợi đó mà nghệ sĩ Việt bắt đầu người người đi kiện, nhà nhà đi kiện.

Thuần Vũ




Bình luận
vtcnews.vn