Lá chắn tên lửa Romania thách thức quan hệ Nga - Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 06/05/2011 05:17:00 +07:00

(VTC News) - Đô đốc Viktor Kravchenko, cựu Tham mưu trưởng lực lượng hải quân Nga cho rằng thỏa thuận triển khai NMD sẽ phá vỡ cân bằng lực lượng trong khu vực.

(VTC News) - Sau khi Hiệp định START mới được ký kết, quan hệ Nga – Mỹ tưởng chừng như đã có dấu hiệu tiến triển. Nhưng thách thức mới một lần nữa đặt ra khi Mỹ đạt được thỏa thuận triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia (NMD) với Romania vào ngày 3/5.

 

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố muốn sớm nhận được những đảm bảo pháp lý rằng hệ thống tên lửa đánh chặn mà Mỹ triển khai tại châu Âu không nhằm chống lại lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

 

Mặc dù Washington cho biết, hệ thống lá chắn tên lửa nhằm mục đích chống lại các cuộc tấn công từ

Iran
,
Moscow
vẫn lo ngại rằng hệ thống này có thể quay lại đánh trả, nhắm mục tiêu vào lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

 

Hãng RIA Novosti hôm 4/5 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga: “Trước tình hình này, việc nhận được những đảm bảo pháp lý từ Mỹ càng trở nên cần thiết hơn. Chúng tôi lấy làm tiếc rằng Mỹ thực hiện triển khai các thành phần trong hệ thống NMD tại châu Âu mà không đếm xỉa gì đến cuộc đối thoại Nga - Mỹ về vấn đề lá chắn tên lửa. Mỹ cũng phớt lờ những bàn thảo giữa Nga và NATO về việc thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa chung ở châu Âu”.

 

 

Nga cũng tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ quá trình Mỹ triển khai NMD tại
Romania
và cho rằng hệ thống này có thể đe dọa lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga trong tương lai.

 

Cũng trong ngày hôm qua, Chủ tịch Hội đồng quân sự NATO Giampaolo Di Paola đã bắt đầu cuộc họp 2 ngày với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Makarov tại Brussels, Bỉ về kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của châu Âu. Ngoài ra, hai bên cũng bàn về hiện trạng và triển vọng phát triển quan hệ Nga - NATO cùng các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế.

Trong khi đó, Đô đốc Viktor Kravchenko, cựu Tham mưu trưởng lực lượng hải quân Nga cho rằng, thỏa thuận triển khai NMD sẽ phá vỡ cân bằng lực lượng trong khu vực Biển Đen. Ông Kravchenko cũng cho biết, Nga cần phải tăng cường khả năng chiến đấu của Hạm đội Biển Đen của mình.

 

Tuy nhiên, Moscow đã không tỏ ra quá lo sợ trước động thái mới của

Washington
, bởi họ biết chắc rằng, Mỹ sẽ không bao giờ ngừng tham vọng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu, hãng RIA Novoski đưa tin.

Theo một số chuyên gia phân tích, trong những năm gần đây, Nga đã không ngừng nỗ lực thiết lập lại quan hệ với phương Tây, trong khi Mỹ cũng đã từ bỏ quan điểm đối đầu, đồng thời thông qua một chiến lược tối đa hóa lợi ích về chính trị và kinh tế với Moscow. Hơn thế nữa, Nga sẽ không thay đổi chính sách ngoại giao của mình, ngay cả dưới áp lực của hệ thống phòng thủ tên lửa mới của Mỹ, bởi Moscow mong muốn có được các dự án đầu tư từ phương Tây để thúc đẩy nền kinh tế.

Tuy nhiên, nếu nội dung đàm phán bị phá vỡ, mối quan hệ song phương có thể trở nên căng thẳng, và Nga đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất, theo các nhà phân tích Nga.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, nếu các cuộc đàm phán về hệ thống lá chắn tên lửa với Mỹ và NATO thất bại, Nga sẽ có biện pháp riêng, bao gồm cả việc triển khai các vũ khí tấn công chiến lược.

Theo báo cáo, Nga đang tiến hành phát triển một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa để đối phó với hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu trong tương lai.

 

Phương Mai(Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn